Kỹ thuật nội soi mới phát hiện sớm ung thư, bệnh lý tiêu hóa

Ứng dụng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực nội soi đường tiêu hóa, gan mật… đã giúp người bệnh có thêm nhiều cơ hội được đánh giá và tầm soát các bệnh lý về chức năng và bài tiết đường tiêu hóa. Đặc biệt, phát hiện sớm ung thư.
Tại buổi Hội nghị khoa học tiêu hóa, gan mật diễn ra sáng nay với gần 400 bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, các nhà khoa học và chuyên gia đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước, các ứng dụng kĩ thuật mới trong việc chẩn đoán, điều trị bệnh lý tiêu hóa đã được các đại biểu bàn luận.

Bệnh lý tiêu hóa, gan mật chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu bệnh tật của người Việt Nam, có thể kể đến viêm loét dạ dày-tá tràng do Helicobacter pylori, bệnh trào ngược dạ dày-thực quản, xơ gan, viêm gan virus, và các loại ung thư tiêu hóa và gan mật. Đây là một trong những bệnh lý phổ biến nhất, chiếm khoảng 30% tổng số bệnh nhân đến khám ở tất cả các bệnh viện, tại phòng khám…

Tuy nhiên, khả năng đáp ứng của chúng ta hiện nay vẫn còn hạn chế. Theo một nghiên cứu của một Đại học Nhật Bản tại Việt Nam cho thấy, Việt Nam mới chỉ đáp ứng 5% - 10% nhu cầu nội soi của người dân. Tại những trung tâm nội soi lớn, mỗi ngày thực hiện 400-500 ca nội soi có thể dẫn tới bỏ sót tổn thương, chất lượng nội soi chưa thật sự được bảo đảm, có nguy cơ nhiễm khuẩn từ nội soi.

GS Đào Văn Long

GS. TS Đào Văn Long 

GS. TS Đào Văn Long – Nguyên Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật, Chuyên gia cao cấp tại phòng khám cho biết, việc ứng dụng rộng rãi các kỹ thuật mới trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa, người bệnh sẽ có thêm nhiều cơ hội được đánh giá và tầm soát các bệnh lý về chức năng và bài tiết đường tiêu hóa.

Đối với những bệnh lý ở đường tiêu hóa trên như trào ngược dạ dày thực quản, ợ hơi, nóng rát, co thắt tâm vị với những triệu chứng điển hình hoặc không điển hình, bên cạnh các phương pháp truyền thống như nội soi, khám và điều trị trên lâm sàng, có thêm các kỹ thuật mới. Đó là các kỹ thuật định lượng pepsin hay còn gọi là dịch dạ dày trong nước bọt, đo pH và trở kháng 24 giờ ở niêm mạc thực quản, nội soi độ phân giải cao và nhuộm màu ảo, đo điện thế niêm mạc đường tiêu hóa trên hoặc đo HRM – đo nhu động co bóp đóng mở của thực quản và các hệ thống van của nó…

Phương pháp nội soi phóng đại full HD có khả năng nhuộm màu ảo làm nổi bật các tổn thương và có thể phóng đại tổn thương lên mức xấp xỉ 300 lần tương đương với kính hiển vi. Điều này giúp nhận biết các tổn thương nhanh chóng, định lượng tổn thương này là ung thư hay không. Từ đó, giúp bác sĩ xác định được bệnh nhân có bị mắc các bệnh lý đường tiêu hóa trên và giảm thiểu sinh thiết quá nhiều như trước.

"Thành của đường tiêu hóa chia 5-7 lớp. Ở giai đoạn đầu, tổn thương ung thư xuất hiện trên bề mặt ở lớp niêm mạc của đường tiêu hóa hoàn toàn nhận biết được nhờ công nghệ nội soi phóng đại. Nhận biết ung thư giai đoạn sớm thì điều trị đơn giản, loại bỏ tổn thương bằng nội soi thay vì phải cắt bỏ một cơ quan như cắt bỏ dạ dày, thực quản hay một phần đại tràng…" GS.TS Đào Văn Long cho hay.

Đặc biệt, báo cáo về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nội soi tiêu hóa đã thu hút sự quan tâm, chú ý của rất nhiều chuyên gia. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong y tế nói chung và nội soi đường tiêu hóa nói riêng không chỉ phù hợp với xu thế hiện nay mà còn là hướng đi cần thiết đặt ra trong y học bởi những lợi ích to lớn như góp phần nâng cao tỷ lệ phát hiện tổn thương, tránh bỏ sót, tích hợp hệ thống báo cáo tự động và tiết kiệm nguồn nhân lực y tế còn đang thiếu hụt hiện nay.

hình ảnh nội soi tại pkdk hoàng long
          Hình ảnh đang tiến hành nội soi dạ dày

Bên cạnh đó, các báo cáo viên đã trình bày thêm về kết quả ứng dụng của các kỹ thuật thăm dò chức năng đường tiêu hóa trong bệnh co thắt tâm vị, trào ngược dạ dày-thực quản, kém hấp thu lactose, và kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa, bao gồm bệnh nấm thực quản, tình trạng lây nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori trong gia đình và phương hướng điều trị, cắt khối u dưới niêm mạc thực quản, thắt trĩ qua nội soi ống mềm.

Nguồn: Gia đình.net.vn

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long
- Địa chỉ: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.
- Hotline: 19008904| 024 628 11 331
- Nhắn tin Zalo: 0986954448
- Fanpage: https://www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám