Nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp hỗ trợ phát hiện, điều trị bệnh tiêu hóa

Phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi phát hiện polyp đại tràng và ứng dụng điện thoại hỗ trợ nội soi đại tràng do chuyên gia Việt Nam sáng tạo đã bước đầu có những kết quả tích cực.

Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa, gan mật cho biết, đơn vị đã có những kết quả bước đầu của quá trình nghiên cứu xây dựng phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nội soi phát hiện polyp đại tràng. Thông tin này được đại diện Viện báo cáo tại tại Hội nghị khoa học “Một số kỹ thuật chẩn đoán và điều trị mới ứng dụng trong tiêu hóa” tổ chức ngày 25/10.

Được biết, đây là nghiên cứu đầu tiên tại Việt Nam sử dụng bộ cơ sở dữ liệu của bệnh nhân được gán nhãn, chuẩn hóa bởi các chuyên gia nội soi, nhằm xây dựng thuật toán học máy (các chương trình máy tính có khả năng học hỏi) cho bài toán phát hiện polyp đại tràng.

Nghiên cứu là sự hợp tác của các nhà khoa học Viện Nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật với các chuyên gia nội soi của Hội khoa học tiêu hóa Việt Nam, Liên chi hội nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và các chuyên gia công nghệ thông tin từ các trường đại học, doanh nghiệp trong nước.

Nhóm chuyên gia hy vọng, thời gian tới có thể cho ra đời sản phẩm trí tuệ nhân tạo phục vụ cộng đồng, kết nối dữ liệu lớn trong lĩnh vực nội soi giữa các cơ sở y tế.

Hình ảnh tại Hội nghị khoa học “Một số kỹ thuật chẩn đoán và điều trị mới ứng dụng trong tiêu hóa”
Hình ảnh tại Hội nghị khoa học “Một số kỹ thuật chẩn đoán và điều trị mới ứng dụng trong tiêu hóa”

Cũng tại hội nghị, Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa, gan mật đã thông tin về app hỗ trợ "làm sạch đại tràng" đầu tiên tại Việt Nam. Ứng dụng “làm sạch đại tràng” này được cung cấp trên cả nền tảng Android và iOS, giúp hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình trước, trong và sau khi nội soi đại tràng.

Đây là ứng dụng điện thoại đầu tiên tại Việt Nam đi sâu vào lĩnh vực nội soi, nhằm hỗ trợ cho công tác hướng dẫn người bệnh, sàng lọc ra những trường hợp nguy cơ cao. Mục đích lớn nhất là cải thiện chất lượng cuộc nội soi, đem lại sự hài lòng, tiết kiệm nguồn lực, thời gian cho cả người bệnh và cơ sở y tế.

Là Hội nghị chuyên ngành tiêu hóa, thông qua 2 phiên thảo luận, các chuyên gia tiêu hóa, gan mật đã đưa ra những trao đổi về nhiều chủ đề được người dân quan tâm, gồm ứng dụng các kỹ thuật thăm dò chức năng đường tiêu hóa, điều trị u carcinoid (u nội tiết thần kinh, có khả năng ác tính cao) qua nội soi ống mềm.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp hỗ trợ phát hiện và điều trị bệnh tiêu hóa

Ảnh minh họa: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp hỗ trợ phát hiện và điều trị bệnh tiêu hóa

Đặc biệt, vấn đề sử dụng probiotics ở bệnh nhân rối loạn tiêu hóa dai dẳng có biểu hiện trầm cảm, lo âu được thảo luận trong hội nghị đem đến những cái nhìn mới mẻ về các bệnh lý ở đường tiêu hóa.

► Đọc thêm:  Nhiều ứng dụng đột phá trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật

Trong những năm gần đây, tỷ lệ các bệnh lý chức năng tiêu hóa kèm theo các rối loạn về tâm thần đang ngày càng tăng, tạo ra thách thức mới, đòi hỏi nhà lâm sàng cần có đánh giá toàn diện hơn, ứng dụng các liệu pháp điều trị phối hợp.

Hội nghị khoa học “Một số kỹ thuật chẩn đoán và điều trị mới ứng dụng trong tiêu hóa” năm nay có sự góp mặt của nhiều lãnh đạo, đại diện các Bộ ban ngành Y tế, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ. Ngoài ra, Hội nghị còn có sự tham gia của đông đảo các Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa giàu kinh nghiệm tại Việt Nam.

Nguồn: Vietnamnet.vn


Đăng ký khám