Quy trình nội soi dạ dày qua đường mũi

PKĐKHL - Nội soi dạ dày qua đường mũi là một bước tiến mới trong y học giúp chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến dạ dày, từ đó giúp bác sĩ xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả nhất đối với từng người bệnh.

Nội soi dạ dày qua đường mũi là gì?

Nội soi dạ dày qua đường mũi là phương pháp thăm khám trực tiếp dạ dày (tương tự như nội soi qua đường miệng) nhờ một ống soi mềm, nhỏ, nhẹ, có gắn camera ở một đầu… được đưa vào qua đường mũi. Nhờ quan sát hình ảnh trên máy soi, bác sĩ có thể nhận biết các dấu hiệu bất thường xảy ra bên trong dạ dày, từ đó chẩn đoán chính xác và có phương án điều trị thích hợp, hiệu quả. Hiện nay, nội soi dạ dày qua đường mũi đang được áp dụng ngày càng phổ biến.

Ở phương pháp nội soi này, dây soi có khả năng đi xuống tương đối sâu vào cơ thể của người bệnh. Nó đã có thể nội soi mũi, thực quản, xuống dạ dày, thậm chí cả hành tá tràng và tá tràng. Việc đi sâu vào cơ thể hầu như không làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh cũng như không khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu hơn.

nội soi dạ dày, nội soi dạ dày qua đường mũi, noi soi da day, noi soi da day qua duong mui

Ảnh minh họa: Nội soi dạ dày đường mũi

Quy trình nội soi dạ dày qua đường mũi

Thông thường, quy trình nội soi dạ dày qua đường mũi có một số bước tương đối giống với quy trình nôị soi dạ dày bình thường. Các bước tiến hành như sau:

• Thăm khám ban đầu, đánh giá các nguy cơ, trao đổi về chỉ định và chống chỉ định trước khi nội soi.

• Các bác sĩ sẽ giải thích các thắc mắc của bệnh nhân đồng thời trao đổi về triệu chứng, các loại thuốc đang sử dụng và tiền sử dị ứng thuốc của bệnh nhân.

• Nội soi dạ dày qua đường mũi được tiến hành với ít nhất 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng ở phòng soi.

• Bệnh nhân nằm nghiêng về phía trái hoặc ngồi thẳng đối với các trường hợp khó.

• Gây tê bên lỗ mũi soi bằng thuốc gây tê chuyên dụng (có thể có hoặc không tùy vào lựa chọn của người bệnh).

• Đưa máy soi qua đường mũi xuống hầu họng đến thực quản, dạ dày, hành tá tràng… của bệnh nhân, bơm hơi và tiến hành quan sát hình ảnh thu được trên màn hình nội soi.

• Rút máy, Rửa và khử khuẩn máy soi theo quy định.

• Người bệnh sau đó được bác sĩ đọc kết quả nội soi, tư vấn về tình trạng, dặn dò và kê đơn thuốc.

Quy trình nội soi dạ dày qua đường mũi

Ảnh minh họa: Quy trình nội soi dạ dày qua đường mũi

Nội soi dạ dày qua đường mũi có đau không?

Nội soi dạ dày là một trong những nỗi ám ảnh của người bệnh, rất nhiều người sợ không dám đi nội soi vì sợ đau, sợ khó chịu. Vậy nội soi dạ dày qua đường mũi có đau không? Khác với phương pháp truyền thống, tức là nội soi bằng đường miệng, do sử dụng ống nội soi có kích thước nhỏ qua đường mũi xuống thực quản, hành tá tràng nên phương pháp này ít gây đau cho bệnh nhân.

Một số ưu điểm của nội soi qua đường mũi có thể kể đến như:

• Giảm khó chịu đáng kể: Do ống nội soi rất nhỏ đi qua mũi nên ít gây kích thích lưỡi gà, đáy lưỡi, vòm khẩu cái ít gây đau và giảm thiểu đáng kể phản xạ nôn ói.

• Hiệu quả cao: So với các phương pháp khác, khi đi qua các tổn thương gây chít hẹp ống tiêu hóa trên, nội soi qua đường mũi mang lại hiệu quả tốt hơn. Không chỉ vậy, phương pháp này còn giúp các bác sĩ có thể quan sát sâu và chi tiết hơn ở những vị trí mà ống nội soi truyền thống không thực hiện được.

• An toàn: Do không cần gây mê, ít gây thay đổi về huyết áp, nhịp tim giúp tâm lý người bệnh ổn định nên các bác sĩ có thể dễ dàng thực hiện thủ thuật và hạn chế các nguy cơ xảy ra biến chứng.

• Ống nội soi có kích thích nhỏ, đường kính khoảng 5 - 9mm nên không gây khó chịu, bệnh nhân có thể giao tiếp với bác sĩ trong quá trình nội soi.

nội soi dạ dày, nội soi dạ dày qua đường mũi, noi soi da day, noi soi da day qua duong mui

Ảnh minh họa: Nội soi dạ dày đường mũi có đau không?

Khi nào nên thực hiện nội soi dạ dày qua đường mũi?

Do không được chẩn đoán và điều trị sớm, nhiều người mắc các bệnh lý về dạ dày đã bị biến chứng thành những bệnh vô cùng nguy hiểm như xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày thậm chí là ung thư dạ dày… Nó làm ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí là đe dọa đến tính mạng bệnh nhân. Do đó, người bệnh nên khám tiêu hóa ở những cơ sở y tế uy tín để có thể phát hiện được sớm các triệu chứng bất thường ngay từ giai đoạn đầu. Với nhiều ưu điểm mà nội soi dạ dày qua đường mũi, bệnh nhân nên lựa chọn phương pháp này để thăm khám khi thấy cơ thể có các biểu hiện như:

• Thường xuyên đau vùng thượng vị kèm theo buồn nôn sau khi ăn

• Nôn ra máu, thiếu máu, đi ngoài ra phân đen

• Ợ chua, ợ hơi, chậm tiêu, trào ngược thức ăn

• Đau họng kéo dài, ho và có đờm.

• Khó nuốt, nuốt vướng như có dị vật mắc ở cổ họng.

• Người đang theo dõi bệnh lý dạ dày

• Người có bệnh polyp có yếu tố gia đình

Sút cân bất thường không rõ nguyên nhân

Ưu điểm của nội soi dạ dày qua đường mũi

Ảnh minh họa: Ưu điểm của nội soi dạ dày qua đường mũi

Một vài lưu ý trước và sau khi nội soi dạ dày qua đường mũi

Để bảo đảm cho quá trình nội soi được diễn ra thuận lợi, an toàn bệnh nhân cần chú ý thực hiện một số điều sau đây:

Trước khi nội soi

Nhịn ăn ít nhất là 6 tiếng trước khi tiến hành nội soi. Nó sẽ giúp giảm thiểu tình trạng nôn ói, đồng thời giúp bác sĩ dễ dàng quan sát được các tổn thương trong lớp niêm mạc dạ dày.

Cần thông báo cho các bác sĩ tiền sử bệnh lý, tình trạng sức khỏe và những loại thuốc mà bản thân đang dùng để điều trị. Đặc biệt là các loại thuốc điều trị viêm dạ dày hoặc bị các vấn đề về đường hô hấp, tim mạch.

Nếu nội soi dạ dày qua đường mũi có gây mê, cần đến cơ sở y tế trước để được thử thuốc. Sau đó, cần phải chờ khoảng 1 tiếng đồng hồ để thuốc phát huy tác dụng rồi mới tiến hành nội soi.

Thông báo với các bác sĩ về những loại thuốc đã từng dị ứng hoặc các chất đã từng gây dị ứng cho cơ thể. Tùy vào từng cơ địa mà các bác sĩ có thể cho phép bạn uống ít nước, nên uống nước ấm.

Một vài lưu ý trước và sau khi nội soi dạ dày qua đường mũi

Ảnh minh họa: Một vài lưu ý trước và sau khi nội soi dạ dày qua đường mũi

Sau khi nội soi

Sau quá trình nội soi, tuyệt đối không ăn uống bất cứ thứ gì. Vì lúc này dạ dày chưa được ổn định, nếu ăn uống lúc này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu.

• Nên ở lại cơ sở y tế khoảng 1 – 2 tiếng đồng sau ca nội soi. Điều này sẽ giúp bác sĩ chủ động hơn trong việc xử lý các biến chứng nếu có.

• Khi đã trở về nhà, nếu thấy cơ thể có các biểu hiện đau tức ngực, đau quặn bụng, khó thở, nôn ói… hay bất kỳ triệu chứng bất thường nào cần báo ngay với cơ sở y tế nơi vừa thực hiện nội soi để nhận được sự tư vấn từ bác sĩ.

• Sử dụng các thực phẩm mềm, dễ tiêu sau khi nội soi để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Hiện nay, Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại trong khu vực và trên thế giới sử dụng trong nội soi dạ dày nói chung và nội soi dạ dày đường mũi. Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật làm việc tại các bệnh viện lớn ở Việt Nam như Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Đại học Y, bệnh viện E… sẽ mang đến cho người bệnh sự an toàn và thoải mái nhất.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám