Cảnh báo mức độ nguy hiểm của viêm tụy mạn tính

PKĐKHL - Viêm tụy mạn là những tổn thương tụy kéo dài, thường có nguyên nhân từ viêm tụy cấp. Viêm tụy mạn gây nên nhiều hệ lụy sức khỏe cho người bệnh nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Vậy viêm tụy mạn nguy hiểm như thế nào?

Viêm tụy mạn tính là bệnh gì?

Tụy là một tuyến dài và dẹt nằm phía sau dạ dày ở bụng trên. Tuyến tụy có 2 nhiệm vụ chính đó là:

• Sản xuất các enzyme tiêu hóa đổ vào ruột non để tiêu hóa thức ăn.

• Giải phóng các hormone insulin và glucagon vào máu giúp điều hoà, ổn định đường huyết.

Những đợt viêm tụy cấp tính xảy trên nhu mô tụy cuối cùng sẽ dẫn đến viêm tụy mạn. Đây là một quá trình bệnh lý đặc trưng bởi sự tổn thương tụy không hồi phục, được xác định bằng các bất thường bao gồm viêm mạn tính, xơ hóa và sự phá hủy mô tụy ngoại tiết lẫn nội tiết.

viêm tụy cấp, viêm tụy mạn tính, biến chứng của viêm tụy mạn

Ảnh minh họa: Viêm tụy mạn tính là bệnh gì?

Nguyên nhân gây viêm tụy mạn tính

Trước hết, phải kể đến nguyên nhân viêm tụy mạn là do viêm tụy cấp không điều trị dứt điểm với các lý do như: điều trị dở dang, không đúng phương pháp điều trị, bệnh nhân tự ngưng dùng thuốc.... Bên cạnh đó, các nguyên nhân khác dẫn tới viêm tụy mãn là:

Nghiện rượu: Đây là một trong những nguyên nhân chính gây viêm tụy, chiếm khoảng 80-90% các trường hợp. Rượu làm tổn thương các tế bào tụy gây xơ hóa dẫn đến viêm tụy mạn tính;

Người bệnh bị sỏi tụy: Nguyên nhân này cũng chiếm khoảng 80-90% các trường hợp dẫn đến viêm tụy mạn tính;

Do rối loạn chuyển hóa: Viêm tụy mạn tính có thể do rối loạn chuyển hóa, nhất là thiếu hụt α1 antitrypsin, gây ứ trệ, nhiễm trùng, ... dẫn đến sự tự tiêu hủy của tụy nên bị viêm tụy mãn tính;

Người suy dinh dưỡng: Bệnh gặp ở những người suy dinh dưỡng, một số bệnh tự miễn hoặc có thể gặp ở bệnh nhân tăng mỡ máu (loại triglycerid máu) gây nên viêm tụy mạn.

Một trong những nguyên nhân chính gây ra viêm tụy mạn là nghiện rượu bia

Ảnh minh họa: Một trong những nguyên nhân chính gây ra viêm tụy mạn là nghiện rượu bia

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như: do một số loại thuốc, tiếp xúc với một số hóa chất, tổn thương do tai nạn xe hoặc chấn thương vùng bụng, những bệnh lý di truyền, một số thủ thuật ngoại khoa, bệnh nhiễm trùng, dị dạng tụy hay ruột,... 

Triệu chứng của viêm tụy mạn tính

Viêm tụy mạn thường gây ra những cơn đau bụng vùng thượng vị dai dẳng không dứt lan ra sau lưng đặc biệt là phía bên trái. Cơn đau thường tăng lên rõ rệt vào mỗi bữa ăn hoặc khi có uống rượu. Ngoài ra, người bệnh có thể bắt gặp thêm một số triệu chứng về tiêu hóa như: chán ăn, buồn, nôn, táo bón, đầy hơi, sụt cân,… do các chức năng của tụy bị suy giảm.

viêm tụy cấp, viêm tụy mạn tính, biến chứng của viêm tụy mạn

Ảnh minh họa: Viêm tụy mang đến những cơn đau khó chịu cho người bệnh

Những cơn đau có thể kéo dài từ vài giờ đồng hồ đến vài tuần. Ở giai đoạn nặng của bệnh, các cơn đau thường xuyên và kéo dài không dứt. Người bệnh đi ngoài ra phân mỡ,…

► Đọc thêm: Rượu bia liên miên coi chừng viêm tụy cấp ngày Tết

Viêm tụy mạn tính có nguy hiểm không?

Bệnh viêm tụy mạn là sự phá hủy, xơ hóa nhu mô tụy, tổn thương lan tỏa hoặc khu trú thành từng ổ. Có thể gây canxi hóa lan tỏa hoặc canxi hóa khu trú ở ống tụy làm hẹp lòng ống tụy và suy giảm chức năng nội tiết và ngoại tiết của tụy.

Do đó, khi bị tổn thương viêm tụy mạn, chức năng không còn được đảm bảo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể, gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng nguy hiểm của viêm tụy mạn phải kể đến đầu tiên đó là đái tháo đường. Người bệnh không sử dụng được phân tử đường trong chuyển hóa tế bào nên bị tăng đường huyết. Bên cạnh đó, các chất dinh dưỡng từ thức ăn cũng không được phân giải và hấp thụ nên bệnh nhân nhanh chóng sụt cân, suy kiệt.

Cảnh báo mức độ nguy hiểm của viêm tụy mạn tính

Ảnh minh họa: Cảnh báo mức độ nguy hiểm của viêm tụy mạn tính

Ngoài ra, viêm tụy mạn còn có thể gây ra các biến chứng như nang giả tụy kích thước lớn, không tự thoái lui. Khi bị rò dịch tụy có thể gây ra báng bụng, dễ tạo thành huyết khối trong tĩnh mạch, lách,…

Đặc biệt, khi viêm tụy mạn kéo dài còn có nguy cơ gây ung thư tuyến tụy đe dọa đến tính mạng của người bệnh. 

Làm gì để phòng tránh viêm tụy mạn tính?

Cần kiêng rượu bia, đồ uống có cồn tuyệt đối với người bị viêm tụy mạn để giảm nguy cơ bị những cơn viêm tụy cấp tái phát, ngăn không cho tụy bị viêm nặng hơn và ngăn biến chứng, thậm chí gây nguy cơ tử vong.

Bác sỹ phòng khám đa khoa Hoàng Long tư vấn phòng tránh viêm tụy mạn tính

Ảnh: Bác sỹ phòng khám đa khoa Hoàng Long tư vấn phòng tránh viêm tụy mạn tính

Hạn chế đến mức tối đa ăn mỡ động vật, chất béo, thức ăn nên chọn loại dễ tiêu, hàng ngày cần ăn nhiều rau, ăn thêm trái cây và uống đủ lượng nước cần thiết. Do đó thay vì câu hỏi bị viêm tụy sống được bao lâu mà nhiều người vẫn hay thắc mắc thì người bệnh hãy lựa chọn chế độ ăn uống, tập luyện tốt, đồng thời có thể khám tổng quát định kỳ để sớm phát hiện và ngăn ngừa.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám