Vô ý ngậm tăm khi ngủ, một bệnh nhân suýt thủng ruột

Vô ý ngậm một que tăm trong miệng và ngủ quên, một bệnh nhân nam bị đau bụng dữ dội và có nguy cơ suýt bị thủng ruột. Bằng phương pháp nội soi dạ dày giúp các BS có thể xác định vị trí của dị vật, can thiệp để gắp dị vật qua nội soi, nhằm tránh cho bệnh nhân những rủi ro có thể gặp phải.

Dị vật đường tiêu hóa - nhìn từ một trường hợp cụ thể 

Đó là trường hợp của anh Anh Nguyễn Văn N (39 tuổi, Hà Nội) bị đau bụng dữ dội và tới khám tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long. Tại đây, anh được các bác sĩ thăm khám và chỉ định nội soi. Kết quả cho thấy, tối hôm trước anh N. có ngậm một que tăm trong miệng và ngủ quên.

Ngày hôm sau, anh N có dấu hiệu đau vùng thượng vị, buồn nôn và nôn. Khi các triệu chứng đau này có dấu hiệu nặng, anh quyết định tới khám tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long. Tại đây, qua hình ảnh nội soi cho thấy dạ dày có một que tăm, kích thước khoảng 5cm đâm xuyên qua bề mặt của niêm mạc dạ dày, đâm xuống hành tá tràng gây chảy máu hành tá tràng.

Ngậm tăm khi ngủ

Ảnh minh họa: Ngậm tăm khi ngủ

Người bệnh đã được các y bác sĩ tại Phòng khám gắp dị vật ra an toàn và thành công bằng công nghệ nội soi. Khoảng 1 tiếng sau, bệnh nhân trở lại trạng thái bình thường và có thể đi làm luôn ngay trong sáng đó.

Dị vật đường tiêu hóa - ẩn họa nhiều rủi ro khó lường

Trường hợp trên đây chỉ là một trong rất nhiều ca bệnh dị vật đường đường tiêu hóa mà Phòng khám đa khoa Hoàng Long tiếp nhận xử lý trong thời gian gần đây.

Dị vật đường tiêu hóa là tình trạng bệnh lý rất nguy hiểm. Với những dị vật có hình thù sắc nhọn có thể gây rách ống tiêu hóa, chảy máu, nhiễm khuẩn, thậm chí là tử vong nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời.

Dị vật đường tiêu hóa tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ảnh minh họa: Dị vật đường tiêu hóa tiềm ẩn nhiều rủi ro

Những vật dị vật này đi vào cơ thể do vô tình hay cố ý nuốt phải trong quá trình ăn uống, sinh hoạt, trẻ em chơi đồ chơi…Lứa tuổi thường gặp nhất là 6 tháng - 3 tuổi. Ở độ tuổi này trẻ rất tò mò và hay cho vào miệng các vật cầm chơi.

Biểu hiện khi mắc dị vật đường tiêu hóa và cách xử trí

Các dấu hiệu khi mắc dị vật đường tiêu hóa liên quan đến kích thước to hay nhỏ, thời gian mắc sớm hay muộn. Có nhiều trường hợp, bệnh nhân bị mắc phải dị vật lúc nào không biết, chỉ đến khi có các dấu hiệu đau bụng dữ dội, đi khám bệnh thầy thuốc mới phát hiện dị vật. Có thể phân chia các triệu chứng mắc dị vật làm 2 nhóm: mắc tại thực quản và mắc tại dạ dày.

  1. Khi mắc dị vật trên thực quản: bệnh nhân thường có các triệu chứng như sau: nuốt vướng, nuốt nghẹn, đau khi nuốt, đau sau xương ức, ở trẻ em có thể quấy khóc hoặc buồn nôn và nôn; bệnh nhân có thể khạc ra máu nếu các dị vật gây biến chứng ở thực quản như viêm, áp-xe...
  2. Khi mắc dị vật ở dạ dày có dấu hiệu: đau vùng thượng vị, buồn nôn và nôn, đầy bụng, chậm tiêu.

Hậu quả khôn lường từ thói quen ngậm tăm

Ảnh minh họa: Hậu quả khôn lường từ thói quen ngậm tăm

Với sự phát triển của công nghệ, hiện nay các bác sĩ có thể sử dụng máy nội soi dạ dày ống mềm để chẩn đoán, xác định vị trí của dị vật, can thiệp điều trị, lấy dị vật qua nội soi dễ dàng. Đối với các trường hợp không lấy được dị vật vì to quá, hoặc có thể gây nguy hiểm trong quá trình thao tác hoặc dị vật đã gây biến chứng, cần phải phẫu thuật.

Cần làm gì để giảm thiểu nguy cơ mắc dị vật

Việc phòng ngừa trước hết phải tránh các nguy cơ cao dễ gây mắc dị vật như đã trình bày ở trên. Khi phát hiện bị mắc dị vật, điều quan trọng nhất là cần phải đến ngay các bệnh viện, trung tâm y tế, nhất là các cơ sở có trang bị máy nội soi và Thầy thuốc có kinh nghiệm  để nhanh chóng chẩn đoán và can thiệp điều trị qua nội soi.

Bệnh nhân khi biết mình bị dị vật không nên dùng các bài thuốc Nam hoặc chữa bằng mẹo vặt... vì không khỏi, mà để muộn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ phải chuẩn bị kỹ thức ăn cho trẻ, lấy hết xương cá, xương lợn ra khỏi món ăn. Tập cho trẻ lớn thói quen ăn chậm, nhai kỹ. Không cho trẻ ngậm bất kỳ vật nhỏ gì ở miệng. 

Trang thiết bị nội soi tiêu hóa được Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đầu tư bài bản và đồng bộ.

Ảnh minh họa: Trang thiết bị nội soi tiêu hóa được Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đầu tư bài bản và đồng bộ.

Tại Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long, chúng tôi trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, cùng đội ngũ chuyên gia Bác sĩ lành nghề, hy vọng có thể xử lý các vấn đề sức khỏe đường tiêu hóa của bạn.

Để được liên hệ đặt lịch khám với các chuyên gia hàng đầu điều trị về các bệnh lý tiêu hóa, gan mật, Quý khách vui lòng liên hệ tới số thông tin phòng khám đa khoa Hoàng Long ở bên dưới để nhận được tư vấn tốt nhất.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám