Điều trị trĩ mãi không đỡ, hóa ra là polyp rất lớn ở trực tràng

Ngày 05/9 vừa qua, Phòng khám đa khoa Hoàng Long đã tiếp nhận bệnh nhân Phan Tiến D. (64 tuổi, Vĩnh Phúc) đến khám với triệu chứng đi ngoài chảy nhiều máu, đại tiện bí, ngoài ra không có triệu chứng đau bụng hay sốt.

Điều trị trĩ mãi không đỡ hóa ra là polyp rất lớn ở trực tràng

Ảnh minh họa: Điều trị trĩ mãi không đỡ hóa ra là polyp rất lớn ở trực tràng

Qua thăm khám và nội soi bằng dây soi công nghệ cao, các bác sĩ PKĐK Hoàng Long phát hiện ở rìa hậu môn có khối sùi polyp, diện chân rộng kích thước chiều dài 7cm và chiều rộng là 3cm, bề mặt chia múi, xung huyết dễ chảy máu. Vị trí này nếu không nội soi cẩn thận, các bác sĩ thường rất dễ bỏ sót. Như vậy, bước đầu PKĐK Hoàng Long xác định, khối polyp sùi loét này chính là nguyên nhân gây ra triệu chứng đi ngoài chảy máu nhiều ngày mà bệnh nhân gặp phải.

Từng điều trị bệnh trĩ mãi mà không đỡ

Trong quá trình khai thác tiền sử, khi có dấu hiệu đi ngoài ra máu, người bệnh đã đi khám tại một cơ sở y tế gần nhà. Tại đây, bác được chẩn đoán bị trĩ và được chỉ định tiêm thuốc chữa bệnh trĩ. Tuy nhiên, tình trạng bệnh không thuyên giảm sau hơn một tháng tích cực điều trị.

Tiếp tục đi nội soi đại tràng tại bệnh viện đa khoa tỉnh vẫn không tìm ra nguyên nhân, bác D. được người nhà giới thiệu tới Phòng khám Đa khoa Hoàng Long.

Và hành trình điều trị tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Được người thân giới thiệu, ngay ngày hôm sau, bác D tìm đến Phòng khám đa khoa Hoàng Long để nội soi đại tràng, kiểm tra một lần nữa bằng nội soi công nghệ cao. Sau khi soi bác D được chẩn đoán có khối sùi có diện chân hình thái polyp, chân rộng gần cuối trực tràng, kích thước 7x3cm. Đây là khối diện chân với diện chân bám không quá lớn, bề mặt chia múi, xung huyết dễ chảy máu.

 

polyp trực tràng của bệnh nhân Phan Tiến.D

nội soi đại tràng, nội soi trực tràng, polyp trực tràng

Hình ảnh polyp trực tràng của bệnh nhân Phan Tiến.D

Để đánh giá khối này có cắt được trong quá trình nội soi hay không, bác sĩ chỉ định bệnh nhân thực hiện siêu âm nội soi. Khi áp đầu dò siêu âm vào khối sùi, thấy khối xù đã nằm ở lớp niêm mạc và dưới niêm mạc, bác sĩ nghi ngờ đây là polyp đã có nguy cơ ung thư hóa.

Đánh giá đây là ca bệnh phức tạp, các bác sĩ của phòng khám đã tiến hành hội chẩn để đưa phương án điều trị tốt nhất.

Sau khi bơm dung dịch andrenalin 1/20.000 thấy khối được nhấc lên hoàn toàn, GS. Đào Văn Long quyết định thực hiện cắt hớt từng phần polyp thông qua nội soi tiền mê. Nếu thay bằng một cuộc phẫu thuật cắt mổ ở bệnh viện thì bệnh nhân có nguy cơ cao phải đeo hậu nhân tạo suốt đời, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Còn nếu không xử lý sớm, polyp này tiếp tục sùi lên, bệnh nhân không thể đi đại tiện và khả năng ung thư trực tràng rất cao.

Do polyp đã loét lớn nên thủ thuật kéo dài nhiều giờ đồng hồ, đòi hỏi rất nhiều sự tỉ mỉ cũng như tay nghề vững vàng của bác sĩ và các điều dưỡng viên. Cuối cùng, sau hơn 3 tiếng đồng hồ xử lý, polyp trực tràng khổng lồ đã được loại bỏ hoàn toàn và quét phủ argon plasma để cầm máu. Kết thúc thủ thuật một cách thuận lợi, sau 1 tiếng bệnh nhân được kiểm tra lại và không phát hiện chảy máu, sức khỏe bệnh nhân dần trở lại ổn định.

 

nội soi đại tràng, nội soi trực tràng, polyp trực tràng

nội soi đại tràng, nội soi trực tràng, polyp trực tràng

Bề mặt polyp sau cắt được đốt bằng argon plasma để cầm máu

Ý nghĩa của nội soi công nghệ hiện đại tại phòng khám

Sau thủ thuật phức tạp kéo dài, GS.Đào Văn Long đã có buổi chia sẻ về bệnh polyp đại tràng để mọi người chủ động thăm khám và điều trị kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm.

Theo GS “Phần lớn các polyp đại trực tràng là vô hại và không có các biểu hiện rõ ràng. Polyp có kích thước càng lớn, nguy cơ ung thư hóa càng cao, nếu phát hiện sớm sẽ có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Đặc biệt những polyp có hình thái khối sùi nằm sát rìa hậu môn rất dễ bị bỏ sót và nhầm tưởng là búi trĩ. Trường hợp bác D là một ví dụ…”

GS.TS.Đào Văn Long - Chuyên gia cao cấp tại PKĐK Hoàng Long

GS.TS.Đào Văn Long - Chuyên gia cao cấp tại PKĐK Hoàng Long

Bác D là một trong rất nhiều bệnh nhân may mắn khi đã tìm đến phòng khám đa khoa Hoàng Long và được can thiệp xử lý kịp thời. Bên cạnh sự lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh uy tín thì chất lượng công nghệ nội soi tại cơ sở đó cũng rất quan trọng. Nó góp phần không nhỏ trong quá trình chẩn đoán bệnh. Việc thăm khám và điều trị tại phòng khám mang lại nhiều ưu điểm như:

• Dàn máy nội soi cao cấp cho hình ảnh phóng đại và nhuộm màu rõ nét, phát hiện mọi tổn thương thậm chí các tế bào ung thư sớm.

• Đưa vào sử dụng máy siêu âm nội soi SU1 hiện đại nhất trên thế giới. Với những polyp lớn nghi ngờ ung thư hoặc u niêm mạc đường tiêu hóa, việc siêu âm nội soi sẽ đánh giá chính xác kích thước, mức độ xâm lấn cũng như ranh giới di căn của khối u đó.

• Điều trị cắt polyp bằng phương pháp nội soi tiền mê không chỉ hạn chế can thiệp phẫu thuật cho người bệnh mà thời gian nằm viện theo dõi được rút ngắn. Người bệnh có thể về nhà ngay trong ngày nếu diễn biến phục hồi tốt.

• Chi phí bệnh nhân phải bỏ ra chỉ bằng 1/3 chi phí phẫu thuật trong phòng mổ, có ý nghĩa kinh tế rất lớn trong điều trị.

Sau 1 tuần, bộ phận chăm sóc khách hàng đã gọi điện thăm hỏi và động viên sức khỏe bác. Qua điện thoại, bác chia sẻ: “Tôi thật sự biết ơn GS.Long và cả phòng khám, nhìn hình ảnh soi cái polyp đáng sợ quá mà sau khi cắt sức khỏe tôi phục hồi rất tốt, thật kì diệu. Nhất định tôi sẽ giới thiệu mọi người đến với phòng khám mình”. Trước sự ghi nhận của bác, phòng khám cảm thấy tự hào khi nỗ lực giúp đỡ người bệnh đã được tin tưởng.

Những đối tượng nào thường có nguy cơ mắc polyp đại trực tràng?

• Những người có người thân đã mắc polyp đại trực tràng

• Bản thân đã từng có polyp đã cắt hoặc ung thư đại tràng ung thư tiêu hóa đã cắt

• Tăng theo tuổi

• Người đái tháo đường tuýp 2

• Những người thường xuyên hút thuốc lá

• Người thừa cân, béo phì

Những đối tượng nào thường có nguy cơ mắc polyp đại trực tràng?

Ảnh minh họa: Những đối tượng nào thường có nguy cơ mắc polyp đại trực tràng?

GS. Đào Văn Long cũng có lời khuyên với đặc điểm của người dân châu Á, bắt đầu từ 50 tuổi mọi người cần đi nội soi đại tràng lần đầu tiên để kiểm tra sức khỏe đường tiêu hóa cũng như tầm soát ung thư sớm.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- FB: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám