Cắt bỏ thành công khối u CARCINOID cho cụ 70 tuổi qua nội soi

“Dạo gần đây, tôi thường thấy đau bụng, buồn nôn lại kèm tiêu chảy nhiều , thêm vào đó là da bị ửng đỏ, người lại hay có những mạch máu nổi lên trên da giống mạng nhện, màu tím…” Đây là chia sẻ của ông N.V.T (70 tuổi – Hà Nội).

Bệnh nhân khám và điều trị khối u carcinoid tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Trước khi đến Phòng khám Đa khoa Hoàng Long, ông T đã đi khám tại nhiều bệnh viện lớn nhỏ và được các bác sĩ chẩn đoán có khối u Carcinoid trong đường tiêu hóa. Đây là khối u có khả năng ác tính khá cao. Vì vậy, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ khối u này. Tuy nhiên do tuổi cao, thêm vào đó còn đang mắc một số bệnh khác như cao huyết áp, mỡ máu… nên ông T và gia đình cũng e ngại vì sợ phẫu thuật sẽ nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau một thời gian tìm hiểu, ông T quyết định đến thăm khám và điều trị tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long.

u carcinoid

Ảnh minh họa: Triệu chứng da ửng đỏ khi có khối u carcinoid

Theo GS.TS Đào Văn Long – nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y, chuyên gia cao cấp tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long cho biết. “U carcinoid là khối u nội tiết thần kinh và có khả năng ác tính tương đối cao. Ở giai đoạn sớm không có triệu chứng điển hình nên rất khó chẩn đoán sớm các u carcinoid. Trong nhiều trường hợp, u carcinoid được phát hiện tình cờ khi thăm khám bệnh khác.”

Bước đầu khi đến khám tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long, ông T được các bác sĩ chỉ định siêu âm nội soi để xác định bản chất khối u, đánh giá được vị trí cũng như nguy cơ xâm lấn của nó. Nhận thấy khối u nằm sát ở mép van bauhin (là đoạn giao giữa ruột non và ruột già), cùng với đó là ống nội soi đại tràng khá lớn, do đó việc cố định để đưa snare vào cắt bỏ khối u là vô cùng khó khăn.

Tuy nhiên nhận thấy, trường hợp này vẫn có thể tiến hành cắt bỏ khối u bằng kỹ thuật nội soi ống mềm mà chưa cần phải can thiệp bằng phẫu thuật. Vì vậy, các bác sĩ đã tiến hành nội soi đại tràng như một ca nội soi đại tràng bình thường khác. Tuy nhiên, dây soi lúc này được thay bằng ống soi ruột non (dây soi có đường kính nhỏ hơn) và ở đầu có gắn 1 ống nhựa màu trong suốt. Với việc thay đổi dây soi, việc nội soi đã trở nên dễ dàng. Các bác sĩ đã cố định được khối u và do đó đã cắt bỏ được hoàn toàn khối u ra khỏi cơ thể người bệnh. Người bệnh sau đó có thể sinh hoạt bình thường theo chỉ định của bác sĩ.

u carcinoid

Ảnh minh họa: Cắt bỏ khối u carcinoid bằng nội soi đại tràng tại PKĐK Hoàng Long

GS.TS Đào Văn Long chia sẻ thêm về khối U carcinoid

Nguyên nhân gây nên u carcinoid

Hiện nay, nguyên nhân chính xác gây nên u carcinoid vẫn chưa được tìm thấy. U carcinoid xuất phát từ các tế bào thuộc hệ thần kinh nội tiết nên nó vừa có khả năng tiết hormon vừa có những đặc tính giống như tế bào thần kinh.

Trong hệ tiêu hóa các tế bào nội tiết thần kinh có tác dụng điều hòa giải phóng các chất dịch tiêu hóa, kiểm soát sự vận chuyển thức ăn ở dạ dày và ruột, ngoài ra có thể giúp kiểm soát sự phát triển của các loại tế bào khác trong hệ tiêu hóa. Còn ở phổi, các tế bào nội tiết thần kinh giúp kiểm soát dòng khí và máu, và có thể kiểm soát sự phát triển của các tế bào phổi khác. U carcinoid xuất hiện khi những tế bào thần kinh nội tiết này bị biến đổi và phát triển quá mạnh. Đầu tiên các u carcinoid rất nhỏ và phát triển chậm. Chưa rõ nguyên nhân nào khiến u phát triển nhanh hơn, gây ra các triệu chứng trong khi một số trường hợp u vẫn nhỏ và không có biểu hiện gì.

“Mặc dù u carcinoid có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng nó phổ biến hơn ở người già. U carcinoid gặp nhiều ở nữ hơn nam. Bố mẹ có u carcinoid thì con dễ bị hơn. Ngoài ra tiền sử gia đình bị bệnh đau tuyến nội tiết týp 1 cũng được coi là yếu tố nguy cơ của carcinoid. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ bị u carcinoid ở phổi. Các bệnh lý khác như dạ dày không sản xuất được acid, viêm dạ dày, hay bệnh thiếu máu ác tính... làm tăng nguy cơ bị carcinoid đường tiêu hóa.” GS.TS Đào Văn Long chia sẻ.

u carcinoid

Ảnh: GS.TS Đào Văn Long chia sẻ về khối u carcinoid

Điều trị khối u carcinoid

Điều trị khối u carcinoid cũng giống như việc điều trị ung thư và cũng có thể chỉ định thêm các loại thuốc để kiểm soát các triệu chứng cụ thể của từng người bệnh. Phương pháp điều trị có thể bao gồm:

  • Phương pháp nội soi: Có thể cắt bỏ khối u carcinoid bằng phương pháp nội soi ống mềm, tùy thuộc vào kích thước, tính chất khối u cũng như sức khỏe người bệnh mà đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.
  • Phẫu thuật: Phẫu thuật để loại bỏ một phần hoặc toàn bộ tế bào ung thư tùy từng trường hợp cụ thể.
  • Sử dụng thuốc để làm chậm sự phát triển của khối u: Một số loại kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động tốt hơn, đôi khi được sử dụng để làm chậm sự phát triển của khối u carcinoid và làm giảm các triệu chứng của bệnh.
  • Ngừng cung cấp máu cho khối u gan: Can thiệp làm ngừng cấp máu cho khối u di căn vào gan bằng cách làm tắc động mạch gan. Thủ thuật này có một số nguy cơ nên các thầy thuốc sẽ phải trao đổi kỹ với người bệnh.
  • Tiêu diệt tế bào ung thư ở gan bằng nhiệt : Dùng sóng cao tần tiêu hủy khối u bằng nhiệt. Ưu điểm của kỹ thuật này là ít gây biến chứng nặng, tỉ lệ biến chứng nhẹ khoảng 2-3%. Liệu pháp áp lạnh cũng tương tự, nhưng nó hoạt động bằng cách đóng băng khối u. Hai kỹ thuật này nói chung là an toàn, mặc dù có nguy cơ mất máu và nhiễm trùng.
  • Hóa trị: Thuốc hóa trị có thể thu nhỏ khối u carcinoid. Tác dụng phụ của thuốc hóa trị phụ vào loại thuốc hóa trị mà người bệnh được sử dụng.

Phòng khám đa khoa Hoàng Long với đội ngũ y bác sỹ chuyên môn cao trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật.

Ảnh: Phòng khám đa khoa Hoàng Long với đội ngũ y bác sỹ chuyên môn cao trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật.

GS.TS Đào Văn Long cũng chia sẻ thêm “Sau khi người bệnh đã được cắt bỏ khối U carcinoid thì phải hiện đi khám sức khỏe định kỳ trong một năm đầu tiên để đánh giá tiến triển. Tái khám ngay sau 1 tháng đầu tiên sau khi cắt và tiếp theo là 3 tháng 1 lần, và người bệnh cũng tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ”

Các bạn theo dõi thêm video bên dưới để hiểu thêm về quy trình loại bỏ khối U carcinoid tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long.

https://www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong/videos/831605667277040/

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám