Cập nhật kỹ thuật đo độ đàn hồi mô bằng công nghệ siêu âm đàn hồi ARFI

Nối tiếp Hội nghị khoa học tiêu hóa gan mật quốc tế tổ chức tại Trường Đại học Y Hà Nội, chiều ngày 8/10/2017 Phòng khám đa khoa Hoàng Long đã tổ chức hội thảo “Kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô với xung lực bức xạ âm (ARFI)”

Hội thảo kỹ thuật đo độ đàn hồi mô bằng công nghệ siêu âm

Ảnh: Hội thảo kỹ thuật đo độ đàn hồi mô bằng công nghệ siêu âm

Hội thảo đã có sự tham dự của hơn 60 bác sĩ đang thực hiện công tác khám chữa bệnh chuyên khoa Nội Tiêu hóa, Truyền nhiễm, Chẩn đoán hình ảnh của các bệnh viện khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc về tham dự và mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm trong thực hành siêu âm đàn hồi mô với xung lực bức xạ âm ARFI.

Hội thảo đã được nghe BS. Mohammed Abdul Mateen đến từ viện Tiêu hóa Châu Á Ấn Độ trình bày chi tiết kỹ thuật đo độ đàn hồi mô ARFI. Với công nghệ này cho phép chúng ta có thể chẩn đoán:

• Các tổn thương gan lan tỏa như gan nhiễm mỡ, viêm gan mạn trên nền gan nhiễm mỡ, viêm gan do virus viêm gan B, C, do rượu, xơ gan. Công nghệ này cũng mở ra hướng nghiên cứu về tình trạng tăng áp lực tĩnh mạch cửa ở bệnh nhân xơ gan.

• Các tổn thương khu trú ở gan (nang gan, áp xe gan, ung thư gan, các khối lành tính) cũng như các khối u ở mô khác như tuyến giáp, tuyến tụy, tuyến vú.

Hội thảo cũng được nghe 2 Báo cáo viên : BS. Lê Thanh Liêm Trung tâm Y khoa Medic thành phố Hồ Chí Minh và BS. Đào Việt Hằng bộ môn Nội trường Đại học Y Hà Nội trình bày các kết quả bước đầu đo độ đàn hồi mô ARFI ở Trung tâm Y khoa Medic và phòng khám đa khoa Hoàng Long.

Các bác sĩ tham dự hội thảo đã được chia thành 2 nhóm  xem trình diễn và thực hành siêu âm đo độ đàn hồi mô ARFI cho 7 bệnh nhân có bệnh lý viêm gan B, viêm gan C và nghi ngờ xơ gan.

Kỹ thuật đo độ đàn hồi mô ARFI tại phòng khám đa khoa Hoàng Long 

Ảnh: Kỹ thuật đo độ đàn hồi mô ARFI tại phòng khám đa khoa Hoàng Long 

Với sự chủ trì của GS.TS. Đào Văn Long, nguyên trưởng khoa Tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai, nguyên Giám đốc bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã thảo luận về các nội dung áp dụng kỹ thuật đo độ đàn hồi mô ARFI trong thực hành lâm sàng như sau:

• Kết quả đánh giá mức độ đàn hồi của gan theo công nghệ ARFI và Fibroscan là tương đương nhau và đã được khuyến cáo trong nhiều khuyến cáo của các Hội gan mật Hoa Kỳ cũng như châu Âu. Độ chính xác của ARFI khi so sánh với tiêu chuẩn vàng là sinh thiết gan theo kinh nghiệm từ BS. Mohammed Abdul Mateen đạt 80%.

• Phần mềm thực hiện kỹ thuật ARFI được tích hợp trong máy siêu âm cho phép tiến hành được đồng thời cả siêu âm ổ bụng và đo độ đàn hồi mô. Kỹ thuật này đo được độ cứng của mô do vậy giúp đánh giá tổn thương gan lan tỏa và đặc điểm các khối u khu trú. Kỹ thuật ARFI có thể thực hiện được trên bệnh nhân béo, bệnh nhân có thành bụng dày, có dịch ổ bụng là những đối tượng mà Fibroscan bị hạn chế chưa thực hiện được.

• Kết quả đo ARFI phối hợp với một vài xét nghiệm sẽ định hướng cho các Bác sĩ quyết định điều trị diệt virut viêm gan B cho người bệnh cũng như định hướng khối u lành tính hay ác tính.

• Một điều lý thú  kỹ thuật ARFI là kỹ thuật không xâm lấn vì vậy giúp giảm thiểu tối đa tác dụng không mong muốn như chảy máu, đau….. sau sinh thiết gan.

ARFI kỹ thuật siêu âm gan chính xác, an toàn, hiệu quả tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Ảnh minh họa: ARFI kỹ thuật siêu âm gan chính xác, an toàn, hiệu quả tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

"Sức khỏe là Khởi nguồn của hạnh phúc"

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám