ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG ĐIỀU TRỊ TIÊU HÓA - GAN MẬT TẠI PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀNG LONG

 

Với những tiềm năng và lợi ích tuyệt vời có thể mang lại, trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được quan tâm trong Y tế nói chung và trong lĩnh vực Tiêu hoá - Gan mật nói riêng. Tối 19/05/2024, Đài truyền hình Việt Nam VTV2 đã đăng phóng sự "ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG ĐIỀU TRỊ TIÊU HÓA - GAN MẬT TẠI PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀNG LONG" với sự góp mặt của GS Đào Văn Long và PGS Đào Việt Hằng.

 

Để làm rõ những tiềm năng, lợi ích thực tế cũng như những thuận lợi, khó khăn khi áp dụng AI trong Y tế cũng như lĩnh vực Tiêu hoá - Gan mật, kính mời quý vị cùng xem phóng sự “TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG LĨNH VỰC TIÊU HOÁ - GAN MẬT” phát sóng trên Đài truyền hình Quốc gia VTV2 với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Hệ thống Y tế Hoàng Long:

 

 - GS.TS.BS Đào Văn Long -  Chủ tịch hội đồng quản lý Viện Nghiên cứu và đào tạo Tiêu hóa - Gan mật, Phó Chủ tịch Hội khoa học Tiêu hóa Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Hệ thống Y tế Hoàng Long.

 - PGS.TS.BS Đào Việt Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Nội soi Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Phó Tổng thư ký Hội khoa học Tiêu hóa Việt Nam. 

 

Trong phóng sự, GS Đào Văn Long và PGS Đào Việt Hằng đã đưa ra minh chứng thực tế về đột phá của AI trong nội soi tiêu hoá cũng như trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, những thước phim về hệ thống chẩn đoán hình ảnh tích hợp AI tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long. Đồng thời, hai chuyên gia cũng nêu lên những khó khăn trong công tác ứng dụng AI vào lĩnh vực Y tế và khẳng định lợi ích to lớn của những bệnh viện tuyến dưới, người bệnh vùng sâu, vùng xa khi tiếp cận được với dịch vụ hiện đại nhờ sự hỗ trợ của AI. Tuy tiềm năng của AI rất lớn và không giới hạn, người bác sĩ vẫn đóng vai trò chủ chốt trong chẩn đoán và điều trị cho người bệnh.

 

 

  1. AI mang lại hiệu quả vượt trội trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý

 

Theo GS Đào Văn Long, AI trong nội soi đại tràng có thể đạt tỷ lệ phát hiện polyp lên tới 95 - 98%. AI giúp nhận biết các tổn thương, sâu hơn nữa, AI có thể phân loại tổn thương lành tính, ác tính thậm chí là giai đoạn của tổn thương ác tính. Đối với các tổn thương khó nhìn thấy, AI có khả năng nhanh chóng phát hiện và gợi ý cho bác sĩ, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian so với cách làm truyền thống.

 

Ngoài ra, AI còn có thể nhận định được các tế bào ung thư giai đoạn sớm trong quá trình nội soi. Tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long, tất cả những trường hợp ung thư giai đoạn sớm của ống tiêu hoá đều được cắt bỏ qua quá trình nội soi tích hợp AI và phần lớn người bệnh đều có thể ra về trong ngày, bệnh lý được điều trị dứt điểm hoàn toàn.

 

Bên cạnh hệ thống nội soi, máy siêu âm tích hợp trí tuệ nhân tạo có khả năng khử được ảnh nhiễu - điều mà máy siêu âm bình thường không thể làm được. AI ứng dụng trong siêu âm có thể nhận biết được những tổn thương có kích thước chỉ 1mm (những tổn thương có kích thước rất nhỏ, xuất hiện từ rất sớm). “Điều này vô cùng quan trọng” - GS Đào Văn Long cho biết.

 

PGS Đào Việt Hằng cũng đã nhấn mạnh thêm sự phát triển vượt bậc của AI trong Y khoa nhất là đối với lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh. AI tích hợp trong máy chụp MRI, máy chụp CT, máy Xquang, máy siêu âm, máy chụp Mammography… giúp sàng lọc các bệnh lý nguy hiểm, người bệnh có thể tiết kiệm thời gian và ngành Y tế tiết kiệm được nhiều nguồn lực.

 

Đặc biệt, AI đã đạt được nhiều thành công lớn trong nội soi tiêu hoá. AI trong nội soi tiêu hoá ứng dụng ở nhiều quy trình, đặc biệt là sử dụng AI song song ngay trong quá trình thực hiện nội soi có thể giúp bác sĩ tăng tỷ lệ phát hiện tổn thương.

 

Trong công tác quản lý, hiện nay mỗi cơ sở có 1 mã bệnh nhân khác nhau, do vậy quá trình bác sĩ xem lại thông tin bệnh sử của người bệnh rất vất vả và có thể bỏ sót nhiều thông tin quan trọng. AI có tiềm năng tạo được “hồ dữ liệu khổng lồ” giúp theo dõi người bệnh tốt hơn, nhờ đó việc thăm khám là vô cùng thuận lợi.


 

  1. Những khó khăn khi ứng dụng AI trong lĩnh vực Y tế

 

Bên cạnh những ưu điểm và lợi ích mà AI có thể mang lại, việc ứng dụng AI trong lĩnh vực Y tế cũng tồn tại song song những khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là vấn đề kinh phí. Ngoài ra, các bác sĩ cũng phải quen, yêu thích cũng như sử dụng thành thạo công nghệ mới có thể thuận lợi áp dụng AI trong quá trình thăm khám, phát hiện bệnh lý.


 

  1. Lợi ích của AI đối với các bệnh viện tuyến dưới, người bệnh vùng sâu, vùng xa.

 

Đối với các Bệnh viện tuyến tỉnh và người dân ở vùng sâu, vùng xa, GS Đào Văn Long cho biết Viện nghiên cứu và Đào tạo Tiêu hoá - Gan mật đang nghiên cứu phần mềm AI cho đường tiêu hóa trên và có thể trả kết quả đa mục đích, đa bệnh. Công nghệ này nếu được phát triển thành công sẽ có những phần mềm chẩn đoán tích hợp AI riêng cho Việt Nam, các bệnh viện bác sĩ, người bệnh ở các tuyến dưới có thể tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao với giá rẻ.

 

Thêm vào đó, không phải nơi nào cũng có chuyên gia, vì thế các bệnh viện và bác sĩ ở tuyến dưới đôi lúc sẽ gặp khó khăn trong công tác chẩn đoán bệnh lý. Với sự hỗ trợ của AI, hiệu quả khám bệnh tại các bệnh viện sẽ được cải thiện và có chất lượng giống như các cơ sở y tế lớn. Bổ sung thêm ý kiến này, PGS Đào Việt Hằng chia sẻ thêm rằng khi AI được ứng dụng trong hệ thống chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ như có thêm một “người đồng kiểm” giúp chẩn đoán chính xác hơn, tiết kiệm chi phí và thời gian chờ đợi.

 

Tuy tiềm năng của AI to lớn và không giới hạn, tuy nhiên bác sĩ vẫn đóng vai trò chủ chốt và không thể thay thế. Những quyết định của bác sĩ sẽ dựa trên cơ sở dữ liệu đáng tin cậy của AI cũng như kinh nghiệm, khả năng chuyên môn của chính bản thân.


 

  1. Hệ thống chẩn đoán hình ảnh tích hợp AI tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

 

Trong buổi chia sẻ, Chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” số đặc biệt cũng đã ghi lại những thước phim thực tế về hệ thống chẩn đoán hình ảnh tích hợp AI tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long bao gồm:


 

  • Hệ thống nội soi FUJIFILM ELUXEO 7000
  • Máy chụp cộng hưởng từ FUJIFILM ECHELON 1.5T
  • Máy chụp cắt lớp vi tính FUJIFILM SUPRIA 32
  • Máy siêu âm FUJIFILM ARIETTA 650 DEEPINSIGHT
  • Máy chụp Xquang FUJIFILM FDR SMART X
  • Máy chụp nhũ ảnh FUJIFILM AMULET Innovality
  • Viên nang nội soi PillCam SB3

 

Theo đó, hệ thống chẩn đoán hình ảnh tích hợp AI giúp người bệnh trải qua quá trình thăm khám nhanh chóng, dễ chịu, không gây đau đớn cũng như hỗ trợ cung cấp kết quả chính xác. Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là một trong những đơn vị Y tế đi đầu trong triển khai hệ thống chẩn đoán hình ảnh tích hợp AI mang đến cho người bệnh trải nghiệm thăm khám chất lượng cao!

 

Để được tư vấn, thăm khám, điều trị bệnh lý bằng các thiết bị chẩn đoán hình ảnh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), hãy liên hệ với Phòng khám Đa khoa Hoàng Long qua số điện thoại 19008904 - 024 3202 2331 - 024 6281 1331 hoặc #inbox. #comment dưới bài viết.

 

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

Zalo: 0986954448

19008904 - 024 3202 2331 - 024 6281 1331

Thời gian làm việc:7h00 - 17h | Thứ 2 - Thứ 7

Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.

Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


ai
Đăng ký khám