Bệnh trĩ huyết khối – tình trạng nguy hiểm cần điều trị

Trĩ huyết khối là bệnh lý phổ biến ở những người bị bệnh trĩ. Khi bị trĩ huyết khối, các búi trĩ có thể sưng nề và viêm nhiễm gây nhiều đau đớn và nguy hiểm cho người bệnh. Vậy trĩ huyết khối là gì? Mời quý vị và các bạn theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết!

Bệnh trĩ huyết khối là gì?

Chúng ta hiểu đơn giản, bệnh trĩ là tình trạng các tĩnh mạch ở vùng hậu môn bị giãn quá mức tạo thành búi trĩ. Dựa vào vị trí tương quan của búi trĩ và vị trí giải phẫu của đường lược, trĩ được phân chia thành trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân nào đó, búi trĩ hình thành nên những cục máu đông, ngăn chặn một phần hoặc toàn bộ lưu lượng máu, dẫn đến viêm, sưng to, kèm đau đớn nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt - đây chính là tình trạng của bệnh trĩ huyết khối.

bệnh trĩ huyết khối, trĩ nội huyết khối, trĩ ngoại, điều trị bệnh trĩ

Ảnh minh họa: Bệnh trĩ huyết khối là gì?

Phân loại trĩ huyết khối

Trĩ huyết khối có thể phân thành 2 loại:

  • Trĩ nội huyết khối: xuất hiện bên trong ống hậu môn – trực tràng hình thành búi trĩ kèm theo cục máu đông. Bệnh có thể nhanh chóng phát triển dẫn đến sưng, viêm, chảy máu khi đi đại tiện và khiến cơ thể mệt mỏi. Ngoài ra quá trình đi đại tiện và các hoạt động sinh hoạt thường ngày của bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng.
  • Trĩ ngoại huyết khối: xuất hiện khi một mạch máu bị ảnh hưởng nằm ngoài ống trực tràng. Khi búi trĩ ngoại hình thành cục máu đông hoặc bị vỡ ra gây rất nhiều đau đớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Tình trạng này rất hay gặp ở những người bị trĩ.

Triệu chứng điển hình của bệnh trĩ huyết khối

Trĩ ngoại huyết khối

  • Đau dữ dội, cường độ đau tăng và không có tư thế giảm đau, đau tăng khi ngồi hoặc đại tiện;
  • Chảy máu hậu môn;
  • Hình thành cục máu đông có thể sờ và nhìn thấy;
  • Đại tiện khó, do đau đớn và búi trĩ ngăn chặn ống hậu môn, nghiêm trọng có thể không đi đại tiện được.

bệnh trĩ huyết khối, trĩ nội huyết khối, trĩ ngoại, điều trị bệnh trĩ

Ảnh minh họa: Triệu chứng điển hình của bệnh trĩ huyết khối

Trĩ nội huyết khối

  • Đau, đau ngày càng tăng theo thời gian và mức độ cục máu đông, đau nhiều hơn khi đại tiện;
  • Chảy máu tươi kèm phân, có thể chảy thành tia hoặc dòng theo phân;
  • Đại tiện khó khăn do đau đớn và búi trĩ chèn ép kèm cảm giác căng chặt;
  • Da niêm mạc nhợt nhạt do tình trạng thiếu máu kéo dài.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ huyết khối

  • Chế độ ăn và sinh hoạt không điều độ dẫn đến táo bón kéo dài. Khi đó, mỗi lần đi đại tiện, bệnh nhân phải rặn nhiều gây áp lực lên ống hậu môn gây ra bệnh.
  • Tư thế làm việc: Với những người đứng lâu, ngồi nhiều, ít đi lại cũng có khả năng cao mắc bệnh do tư thế tăng áp lực lên tĩnh mạch trĩ.
  • Tuổi tác: Tuổi càng cao thì tĩnh mạch hậu môn càng trượt xuống dưới, hệ tiêu hóa cũng yếu đi. Lúc này chỉ cần một áp lực đè nén đủ lớn, tĩnh mạch sẽ bị tổn thương, sưng nề và viêm nhiễm.
  • Mang thai: do trọng lượng của thai nhi chèn ép lên vùng chậu lớn, gây tăng áp lực nên vùng hậu môn trực tràng dễ dẫn đến tình trạng bệnh.
  • Ngoài ra còn do các vẫn đề bệnh lý khác như u bướu hậu môn trực tràng, ung thu trực tràng, v..v cản trở tĩnh mạch hồi lưu, cũng dễ dẫn đến bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ huyết khối

Ảnh minh họa: Nguyên nhân gây bệnh trĩ huyết khối

Đọc thêm: Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh trĩ, nên ăn gì và không nên ăn gì?

Biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ huyết khối

Thường bệnh nhân bị trĩ huyết khối phải cần đến điều trị can thiệp ngay lập tức bởi tình trạng đau đớn nghiêm trọng và đại tiện khó khăn ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Nếu không được can thiệp điều trị kịp thời, bệnh có thể gây nên biến chứng nguy hiểm như: 

  • Hoại tử: Khi cục máu đông ngày càng lớn, nó cản trở quá trình lưu thông máu dẫn đến có những vùng không được tưới máu trong thời gian dài gây hoại tử. 
  • Nhiễm khuẩn huyết: Tình trạng chảy máu kéo dài có thể gây ra viêm nhiễm, dẫn đến nhiễm khuẩn và nguy hiểm hơn cả đó là nhiễm khuẩn huyết. 

Điều trị trĩ huyết khối ở đâu tốt nhất?

Trĩ huyết khối được điều trị theo nguyên tắc giảm phù nề và chống viêm sau đó sẽ can thiệp, tùy theo mức độ của bệnh sẽ có các phác đồ điều trị và thủ thuật phù hợp. 

bệnh trĩ huyết khối, trĩ nội huyết khối, trĩ ngoại, điều trị bệnh trĩ

Ảnh: Điều trị bệnh trĩ tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã áp dụng công nghệ của Mỹ để thắt các búi trĩ nội độ I, độ II bằng vòng cao su ống mềm. Đây là phương pháp hiện đại giúp làm giảm các biến chứng của bệnh trĩ gây ra như chảy máu, đau do nghẹt búi trĩ,.... Sau thủ thuật phần lớn bệnh nhân được theo dõi tại nhà, rất ít trường hợp bệnh nhân cần nhập viện theo dõi trong vòng 24 giờ; điều này bác sỹ thực hiện thủ thuật hoặc bác sỹ khám sẽ có chỉ định cụ thể.

Đội ngũ y bác sĩ tại Phòng khám đều là các chuyên gia hàng đầu, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiêu hóa gan mật đến từ các bệnh viện lớn trong cả nước như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Đại học Y Hà Nội,...

Điều trị bênh trĩ để hậu môn khỏe mạnh

Ảnh minh họa: Điều trị bênh trĩ để hậu môn khỏe mạnh

Đặc biệt, ngoài việc xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ còn tư vấn về chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý để ngăn ngừa bệnh tái phát. Vì vậy, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi thăm khám và điều trị tại đây. 

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám