Không dung nạp lactose là bệnh gì?

Chúng ta thường hay nghe nhiều đến chứng không dung nạp lactose nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bệnh lý này. Vậy không dung nạp lactose là gì? Triệu chứng của bệnh thế nào và đối tượng nào dễ mắc chứng không dung nạp lactose nhất?

Không dung nạp lactose là bệnh gì?

Chứng không dung nạp lactose là tình trạng cơ thể không có đủ lactase, một enzyme trong ruột non, để hấp thụ đường lactose. Lactose là một loại đường trong những sản phẩm làm từ sữa như các loại sữa, phô mai,…

Thông thường, lactase biến lactose thành hai loại đường đơn giản gồm glucose và galactose, hai loại đường này sẽ được hấp thụ vào máu thông qua niêm mạc ruột.

Không dung nạp lactose là bệnh gì?

Ảnh minh họa: Không dung nạp lactose là bệnh gì?

Người mắc chứng bệnh này khi ăn uống các thực phẩm hay thức uống làm từ sữa thì lactose trong đó sẽ không phân hủy được sẽ được chuyển xuống ruột già. Tại đây các vi khuẩn sẽ phân hủy lactose thành chất lỏng và khí, từ đó khiến cho người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng ở hệ tiêu hóa như đầy hơi, tiêu chảy….

Chứng không dung nạp lactose này tuy không nguy hiểm nhưng lại gây ra các triệu chứng khó chịu cho người bệnh.

Nguyên nhân của chứng không dung nạp lactose

Không dung nạp lactose nguyên phát

Đây là loại không dung nạp lactose phổ biến nhất. Do sự giảm sản xuất men lactase theo tuổi tác, do đó lactose trở nên kém hấp thu hơn khi chúng ta già đi.

Không dung nạp lactose thứ phát

Hình thức không dung nạp lactose này xảy ra khi ruột non giảm sản xuất lactase sau khi bị bệnh, chấn thương hoặc phẫu thuật liên quan đến ruột non. Trong số các bệnh liên quan đến không dung nạp lactose thứ phát là bệnh celiac, loạn khuẩn và bệnh Crohn. Điều trị bệnh này cơ bản có thể khôi phục mức độ lactase và cải thiện các dấu hiệu và triệu chứng, mặc dù có thể mất thời gian.

Nguyên nhân của chứng bất dung nạp lastose

Ảnh minh họa: Nguyên nhân của chứng bất dung nạp lastose

► Đọc thêm: Celiac - bất dung nạp gluten

Không dung nạp đường sữa bẩm sinh hoặc phát triển

Bệnh này có thể xảy ra nhưng rất hiếm, chỉ xảy ra đối với những đứa trẻ được sinh ra không có men lactase. Rối loạn này được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác theo cơ chế gen lặn, có nghĩa là cả hai bố mẹ đều phải có gen bệnh và cả hai đều truyền cho trẻ, dẫn đến trẻ sinh ra mắc khiếm khuyết di truyền này. Trẻ sinh non cũng có thể không dung nạp lactose vì nồng độ lactose không đủ.

Triệu chứng của bệnh không dung nạp lactose

Hầu hết các triệu chứng của chứng không dung nạp đường lactose diễn ra trong vòng nửa tiếng đến 2 giờ đồng hồ sau khi bạn ăn sản phẩm làm từ sữa, bao gồm:

  • Đau dạ dày;
  • Chuột rút;
  • Đầy hơi;
  • Buồn nôn;
  • Tiêu chảy.

không dung nạp lactose, chứng không dung nạp lactose, bệnh không dung nạp lactose

Ảnh minh họa: Triệu chứng của bệnh không dung nạp lactose

Các dấu hiệu và triệu chứng ở trẻ nhỏ có thể có chút khác biệt như:

  • Tiêu chảy có bọt;
  • Chậm phát triển;
  • Thỉnh thoảng ói mửa;
  • Viêm da do hăm tã.

Đối tượng nào dễ mắc chứng không dung nạp lactose

  • Tuổi tác: Không dung nạp Lactose thường xuất hiện ở tuổi trưởng thành và không phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
  • Chủng tộc: Không dung nạp Lactose phổ biến nhất ở những người gốc Phi, Châu Á, Tây Ban Nha và Mỹ gốc Ấn Độ.
  • Sinh non: Không dung giảm lactose ở trẻ sơ sinh bị sinh non có thể bị giảm nồng độ enzyme lactase vì ruột non không phát triển các tế bào sản xuất lactase cho đến 3 tháng cuối.
  • Mắc bệnh ảnh hưởng đến ruột non: Các vấn đề về ruột non có thể gây ra tình trạng không dung nạp lactose bao gồm loạn khuẩn, bệnh celiac và bệnh Crohn.
  • Một số phương pháp điều trị ung thư: Nếu người bệnh đã được xạ trị ung thư ở bụng hoặc bị biến chứng đường ruột do hóa trị  thì sẽ có nguy cơ mắc không dung nạp lactose.

không dung nạp lactose, chứng không dung nạp lactose, bệnh không dung nạp lactose

Ảnh minh họa: Đối tượng nào dễ mắc chứng không dung nạp lactose?

Nếu bạn hoặc con bạn gặp bất cứ triệu chứng nào bất thường thì nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh để lâu gây khó chịu cho người bệnh.

Khám tiêu hóa ở đâu tốt nhất

Khám tiêu hóa tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Ảnh: Khám tiêu hóa tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Phòng khám đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế uy tín được hàng trăm nghìn bệnh nhân trên khắp cả nước tin tưởng lựa chọn để thăm khám và điều trị các bệnh lý về tiêu hóa.

Phòng khám đã trang bị hệ thống nội soi hiện đại ở cả 2 cơ sở như hệ thống nội soi dây Laser, dây Fujifilm 7000,… hiện đại nhất hiện nay với dây soi mềm gắn camera quan sát tối đa, cho hình ảnh phóng đại lên đến 300 lần, giúp phát hiện những tổn thương dù là nhỏ nhất mà kỹ thuật nội soi thường không thể làm được. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chuyên sâu về tiêu hóa của bệnh nhân một cách tốt nhất. 

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia đầu ngành có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm đến từ các bệnh viện lớn trên cả nước như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đại học Y, bệnh viện E,… Bên cạnh việc xây dựng phác đồ điều trị cho từng đối tượng bệnh nhân, bác sĩ còn tư vấn về chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt,...sao cho bệnh có thể được điều trị khỏi một cách triệt để. 

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám