Ruột non là gì và có vai trò như thế nào trong hệ tiêu hoá?

Chúng ta thường nghe tới ruột non, nhưng không biết ruột non là gì? Nằm ở vị trí nào, có cấu tạo và chức năng ra sao trong hệ thống tiêu hóa. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Ruột non nằm ở vị trí nào?

Ruột non dài khoảng 5-9m, đường kích từ 1.5-3cm là đoạn dài nhất của ống tiêu hóa, đi từ môn vị của dạ dày đến góc tá - hỗng tràng. Ruột non gồm ba phần là tá tràng, hỗng tràng và hồi tràng.

Ruột non là gì và có vai trò như thế nào trong hệ tiêu hoá?

Ảnh minh họa: Ruột non là gì và có vai trò như thế nào trong hệ tiêu hoá?

Tá tràng

Đây là bộ phận đầu của ruột non có chiều dài khoảng 25cm và có hình chữ C, Tá tràng bao quanh đầu tụy và theo đường gấp khúc, phần ở trên hơi phình to và được gọi là bóng tá tràng.

Hỗng tràng và hồi tràng

Chiều dài của 2 bộ phận này khoảng từ 6-7m, ⅘ ở đoạn đầu là hỗng tràng, phần còn lại là hồi tràng. Thông thường ranh giới của 2 bộ phận này sẽ không được rõ ràng.

Hỗng tràng và hồi tràng nằm trong ổ bụng, dưới đại tràng ngang và mạc treo đại tràng ngang, phía trên là các tạng trong chậu hông bé, bên cạnh là đại tràng lên và đại tràng xuống. Hồi tràng và hỗng tràng được bao bọc bởi mạc nối lớn.

ruột non, nội soi ruột non, nội soi ruột non bằng bóng đôi, bệnh lý tiêu hoá, nội soi tiêu hoá

Ảnh: Ruột non nằm ở vị trí nào

Cấu tạo của Ruột non

Ruột non có cấu tạo giống như cấu tạo chung của các thành ống tiêu hóa gồm có 4 lớp: màng bọc, lớp cơ, lớp dưới niêm mạc và lớp niêm mạc.

• Màng bọc có cấu tạo phức tạp gồm các phúc mạc ở mặt dưới và mô liên kết ở mặt phía sau. Phúc mạc gồm 2 lớp là lớp thanh mạc và tấm dưới thanh mạc.

• Lớp cơ có 2 lớp cơ trơn, giữa các lớp cơ này là các mạch máu, bạch huyết. Lớp cơ có tác dụng nhào trộn thức ăn và di chuyển chúng tới ruột già.

• Lớp dưới niêm mạc có các mô cơ liên kết lỏng lẻo, đây là nơi chứa các đám rối mạch máu và dây thần kinh.

• Lớp niêm mạc trong ruột non có chức năng tiết ra dịch vị và hấp thụ các chất dinh dưỡng và bảo vệ cơ quan này. Ngoài ra bề mặt niêm mạc của ruột non cũng được phủ nhiều nhung mao, mỗi nhung mao có chứa nhiều mao mạch và mạch bạch huyết.

Chức năng của ruột non là gì?

Nhờ diện tích hấp thu lớn cùng với cấu trúc đặc biệt của niêm mạc ruột mà ruột non là nơi xảy ra sự tiêu hóa và hấp thu thức ăn chính của cơ thể.

Lượng dịch được hấp thu hàng ngày khoảng 8-9 lít bao gồm dịch tiêu hóa và dịch của thức ăn, khoảng 77.5 lít được hấp thu ở ruột non, còn lại xuống ruột già.

Quá trình chuyển hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng ở ruột non diễn ra như sau:

Thức ăn từ dạ dày sẽ được đẩy xuống ruột non sẽ được tiêu hoá bởi dịch tụy, dịch mật và dịch ruột. Các chất dinh dưỡng, điện giải và nước có trong thức ăn sẽ được hấp thụ qua thành ruột. Những chất này sẽ được vận chuyển qua đường tĩnh mạch vào gan để lọc lại. Sau đó mới tiếp tục được vận chuyển về tìm qua đường tĩnh mạch chủ. Lúc này tim sẽ co để chuyển máu có chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể.

Một số bệnh lý có thể gặp ở ruột non

Mỗi ngày, ruột non phải làm nhiệm vụ tiêu hóa và hấp thu lượng lớn thức ăn, do đó cũng là một cơ quan rất dễ bị tổn thương. Các bệnh lý thường gặp ở ruột non phải kể đến như:

ruột non, nội soi ruột non, nội soi ruột non bằng bóng đôi, bệnh lý tiêu hoá, nội soi tiêu hoá

Ảnh: Các bệnh lý thường gặp ở ruột non

Viêm túi thừa Meckel

Túi thừa Meckel là một bất thường bẩm sinh phổ biến nhất của đường tiêu hoá. Các triệu chứng phổ biến là đau bụng, phân lẫn máu, buồn nôn và nôn mửa.

Tắc ruột

Tình trạng này hay xảy ra ở hồi tràng của ruột non. Dấu hiệu của bệnh là đau bụng từng cơn và tập trung vùng quanh rốn. Sau đó, cơn đau nhiều hơn và lan rộng ra xung quanh. Bệnh nhân có thể bị nôn mửa, táo bón, chướng bụng, dễ đổ mồ hôi và suy nhược cơ thể. Kéo dài bệnh có thể dẫn đến thủng, viêm màng bụng và nhiễm khuẩn huyết.

Hội chứng ruột kích thích

Người ta thường biết đến hội chứng ruột kích thích thường xảy ra ở đại tràng (ruột già) nhưng ít ai biết rằng ruột non cũng xảy ra tình trạng này. Đây là hiện tượng rối loạn chức năng của ruột tái phát nhiều lần. Khá nhiều người mắc phải hội chứng kích thích ruột.

Nên nội soi ruột non ở đâu tốt nhất?

ruột non, nội soi ruột non, nội soi ruột non bằng bóng đôi, bệnh lý tiêu hoá, nội soi tiêu hoá

Ảnh: Nội soi ruột non tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Hiện nay, Phòng khám Đa khoa Hoàng Long là đơn vị y tế ngoài công lập đầu tiên đầu tư hệ thống máy nội soi ruột non bóng đôi vào thăm khám và điều trị cho người bệnh.

Ruột non là một cơ quan tương đối dài, gấp khúc và khó tiếp cận nhất trong đường tiêu hoá. Vì vậy, nội soi ruột non bằng bóng đôi ra đời được xem một kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay nhằm giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác các bệnh lý như: xuất huyết tiêu hóa từ ruột non, các trường hợp loét, bệnh viêm ruột mạn tính có tổn thương ruột non, hội chứng kém hấp thu chưa rõ nguyên nhân cần thăm dò v.v...

Ngoài ra việc nội soi ruột non bằng bóng đôi có những ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với các kỹ thuật khác như vừa có thể giúp chẩn đoán vừa giúp sinh thiết và thậm chí điều trị can thiệp nếu có (cầm máu, cắt polyp, u...)

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Email: info@hoanglonghospital.vn

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong/


Đăng ký khám