Nội soi dạ dày là gì? Các phương pháp nội soi dạ dày hiện nay

PKĐKHL - Bệnh lý về tiêu hóa ngày nay không còn hiếm gặp như nhiễm vi khuẩn H.P, viêm loét dạ dày, trào ngược… Nội soi dạ dày là kĩ thuật giúp các bác sĩ chẩn đoán và phát hiện các bệnh lý tiêu hóa, hạn chế các biến chứng có thể xảy ra cho người bệnh.

1. Nội soi dạ dày là gì?

Nội soi dạ dày (tên tiếng anh Endoscopy) là phương pháp mà bác sĩ sẽ sử dụng một dây nội soi mềm, đầu có gắn camera, đi vào ống tiêu hóa để  quan sát hình ảnh thực quản, dạ dày, hành tá tràng và tá tràng. Nội soi dạ dày là phương pháp an toàn, nhanh chóng, ít xâm lấn, không gây chảy máu. Tuy nhiên, vẫn có xác suất xảy ra biến chứng trong quá trình nội soi như sây sát niêm mạc, chảy máu, rách - thủng hoặc có từ trước hoặc do bệnh nhân trong có quá trình nội soi không hợp tác. Vậy nên người bệnh cần tìm hiểu các phương pháp nội soi để có sự lựa chọn tốt nhất, chủ động tâm lý tránh căng thẳng, lo lắng trước khi tiến hành nội soi

Nội soi dạ dày là gì?

Ảnh minh họa: Nội soi dạ dày là gì?

2. Các phương pháp nội soi dạ dày?

Hiện nay có các phương pháp nội soi dạ dày như qua đường miệng hoặc đường mũi, có tiền mê/ gây mê hoặc không gây mê. Mỗi phương pháp sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng, được chỉ định trong từng trường hợp bệnh cụ thể.

2.1. Nội soi dạ dày qua đường miệng

Đây là phương pháp nội soi truyền thống được sử dụng nhiều nhất.

- Ưu điểm: dễ thực hiện, giá thành thấp. 

- Nhược điểm: Khi dây soi đi qua đường miệng sẽ kích thích vào lưỡi gà, đáy lưỡi làm bệnh nhân buồn nôn, khó chịu, tạo cảm giác sợ hãi khi nội soi. Với một số bệnh nhân có thể bị nôn nhiều, sây sát hoặc đau rát họng sau khi soi.

nội soi dạ dày, nội soi dạ dày là gì, nội soi dạ dày là bị gì

Hình ảnh nội soi qua đường miệng (nguồn: internet)

2.2. Nội soi dạ dày qua đường mũi

Là phương pháp đưa ống soi dạ dày qua đường mũi vào thực quản xuống dạ dày, hành tá tràng và tá tràng.

- Ưu điểm: Dễ thực hiện, có độ an toàn và chính xác cao. Ống soi có đường kính nhỏ ( 6 - 9mm) , đi qua đường mũi nên không chạm vào lưỡi gà , vòm miệng  và đáy lưỡi nên ít gây buồn nôn, giảm cảm giác khó chịu cho người bệnh. Bệnh nhân có thể nói chuyện với bác sĩ ngay trong lúc soi.

- Nhược điểm: Phương pháp này không thực hiện được nếu bệnh nhân bị bệnh lý vùng mũi, có khuyết tật hay hẹp khe mũi ; chi phí cao hơn soi đường miệng. Nếu trong quá trình nội soi bệnh nhân cần thực hiện các thủ thuật chẳng hạn như cầm máu, lấy dị vật, cắt polyp… sẽ không thể thực hiện ngay mà vẫn phải nội soi bằng đường miệng thêm một lần nữa

nội soi dạ dày, nội soi dạ dày là gì, nội soi dạ dày là bị gì

Hình ảnh nội soi qua đường mũi (nguồn: internet)

 

2.3. Nội soi dạ dày có gây mê (tiền mê)

- Ưu điểm: Phương pháp này giúp bệnh nhân không bị tâm lý ám ảnh sau khi nội soi. Vì gây mê nên bệnh nhân sẽ không cảm thấy buồn nôn, khó chịu, không có các hành động nguy hiểm như giãy giụa, giật dây soi ra gây tổn thương ống tiêu hóa. Thời gian gây mê ngắn( tiền mê), lượng thuốc mê ít nên bệnh nhân tỉnh nhanh ( trong khoảng 5 phút sau nội soi), hạn chế tối đa ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh. Đặc biệt, bác sĩ có thể thực hiện các thủ thuật can thiệp như cầm máu, cắt polyp, bấm test H.P, lấy mẫu sinh thiết… trong quá trình nội soi.
- Nhược điểm: Chi phí cao hơn nội soi thông thường. Thực hiện phức tạp, cần thêm bác sĩ gây mê, có thể phải làm thêm một số xét nghiệm cũng như điện tim đồ. Một số trường hợp bệnh nhân sau khi tỉnh vẫn còn mệt mỏi, buồn ngủ do thuốc mê, cần phải kiểm tra thuốc và theo dõi tác dụng phụ của thuốc mê. Với những người thực hiện phương pháp này nên có người nhà đi cùng để đưa về.

nội soi dạ dày, nội soi dạ dày là gì, nội soi dạ dày là bị gì

Hình ảnh nội soi dạ dày tại PKĐK Hoàng Long

3. Nội soi dạ dày ở đâu thì tốt?

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long hiện đang áp dụng cả ba phương pháp nội soi dạ dày với công nghệ hiện đại bậc nhất trong khu vực Đông Nam Á. Tại đây có hơn 30 dàn máy nội soi thế hệ mới với 180 dây soi mềm các loại từ dây soi tiêu chuẩn đến dây soi cao cấp có khả năng phóng đại 300 lần. Thực hiện nội soi là Giáo sư, Bác sĩ có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực tiêu hóa.


Phòng khám đa khoa Hoàng Long là địa chỉ nội soi hàng đầu về tiêu hóa gan mật

Ảnh : Phòng khám đa khoa Hoàng Long là địa chỉ nội soi hàng đầu về tiêu hóa gan mật

Đặc biệt tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long sở hữu hệ thống máy Siêu âm nội soi SU1 cao cấp nhất thế giới hiện nay. Máy nội soi có tích hợp đầu dò siêu âm tần số lớn giúp xác định các đặc điểm của tổn thương, phát hiện khối u dưới niêm mạc đường tiêu hóa, ung thư đường tiêu hóa các giai đoạn.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân, tránh trường hợp lây nhiễm chéo, PKĐK Hoàng Long sử dụng công nghệ tiệt khuẩn dây soi bằng OZONE của hãng IHI - Nhật Bản. Nếu có thủ thuật trong quá trình nội soi, mỗi bệnh nhân sẽ được dùng một kìm sinh thiết riêng. Và nhân viên y tế tại Phòng khám luôn tuân thủ quy định vệ sinh nghiêm ngặt. Do đó, khách hàng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ tại Phòng khám.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám