Câu chuyện về một người lính Cụ Hồ gần nửa cuộc đời chiến đấu với viêm loét dạ dày

Dạo gần đây tôi mới có dịp gặp một người lính Cụ Hồ, được nghe ông kể về những ký ức một thời chiến tranh oanh liệt cùng những thăng trầm với gần nửa cuộc đời sống chung với bệnh tật. Câu chuyện về người lính N.V.D 73 tuổi quê Hà Tĩnh một phần nào cho chúng ta hiểu được tinh thần chiến đấu mạnh mẽ của một người lính như thế nào. 

Câu chuyện về một người lính Cụ Hồ gần nửa cuộc đời chiến đấu với viêm loét dạ dày

Ảnh minh họa: Câu chuyện về một người lính Cụ Hồ gần nửa cuộc đời chiến đấu với viêm loét dạ dày

Gần nửa cuộc đời sống chung với cả bệnh viêm đa khớp lẫn viêm loét dạ dày

“Cuộc đời tôi đã vào sinh ra tử ở chiến trường Tây Nam, không một nơi nào là không có mặt, về quê nghỉ ngơi vẫn không ngừng chiến đấu với bệnh tật. Nhiều lúc tưởng như gục ngã, nhưng với tinh thần của một người lính Cụ Hồ, tôi không cho phép mình được chùn bước. Tuy nhiên, có lẽ do tuổi tác đã cao, bệnh đã quá lâu, những cơn đau ngày càng dồn dập khiến tôi nhiều lúc cũng nản lòng, chỉ muốn ra đi cùng với anh em đồng đội đã ngã xuống cho đỡ khổ.” Ông D cười chia sẻ

Gần 30 năm sống chung với viêm đa khớp là ngần ấy năm sống chung với các loại thuốc. Ông D kể không biết mình đã trải qua bao nhiêu bệnh viện lớn nhỏ, dùng bao nhiêu loại thuốc từ Tây y tới Đông y, rồi các loại thuốc lá được giới thiệu là gia truyền của người dân tộc,… Hơn  20 năm trước, bác sĩ cũng đã cảnh báo với tôi rằng, nếu sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh và giảm đau sẽ có thể ảnh hưởng đến dạ dày.

Bản thân tôi cũng hiểu được những điều đó nhưng cũng không biết phải làm sao khi những cơn đau cứ tới tấp ập đến. Có nhiều lần thì tôi  cố chịu đựng, cũng qua được cơn đau nhưng cũng không ít lần chỉ có thể dùng thuốc giảm đau mới có thể xoa dịu. Rồi chuyện gì đến cũng đến, tôi còn nhớ rất rõ cả một khoảng thời gian cuối năm 1998, bụng tôi lúc nào cũng đau âm ỉ, có lúc đau quặn thắt khiến tôi chẳng muốn ăn uống gì, người cứ thể gầy đi chỉ trong vẻn vẹn 1 tháng. Rồi đi khám, bác sĩ kết luận tôi bị đau dạ dày, kết quả mà ai cũng không bất ngờ.

viêm loét dạ dày, đau dạ dày

Ảnh: Khám và điều trị viêm loét dạ dày tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Lúc đầu bụng tôi chỉ đau âm ỉ, mà thỉnh thoảng mới đau. Sau đó, những cơn đau rát thường xuyên kéo đến hơn, có khi đau lan cả ra sau lưng, thường xuyên sôi bụng và cảm giác rất nặng nề. Cũng từ đó, tôi thường xuyên thấy buồn nôn, chán ăn, người lúc nào cũng trong trạng thái lo lắng, mệt mỏi…

► Đọc thêm: Viêm loét dạ dày là bệnh gì?

Nhờ đồng đội mà tôi đã thoát khỏi căn bệnh viêm loét dạ dày hành hạ hơn 20 năm

Tình cờ vào dịp 30/04/2019, Hội Cựu Chiến binh xã tôi đã tổ chức chương trình “Hành trình thăm lại chiến trường xưa” tại mặt trận Tây Nam Tổ Quốc, lúc đó tôi gặp được người đồng đội đã hơn 40 năm xa cách của mình. Khi biết tình trạng bệnh tật của tôi, người bạn ấy đã giới thiệu cho tôi đến khám dạ dày tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long. Có thể nói, đây là chuyến đi có ý nghĩa nhất đối với tôi từ trước đến giờ. Vừa được gặp lại những người đồng đội năm xưa, vừa biết được một địa chỉ thăm khám mà đã chữa khỏi căn bệnh viêm loét dạ dày của tôi sau này.

Sau chuyến đi đó trở về, tôi đã nhờ con trai đưa ra Hà Nội để thăm khám dạ dày tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long. Phòng khám rất sạch sẽ, hiện đại, đội ngũ y bác sĩ cũng vô cùng thân thiện và nhẹ nhàng.

Sau khi thăm khám, bác sĩ nói tôi đã bị viêm loét dạ dày lâu quá rồi, bệnh đã trở thành mạn tính nên việc điều trị cần nhiều thời gian hơn và cũng cần giữ một tinh thần thoải mái nhất có thể. Ở đây, tôi được chính GS.TS Đào Văn Long tận tình thăm khám và điều trị. Tôi được biết Giáo sư là một chuyên gia rất giỏi trong lĩnh vực tiêu hóa, ngoài ra ông còn là một người lính Cụ Hồ giống như tôi. Có lẽ vậy mà tôi tin tưởng lần này mình nhất định sẽ khỏi bệnh. (Ông D cười cho biết)

GS.TS Đào Văn Long - chuyên gia với hơn 30 năm trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật

Ảnh: GS.TS Đào Văn Long - chuyên gia với hơn 30 năm trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật

Thời gian đầu điều trị, bệnh cũng có thuyên giảm nhưng không nhiều. Những cơn đau buổi đêm vẫn cứ thế hành hạ khiến tôi vô cùng khó chịu. Điều trị hết đợt 1, tôi cảm thấy đỡ hơn một chút, bụng vẫn còn đau âm ỉ nhưng không còn cảm giác bỏng rát như trước đây nữa. Tôi bắt đầu cảm thấy thèm ăn nhưng vẫn chưa ăn được nhiều vì vẫn còn cảm giác buồn nôn và đầy bụng. Đến lịch tái khám lại, bác sĩ hướng dẫn tôi về các chế độ ăn uống, sinh hoạt thế nào để dạ dày nhanh lành mà không ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh khớp. Đến bây giờ đã hơn 2 năm, tôi vẫn theo lịch tái khám định kỳ của bác sĩ, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, tâm trạng thoải mái khiến tôi như sống lại lần thứ 2.  

Nghe ông D kể, đầu năm 2020 ông đã thay khớp gối thứ 2 (lần đầu thay khớp gối phải năm 2015). Hiện tại, sức khỏe của ông đã tốt hơn, những cơn đau dạ dày cũng đã thuyên giảm đi rất nhiều.  

► Đọc thêm: Chế độ ăn uống cho người viêm loét dạ dày

Hơn một năm nay, ông tham gia câu lạc bộ sáng tác thơ tại địa phương. Ông D cho rằng, bản lĩnh của người lính, chất thép tôi rèn nơi tuyến lửa đã giúp ông luôn lạc quan và không đầu hàng, tích cực tham gia những sinh hoạt cộng đồng và xã hội cũng là cách làm cho cuộc sống của ông vui vẻ và có ý nghĩa từng ngày.

Kính chúc ông và những người lính bộ đội Cụ Hồ năm xưa luôn thật khỏe mạnh, yêu đời để có thể kể nhiều những câu chuyện năm tháng hào hùng của dân tộc ta, để những thế hệ trẻ có thể tiếp bước Cha Anh, giữ gìn quê hương Đất nước.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong

 


Đăng ký khám