Viêm loét dạ dày là bệnh gì?

Bệnh viêm loét dạ dày rất phổ biến hiện nay và nó ảnh hưởng đến hàng triệu người dân Việt Nam. Đây là một bệnh lý cần được hiểu và quan tâm đúng mức bởi nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm loét dạ dày là bệnh gì?

Viêm loét dạ dày là tổn thương gây viêm và loét trên niêm mạc dạ dày. Những tổn thương này xảy ra khi lớp niêm mạc bảo vệ cuối cùng của dạ dày bị bào mòn làm cho lớp mô bên dưới bị lộ ra.

Trong trường hợp không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh viêm loét dạ dày có thể gây biến chứng xuất huyết tiêu hóa nếu ổ loét lớn, nguy hiểm đến tính mạng.

viêm loét dạ dày, viêm loét dạ dày là bệnh gì, nội soi dạ dày, viêm loét dạ dày nguyên nhân

Ảnh minh họa: Viêm loét dạ dày là gì?

Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm loét dạ dày, một số nguyên nhân chủ yếu đó là:

  • Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori): Đây là vi khuẩn sau khi xâm nhập sẽ sinh sống và phát triển tại lớp nhầy niêm mạc dạ dày người. Chúng tiết ra độc tố làm mất khả năng chống lại acid của niêm mạc. Chúng là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm dạ dày mạn tính tiến triển thành loét hoặc ung thư dạ dày.

► Đọc thêm: Vi khuẩn HP có nguy hiểm không?

  • Thường xuyên sử dụng các loại thuốc giảm đau và kháng viêm: Các loại thuốc giảm đau và kháng viêm  khi sử dụng lâu có tác dụng ức chế các chất bảo vệ niêm mạc dạ dày gây đau và viêm loét dạ dày.
  • Căng thẳng kéo dài: Căng thẳng kéo dài ảnh hưởng đến thần kinh gây mất cân bằng cho chức năng dạ dày, đường ruột, làm tăng axit hydrochloric và pepsin khiến cho môn vị co thắt, niêm mạc dạ dày bị tổn thương dẫn đến bệnh viêm loét dạ dày.
  • Ăn uống và sinh hoạt: Việc ăn uống không đúng bữa, không điều độ, ăn quá no hoặc quá đói, uống quá nhiều rượu dẫn đến hoạt động co bóp của dạ dày bị ảnh hưởng, dịch vị dạ dày tăng tiết, lớp bảo vệ niêm mạc bị tổn thương dần sẽ dẫn đến viêm dạ dày và gây loét dạ dày.
  • Sử dụng chất kích thích: Uống nhiều bia rượu, cà phê, hút thuốc lá.. rất có hại cho sức khỏe, có thể gây ra xơ gan, viêm tuyến tụy, tác động trực tiếp đến niêm mạc dạ dày, làm cho dạ dày tổn thương nặng thêm.

viêm loét dạ dày, viêm loét dạ dày là bệnh gì, nội soi dạ dày, viêm loét dạ dày nguyên nhân

Ảnh minh họa: Triệu chứng của viêm loét dạ dày

Triệu chứng của viêm loét dạ dày

Các triệu chứng viêm loét dạ dày gồm có:

• Đau bụng vùng thượng vị: Đây là dấu hiệu chính của bệnh, cơn đau thường kéo dài âm ỉ hoặc kéo dài từng cơn đi kèm cảm giác bỏng rát. Cơn đau xuất hiện vào lúc đói hoặc vào ban đêm có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ.

• Ợ hơi, ợ chua, ợ rát, buồn nôn, cảm giác khó chịu ở dạ dày.

• Rối loạn tiêu hóa: có thể là tiêu chảy hoặc táo bón do việc tiêu hóa không ổn định.

► Đọc thêm: Nên nội soi dạ dày - thực quản ở đâu tốt nhất

Biến chứng của viêm loét dạ dày

• Hẹp môn vị: Biểu hiện đau bụng và nôn ói rất dữ dội, đặc biệt bệnh nhân ói ra thức ăn của ngày hôm trước, có mùi hôi thối. Khi bệnh tiến triển nặng lên, đau thượng vị nhiều hơn, có khi đau lâm râm nhưng có khi đau dữ dội.

• Xuất huyết dạ dày: Là tình trạng dạ dày bị chảy máu do các vết viêm loét làm tổn thương, khi bị chảy máu phân thường đen như bã cà phê, có mùi khẳm khó chịu.

• Thủng dạ dày: Nhiều bệnh nhân bị viêm loét dạ dày nhưng không xuất hiện các triệu chứng như đau bụng hoặc triệu chứng đau rất mơ hồ. Những trường hợp đột nhiên bị thủng dạ dày mà không được cấp cứu kịp thời thì dễ dẫn tới viêm phúc mạc và rất dễ tử vong.

• Ung thư dạ dày: Rất nhiều người bị viêm loét dạ dày sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao biến chứng thành ung thư, đặc biệt là những trường hợp viêm, loét bờ cong nhỏ, môn vị và viêm loét hang vị.

Phòng khám đa khoa Hoàng Long là phòng khám chuyên sâu về tiêu hóa. Đây là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, có kỹ thuật nội soi tiêu hóa tiên tiến, hiện đại, chính xác được hàng trăm nghìn bệnh nhân trên khắp cả nước tin tưởng, lựa chọn.

viêm loét dạ dày, viêm loét dạ dày là bệnh gì, nội soi dạ dày, viêm loét dạ dày nguyên nhân

Ảnh: Nội soi tiêu hóa tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Phòng khám đã trang bị đầy đủ các loại dây soi từ tiêu chuẩn đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu người bệnh cũng như phù hợp kinh phí với mọi người dân. Đáng chú ý nhất là dây soi 7000 phóng đại của hãng Fujifilm, là dòng dây soi cao cấp nhất trên thị trường hiện nay. Nội soi dạ dày bằng dây soi phóng đại có thể giúp bác sĩ phát hiện được mọi tổn thương như viêm loét dạ dày, tá  tràng,... đánh giá được các tế bào ung thư sớm - thêm cơ hội kéo dài sự sống cho người bệnh.
Ngoài ra, Phòng khám đa khoa Hoàng Long cơ sở 2 đi vào hoạt động cũng đã được trang bị máy móc vô cùng hiện đại như máy điện dạ dày đồ (duy nhất tại Việt Nam), máy chụp nhũ ảnh 3D,... đáp ứng tối đa nhu cầu khám chữa bệnh của người bệnh. 

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ tại phòng khám đều là các chuyên gia đầu ngành có nhiều năm kinh nghiệm đến từ các bệnh viện lớn trong cả nước như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đại học Y Hà Nội, Bệnh viện E,…sẽ mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi thăm khám và điều trị tại đây. 

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám