Vi khuẩn HP có nguy hiểm không?

Vi khuẩn HP có tên gọi đầy đủ là Helicobacter pylori, theo thống kê có tới 70% người Việt nhiễm vi khuẩn HP. Vì mức độ phổ biến của nó nên câu hỏi vi khuẩn HP có nguy hiểm không được rất nhiều người quan tâm.

Vi khuẩn HP là gì?

Vi khuẩn HP (tên đầy đủ là Helicobacter Pylori) sinh sống và phát triển trong dạ dày người. Chúng có cơ chế tiết Enzym Urease đặc biệt giúp thích nghi với môi trường acid trong dạ dày. Sự phát triển và hoạt động của chúng làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây viêm - loét dạ dày, tá tràng.

vi khuẩn HP, vi khuẩn HP có nguy hiểm không, vi khuẩn HP lây nhiễm, test thở HP

Ảnh minh họa: Vi khuẩn HP là gì?

Vi khuẩn HP có nguy hiểm không?

Câu trả lời là có. Vi khuẩn HP là loại vi khuẩn sinh sống được ở trong môi trường axit đậm đặc như dạ dày con người. Vi khuẩn này có đến 200 loại khác nhau và không phải loại nào cũng gây ra các ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày cho người bị nhiễm. Thực tế, chỉ có những loại vi khuẩn mang gen CagA mới có thể phá hủy lớp niêm mạc gây nên một số bệnh như là: viêm loét dạ dày, tá tràng; xuất huyết dạ dày và nguy hiểm hơn nữa đó là nguy cơ gây ung thư dạ dày.

Vi khuẩn HP có nguy hiểm không?

Ảnh minh họa: Vi khuẩn HP có nguy hiểm không?

Bên cạnh đó, vi khuẩn HP còn có khả năng lây nhiễm rất cao trên mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ nhỏ do thói quen hôn môi hay mớm thức ăn của người lớn cho trẻ.

Mặc dù tỷ lệ nhiễm bệnh khá cao nhưng biểu hiện bệnh lại không rõ ràng, do đó rất khó có thể nhận biết được khi bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, có một số triệu chứng mà mọi người cần lưu ý như:

• Đau âm ỉ dữ dội vùng thượng vị, cơn đau có thể xuất hiện bất kì thời điểm nào trong ngày;

• Ợ hơi, ợ chua, đầy hơi chướng bụng, có cảm giác ăn nhanh no;

• Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, giảm cân không rõ nguyên nhân;

• Có cảm giác buồn nôn, nôn.

► Đọc thêm: Vi khuẩn HP gây ra những bệnh lý tiêu hóa nào?

vi khuẩn HP, vi khuẩn HP có nguy hiểm không, vi khuẩn HP lây nhiễm, test thở HP

Ảnh minh họa: Đau bụng do vi khuẩn HP 

Cách nhận biết vi khuẩn HP?

Để phát hiện vi khuẩn HP thường có 2 phương pháp: 

• Phương pháp xâm lấn: Đây là phương pháp mà bệnh nhân sẽ phải nội soi dạ dày. Trong quá trình thực hiện nội soi, bác sĩ sẽ tiến hành bấm test tại một số điểm trong dạ dày. Nếu kết quả cho dương tính tức là người bệnh đã nhiễm vi khuẩn HP.

• Phương pháp không xâm lấn: Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ có thể biết bệnh nhân có nhiễm vi khuẩn HP không mà không cần thực hiện nội soi dạ dày. Phương pháp này gồm có 3 cách: Test hơi thở, xét nghiệm để tìm vi khuẩn HP trong phân, xét nghiệm để tìm kháng thể HP trong máu. Trong đó test thở HP được rất nhiều bệnh nhân lựa chọn tại phòng khám đa khoa Hoàng Long vì tính ưu việt của nó so với các phương pháp khác.

► Đọc thêm: Nên nội soi dạ dày - thực quản ở đâu tốt nhất

► Đọc thêm: Test thở Hp ở đâu và để làm gì?

Dù tỷ lệ người nhiễm vi khuẩn HP tiến triển thành ung thư không quá cao nhưng đây cũng là tình trạng đe dọa lớn đến sức khỏe người bệnh.

Mỗi người nên chủ động phòng tránh và điều trị vi khuẩn HP (nếu có). Nhất là với những trường hợp người có tiền sử về bệnh liên quan đến tiêu hóa hoặc có người thân trong gia đình từng nhiễm vi khuẩn HP.

Phát hiện vi khuẩn HP bằng test hơi thở và sàng lọc ung thư sớm dạ dày bằng nội soi dạ dày giúp chẩn đoán và điều trị sớm, tránh để lâu dài, bệnh có thể tiến triển thành những biến chứng nguy hiểm.

Nên điều trị vi khuẩn HP ở đâu?

vi khuẩn HP, vi khuẩn HP có nguy hiểm không, vi khuẩn HP lây nhiễm, test thở HP

Ảnh: Test thở HP tại phòng khám đa khoa Hoàng Long cho kết quả chính xác rất cao

Phòng khám đa khoa Hoàng Long sử dụng test thở C13, C14 để kiểm tra vi khuẩn HP trong dạ dày, với loại máy ưu việt hàng đầu hiện nay có gắn 02 túi khí, vừa cho giá trị chẩn đoán rất cao (> 95%) vừa đảm bảo an toàn cho người bệnh. 

Bên cạnh đó, phòng khám cũng trang bị đầy đủ các loại dây nội soi từ tiêu chuẩn đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu người bệnh cũng như phù hợp kinh phí với mọi người dân. Đáng chú ý nhất là dây soi 7000 phóng đại của hãng Fujifilm, là dòng dây soi cao cấp nhất trên thị trường hiện nay. Nội soi dạ dày bằng dây soi phóng đại có thể giúp bác sĩ phát hiện được mọi tổn thương, đánh giá được các tế bào ung thư sớm - thêm cơ hội kéo dài sự sống cho người bệnh.

Đội ngũ y bác sĩ đều là các chuyên gia đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh Viện Bạch Mai. Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện E,… Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện nội soi dạ dày tại Phòng khám.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong

 

Đăng ký khám