Vi khuẩn HP gây ra những bệnh lý tiêu hóa nào?

Các nghiên cứu gần đây cho thấy vi khuẩn H.pylori – H.p là tác nhân gây ra các bệnh lý đường tiêu hóa và ở một số cơ quan khác ngoài đường tiêu hóa.

Vi khuẩn H.p có thể gây nên các bệnh sau đây tại dạ dày

          Bệnh lý do H.p gây ra tại dạ dày-tá tràng [Sachs G.David.Scott,2012]


Ảnh minh họa: Bệnh lý do H.p gây ra tại dạ dày-tá tràng [Sachs G.David.Scott,2012]

Loét dạ dày tá tràng: H.p là nguyên nhân chủ yếu gây nên loét dạ dày tá tràng. Các bằng chứng về việc H.p gây loét đã được chứng minh cả về mặt thống kê, cả trên mô hình thực nghiệm và trên lâm sàng khi tiệt trừ vi khuẩn này.

Ung thư dạ dày: Tổ chức nghiên cứu về ung thư quốc tế và Tổ chức Y tế Thế giới đã xếp H.p là nhân tố gây ung thư biểu mô tuyến dạ dày và gây u MALT  thuộc nhóm 1. Người ta cũng đã thấy ở những nước có tỉ lệ nhiễm H.p cao thì tỉ lệ mắc ung thư dạ dày cao ví dụ như ở Hàn Quốc, Nhật, Nam Phi, Việt Nam. Còn ở những nước như Âu Mỹ, tỉ lệ nhiễm H.p thấp và tỉ lệ mắc ung thư dạ dày cũng thấp.

Vi khuẩn H.p gây viêm dạ dày cấp và mạn

Vi khuẩn H.p gây chứng chậm tiêu chức năng

Vi khuẩn H.p gây bệnh trào ngược dạ dày thực quản: Ý kiến còn khác nhau về vai trò của H.p đối với bệnh này. Một số tác giả cho rằng H.p có thể làm tăng bài tiết acid do vậy làm nặng thêm viêm thực quản do trào ngược. Luồng ý kiến ngược lại cho rằng nhiễm H.p mạn tính sẽ dẫn đến sự giảm tiết acid ở dạ dày dẫn đến giảm trào ngược. Các phân tích số liệu được làm cơ sở cho khuyến cáo Maastricht IV cho thấy dường như không có sự liên quan giữa H.p và trào ngược dạ dày thực quản.

Vi khuẩn H.p gây nên các bệnh lý ngoài dạ dày: Như bệnh lý thực quản, bệnh lý viêm và chảy máu túi thừa Meckel, viêm loét đại trực tràng chảy máu, ung thư đại tràng và chứng tiêu chảy mạn tính ở trẻ em.

Bằng phương pháp PCR (Phương pháp sinh học phân tử), H.p đã được tìm thấy trong 90% các mẫu sinh thiết của ung thư biểu mô tế bào gan. Vi khuẩn cũng đã được tìm thấy với tỉ lệ từ 40-50% trong dịch mật của các bệnh nhân bị sỏi mật. Người bị ung thư tụy tỉ lệ nhiễm H.p cũng cao hơn bình thường.

Vi khuẩn HP tác nhân gây ra nhiều bệnh lý tiêu hóa

Ảnh minh họa: Vi khuẩn HP tác nhân gây ra nhiều bệnh lý tiêu hóa

Bệnh lý tai mũi họng: Một số nghiên cứu đã gợi ý về sự liên quan giữa viêm tai giữa, loét aphtơ ở họng miệng, viêm mũi, viêm xoang, ung thư họng hầu tuy nhiên các bằng chứng chưa được mạnh mẽ.

Bệnh lý hô hấp: Các bệnh thuộc hệ thống hô hấp có sự liên quan với H.p đã được đề cập là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh giãn phế quản và ung thư phổi. Một nghiên cứu ở Thổ Nhĩ Kỳ ở 40 bệnh nhân bị ung thư phổi thấy tỉ lệ nhiễm H.p là 92% trong khi đó tỉ lệ này trong cộng đồng là 12%.

Bệnh lý tim mạch: Ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh mối liên quan giữa một số bệnh lý tim và mạch máu như nhồi máu cơ tim, bệnh đột quỵ, Hội chứng Migrain, Raynaud. Một nghiên cứu bao gồm 58981 trường hợp có nhiễm H.p cho thấy tỉ lệ triglyceride LDL (Low Density Lipoprotein) và apoprotein B cao hơn ở những người không bị nhiễm. H.p có thể còn liên quan tới tình trạng kháng insulin và xơ hóa mạch máu.

Người ta thấy khi bị nhiễm H.p, máu dễ bị đông hơn do tỉ lệ fibrinogen trong huyết tương tăng và protein phản ứng C cũng cao hơn bình thường. Với một số lượng nghiên cứu rất lớn, ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về mối liên quan giữa H.p với các bệnh lý tim mạch đã nêu và đây đang được coi là một vấn đề thời sự của y học.

Bệnh lý về máu: Dường như có mối quan hệ giữa H.p và xuất huyết giảm tiểu cầu không rõ nguyên nhân. Điều trị tiệt trừ H.p đã nâng được số lượng tiểu cầu trong máu người bệnh. Một nghiên cứu phân tích gộp với 788 bệnh nhân bị xuất huyết giảm tiểu cầu không rõ nguyên nhân từ 17 nghiên cứu cho thấy điều trị tiệt trừ H.p đã làm tăng bạch cầu máu so với nhóm không điều trị. Một vài nghiên cứu khác ở nước ta như ở khoa tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Y dược thành phố Hồ chí minh cũng cho kết quả tương tự. Có một số bệnh nhân bị nhiễm H.p đã xuất hiện tình trạng thiếu sắt và sau khi tiệt trừ H.p, sắt đã được hồi phục.

Như vậy bệnh lý do vi khuẩn H.p gây ra không chỉ liên quan đến dạ dày mà còn có thể tác động tới nhiều cơ quan khác làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

bệnh lý tiêu hóa do vi khuẩn HP, benh ly do vi khuan HP, vi khuan HP, vi khuan HP da dày, vi khuẩn HP

Ản minh họa: Nội soi phát hiện các bệnh lý tiêu hóa

Tại phòng khám đa khoa Hoàng Long, chúng tôi trang bị công nghệ test thở C13, C14 - Phương pháp này cho phép đánh giá trạng thái nhiễm bệnh mà không phải nội soi và tiết kiệm chi phí xét nghiệm. Đây là phương pháp được đề nghị lựa chọn trong chẩn đoán nhiễm vi khuẩn HP và tầm soát hiệu quả để điều trị tận gốc H.P

Để được liên hệ đặt lịch khám với các chuyên gia hàng đầu điều trị về các bệnh thực quản dạ dày nói riêng, và các bệnh tiêu hóa nói chung, vui lòng liên hệ tới thông tin liên hệ ở dưới đây để nhận được tư vấn tốt nhất.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám