Khi nào nên test hơi thở C13, C14?

PKĐKHL - Test thở Hp bằng kỹ thuật test hơi thở C13, C14 được đánh giá là chính xác và thuận tiện nhất hiện nay giúp phát hiện vi khuẩn Hp (Helicobacter pylori) trong dạ dày. Vậy test thở C13, C14 là gì? Thông qua bài viết dưới đây, Phòng khám Đa khoa Hoàng Long hi vọng Quý vị và các bạn hiểu hơn về phương pháp này.

Test hơi thở C13, C14 -  ưu điểm và nhược điểm

Thông thường, xác định tình trạng nhiễm vi khuẩn Hp trong dạ dày thường được thực hiện bởi 2 phương pháp là nội soi dạ dày và test hơi thở C13, C14. Trong đó test thở được đánh giá là thuận tiện nhất hiện nay với những ưu điểm, nhược điểm như:
•    Độ nhạy, độ đặc hiệu lên tới 95%.
•    Toàn bộ quá trình kiểm tra chỉ diễn ra trong vòng tối đa 30 phút.
•    An toàn, không xâm lấn, không gây đau đớn cho người bệnh. 
•   Có thể thực hiện nhiều lần hoặc dùng để kiểm tra lại hiệu quả điều trị Hp sau liệu trình điều trị bệnh lý dạ dày nhiễm khuẩn Hp. Vì vậy, trong nhiều trường hợp, phương pháp này có thể thay thế việc nội soi dạ dày để nhận định lại kết quả điều trị.

Test thở C13 & C14 khác nhau như thế nào?

Ảnh minh họa: Test thở C13 & C14 khác nhau như thế nào?

•   Xác định được tình trạng nhiễm khuẩn Hp, từ đó giúp bác sĩ đưa ra những chẩn đoán và phác đồ điều trị phù hợp. 
•   Vì Hp trong dạ dày thường sống thành từng đám nên nếu mẫu sinh thiết qua nội soi bấm vào vùng không có Hp hoặc số lượng Hp ít thì sẽ cho kết quả âm tính, lúc đó test thở bổ sung là cần thiết.
Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là chỉ đánh giá được Hp hết hay không, không phát hiện được những tổn thương viêm hoặc những loại tổn thương khác (nếu có) trong dạ dày. Khi đó vẫn phải dùng đến nội soi để kiểm tra và chẩn đoán.

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Hp rất cao

Ảnh - Trẻ em là đối tượng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Hp rất cao

► Xem thêm: Hệ thống thiết bị Chẩn đoán hình ảnh

Test thở C13 và test thở C14 khác nhau như thế nào?

•   Test hơi thở C14: là biện pháp sử dụng một hàm lượng không đáng kể chất phóng xạ để xét nghiệm. Hàm lượng này không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. 
•   Test hơi thở C13: có độ nhạy và chính xác tương đương với C14. Phương pháp này không có chất phóng xạ nên an toàn cho tất cả mọi người, kể cả trẻ em dưới 8 tuổi và phụ nữ đang mang thai.
Tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long, chúng tôi có áp dụng tất cả các phương pháp này trong chẩn đoán xác định nhiễm khuẩn Hp. Tùy từng trường hợp và nhu cầu cụ thể của người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp áp dụng cụ thể.

Thông thường, giá của 2 loại test thở C13 và test thở C14 này có sự chênh lệch nhau một chút. Hiện tại, PKĐK Hoàng Long triển khai cả 2 dịch vụ này với chi phí 380.000vnđ/test thở C14 và 650.000vnđ/test thở C13.

Những ai nên thực hiện test hơi thở C13, C14?

•   Người có biểu hiện về rối loạn tiêu hóa như: Đầy hơi, đau vùng thượng vị, ợ chua, buồn nôn, khó tiêu,... 
•   Tiền sử gia đình có người bị ung thư dạ dày hoặc nhiễm Hp.
•   Người đã và đang điều trị bệnh lý dạ dày cần đánh giá hiệu quả của điều trị diệt Hp mà không cần nội soi.
•   Người có test Urea âm tính (-) nhưng hình ảnh nội soi nghi ngờ có Hp.

Quy trình test hơi thở C13, C14 tại PKĐK Hoàng Long

Về cơ bản, các bước để thực hiện test hơi thở gần như là giống nhau giữa các cơ sở y tế. Tuy nhiên, giữa test thở C13 và C14 có một số điểm khác nhau, bác sĩ và điều dưỡng sẽ có chỉ định cụ thể cho từng trường hợp. Tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long, quy trình test hơi thở được tiến hành như sau:
•  Người bệnh được yêu cầu hít sâu và thổi vào một cái túi hoặc thẻ xét nghiệm chuyên dụng.
•  Uống một viên thuốc kèm 1 cốc nước theo chỉ định của bác sĩ.
•  Ngồi đợi khoảng 15-30 phút tùy từng phương pháp test. Lúc này người bệnh nên hạn chế đi lại, hạn chế nói chuyện và tuyệt đối không ăn uống.
•  Tiếp tục hít sâu và thổi túi/thẻ thứ 2
•  Phân tích, cho ra kết quả xét nghiệm.

PKĐK Hoàng Long trang bị hệ thống máy test thở Hp hiện đại, chính xác

Ảnh - PKĐK Hoàng Long trang bị hệ thống máy test thở Hp hiện đại, chính xác

Lưu ý: trước khi test thở, người bệnh cần:

•   Không ăn, không uống trước khi làm test từ 4-6 tiếng. Thời điểm kiểm tra tốt nhất là sáng sớm, chưa ăn uống, chưa đánh răng, khi ruột còn rỗng.
•   Ngừng thuốc giảm tiết acid trước 14 ngày và ngừng thuốc kháng sinh trước ngày test tối đa 28 ngày

Test hơi thở C13, C14 ở đâu?

Hiện nay có một số cơ sở y tế có thực hiện nghiệm pháp test thở Hp. Tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long, phương pháp này đã được đưa vào áp dụng ngay từ những ngày đầu ra mắt Phòng khám và trở thành một trong những dịch vụ được đông đảo người bệnh áp dụng.

Test C13, C14 tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Ảnh minh họa: Test C13, C14 tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Tọa lạc tại vị trí trung tâm thành phố, Phòng khám Đa khoa Hoàng Long là một trong những cơ sở y tế hàng đầu, chuyên sâu trong lĩnh vực điều trị tiêu hóa, gan mật với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, theo công nghệ tiên tiến, sánh ngang với các quốc gia có nền y học phát triển trong khu vực châu Á. Bên cạnh đó, với hơn 20 giàn máy nội soi đường tiêu hóa trên, đường tiêu hóa dưới và 120 dây nội soi ống mềm các loại, cùng đội ngũ Giáo sư và bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực tiêu hóa đến từ các bệnh viện lớn như BV Bạch Mai, BV Đại học Y, BV 108,… chắc chắn Phòng khám Đa khoa Hoàng Long sẽ là điểm đến tin cậy cho người dân khi có vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tiêu hóa.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám