Test thở Hp ở đâu và để làm gì?

PKĐKHL - Test thở Hp hay còn gọi là xét nghiệm Hp là một trong những phương pháp dùng để chẩn đoán có vi khuẩn Hp trong dạ dày hay không. Nhiều người khi đi khám được chỉ định test thở nhưng không phải ai cũng hiểu ý nghĩa của phương pháp này. Vậy test thở Hp là gì, nên test thở Hp ở đâu, những ai nên thực hiện test thở? Cùng PKDK Hoàng Long tìm hiểu về phương pháp test thở này nhé!

Vi khuẩn Hp là gì?

Vi khuẩn Hp hay còn gọi là H.pylori (tên đầy đủ là Helicobacter Pylori) là loại vi khuẩn duy nhất có thể sống trong môi trường acid dịch vị dạ dày. Chúng tồn tại chủ yếu ở phần sâu của lớp nhầy bao phủ niêm mạc dạ dày, tiết ra enzym urease gây độc cho tế bào niêm mạc.
Vi khuẩn Hp được xem như thủ phạm gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm ở dạ dày như viêm loét dạ dày, xung huyết dạ dày, chảy máu dạ dày và nguy hiểm nhất là ung thư.

 

test thở Hp chính xác, test thở hp ở đâu, test thở hp giá bao nhiêu, test thở hp là gì

Ảnh - PKDK Hoàng Long trang bị hệ thống test thở Hp BreathID Hp Lab hiện đại

Test thở Hp để làm gì?

Để xác định người bệnh có dương tính với Hp hay không, thông thường Bác sĩ sẽ chỉ định nội soi và/hoặc test thở Hp bằng phương pháp test thở C13, C14. Vì Hp trong dạ dày thường sống khu trú thành từng đám nên nếu mẫu sinh thiết qua nội soi bấm vào vùng không có Hp hoặc số lượng Hp ít thì sẽ cho kết quả âm tính, lúc đó cần làm thêm test thở để có kết quả chính xác. 
Ngoài ra, test thở Hp thường được chỉ định nhằm kiểm tra lại hiệu quả điều trị Hp sau lộ trình điều trị bệnh lý viêm dạ dày Hp dương tính. Lúc này, người bệnh không phải thực hiện lại phương pháp nội soi mà chỉ cần test thở để đánh giá lại hiệu quả điều trị.

Ai nên thực hiện test thở tìm vi khuẩn Hp

-    Người có biểu hiện về rối loạn tiêu hóa như: Đầy hơi, đau vùng thượng vị, ợ chua, buồn nôn, khó tiêu,... 
-    Tiền sử gia đình có người bị ung thư dạ dày hoặc nhiễm Hp.

-    Người đã và đang điều trị bệnh lý dạ dày cần đánh giá hiệu quả của điều trị diệt Hp mà không cần nội soi.

test thở Hp chính xác, test thở hp ở đâu, test thở hp giá bao nhiêu, test thở hp là gì
Ảnh - Test thở Hp cần được thực hiện trước bữa ăn ít nhất từ 4-6 tiếng

Lưu ý trước khi test thở Hp

Để có kết quả test Hp chính xác nhất khách hàng cần lưu ý:

 -    Không ăn, không uống trước khi test từ 4-6 tiếng. Thời điểm kiểm tra tốt nhất là buổi sáng, khi ruột còn rỗng.
 -    Ngừng thuốc giảm tiết acid trước 14 ngày và ngừng thuốc kháng sinh trước ngày test ≥ 4 tuần. 
 -   Toàn bộ quy trình test Hp diễn ra trong thời gian ngắn tối đa là 30 phút, với độ an toàn và chính xác cao. Người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn của kỹ thuật viên, bác sĩ để kết quả test được chuẩn xác. 

Test thở Hp ở đâu - lời khuyên cho người bị dạ dày

Báo cáo của Viện Nghiên cứu & Đào tạo Tiêu hóa, gan mật, PGS.TS Nguyễn Duy Thắng - Viện trưởng cho biết: Có khoảng 70% dân số Việt Nam nhiễm Hp. Con số này cao hơn nhiều so với Mỹ là  45%, Anh 47%, các nước ở Châu Âu chỉ có 15 – 35%, các nước công nghiệp phát triển khác chỉ 20 -13% dân số mang vi khuẩn này. Đáng chú ý, tỷ lệ mắc Hp của trẻ em dưới 8 tuổi là 96,2% - đặc biệt tỷ lệ ở bé trai rất cao. Mà nguyên nhân chủ yếu thường do di truyền và thói quen sinh hoạt trong gia đình cũng như cộng đồng ảnh hưởng tới tỷ lệ nhiễm và tái nhiễm vi khuẩn Hp này (Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu & Đào tạo tiêu hóa, gan mật).

Ảnh minh họa: Test thở HP ở đâu - lời khuyên cho người bị dạ dày

Ảnh minh họa: Test thở HP ở đâu - lời khuyên cho người bị dạ dày

Trước thực trạng như vậy, Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã trang bị hệ thống xét nghiệm hơi thở BreathID Hp Lab tự động giúp phát hiện vi khuẩn H.Pylori NHANH CHÓNGHIỆU QUẢ. Đây là hệ thống giúp xét nghiệm hơi thở với độ nhạy 100% và độ đặc hiệu 97,9%, cho độ chính xác hơn cả xét nghiệm kháng nguyên trong phân và kháng thể trong máu. Đây được đánh giá là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, an toàn cho mọi đối tượng khách hàng – kể cả phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ em. Với kết quả chính xác giúp nâng cao hiệu quả trong việc phát hiện và điều trị vi khuẩn H.Pylori. 
Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế hàng đầu chuyên khoa tiêu hóa, gan mật được hàng triệu bệnh nhân khắp cả nước tin tưởng lựa chọn. Nếu có bất kỳ khó khăn, thắc mắc gì, quý Khách hàng có thể liên hệ đến Phòng khám Đa khoa Hoàng Long để được tư vấn và giải đáp. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng sức khỏe của các bạn. 

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám