Viêm loét dạ dày tá tràng có phải là bệnh lây nhiễm?

Viêm loét dạ dày tá tràng là căn bệnh tương đối phổ biến. Vì mức độ phổ biến của nó mà có không ít người thắc mắc liệu đây có phải là bệnh lây nhiễm? Vậy viêm loét dạ dày tá tràng có lây không? Và nếu lây thì lây qua đường nào?

Viêm loét dạ dày, tá tràng là bệnh gì?

Đầu tiên, để trả lời cho câu hỏi viêm loét dạ dày, tá tràng có phải là bệnh lây nhiễm hay không thì chúng ta cần hiểu về bệnh cũng như nguyên nhân gây nên viêm loét dạ dày, tá  tràng là gì.

Viêm loét dạ dày-tá tràng là căn bệnh gây tổn thương viêm và loét trên niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng (phần đầu của ruột non). Những tổn thương này xảy ra khi lớp niêm mạc của dạ dày hay tá tràng bị bào mòn và các lớp bên dưới thành dạ dày hay thành ruột sẽ bị lộ ra.

Viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh thường gặp chiếm 35% các bệnh lý về tiêu hóa, khoảng 30% bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng kèm biến chứng xuất huyết, thủng, viêm teo niêm mạc và ung thư da dày.

► Đọc thêm: Viêm dạ dày

Viêm loét dạ dày, tá tràng là bệnh gì?

Ảnh minh họa: Viêm loét dạ dày, tá tràng là bệnh gì?

Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày, tá tràng?

Hầu hết, người bị viêm loét dạ dày, tá tràng đều có nguyên nhân đến từ việc nhiễm khuẩn HP (vi khuẩn Helicobacter pylori). Đây là một loại vi khuẩn có tính lây nhiễm rất cao trong cộng đồng (có đến 70% người Việt Nam nhiễm khuẩn HP)

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như:

• Thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá,…

• Lạm dụng các loại thuốc như thuốc giảm đau, chống viêm Aspirin, Ibuprofen, corticoide...

• Ăn nhiều thức ăn chua, cay, nhiều chất kích thích…

• Căng thẳng, stress, chế độ sinh hoạt không khoa học

Viêm loét dạ dày, tá tràng có lây không và lây qua đường nào?

Nếu người bị viêm loét dạ dày tá tràng do bị nhiễm khuẩn HP thì hoàn toàn có thể lây truyền loại vi khuẩn này cho người thân hoặc những người xung quanh. Những người bị lây nhiễm HP từ người bệnh cũng sẽ có khả năng cao bị viêm loét dạ dày, tá tràng (do vi khuẩn HP gây ra). 

► Đọc thêm: 70% dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn HP gây viêm dạ dày

Viêm loét dạ dày, tá tràng có lây không?

Ảnh minh họa: Viêm loét dạ dày, tá tràng có lây không?

Vi khuẩn HP lây truyền từ người này qua người khác qua các con đường:

• Miệng – miệng: Vi khuẩn Hp được tìm thấy trong nước bọt, cao răng, khoang miệng của người bệnh, do đó chúng có thể lây từ người này qua người khác khi dùng chung đồ vệ sinh cá nhân, răng miệng, dùng chung bát đũa, muỗng, hôn trực tiếp, mẹ nhai mớm cơm cho con…

• Phân – miệng: vi khuẩn Hp có trong phân của người bệnh nên có thể lây nhiễm khi vệ sinh tay không sạch sẽ khi đi tiêu và trước khi ăn, hoặc có thể nhiễm qua trung gian, côn trùng như ruồi, gián, chuột.. nếu không đậy kỹ thức ăn.

• Dạ dày – Dạ dày: Đây là đường lây nhiễm này rất quan trọng bởi nó lây nhiễm trong quá trình người bệnh làm nội soi tại các cơ sở y tế. Khi nội soi dạ dày các bệnh nhân có vi khuẩn HP, nếu vệ sinh dây soi không đạt chuẩn, vi khuẩn HP có thể lây sang người không nhiễm HP.

Viêm loét dạ dày, tá tràng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh viêm loét dạ dày-tá tràng nếu không được điều trị ngay sẽ trở thành mạn tính và khó có thể khỏi dứt điểm. Căn bệnh này có thể dẫn đến các biến chứng có ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng như:

• Thủng dạ dày-tá tràng: dấu hiệu của thủng dạ dày, tá tràng có thể là hiện tượng đau bụng dữ dội đột ngột;

• Xuất huyết tiêu hóa trên: Chảy máu ở vết viêm loét có thể dẫn đến tình trạng mất máu nhiều máu, nguy hiểm đến tính mạng. Dấu hiệu của một vết loét chảy máu bao gồm các triệu chứng như chóng mặt, choáng váng, nôn ra máu tươi hay phân có màu sẫm như bã cà phê.

• Hẹp môn vị: đây là dạng mô viêm xơ phát triển trên ổ loét ở môn vị-tá tràng, gây hẹp lòng ruột ngay dưới dạ dày, làm cho thức ăn khó có thể đi qua đường tiêu hóa. Các dấu hiệu của hẹp môn vị như là nôn mửa, bụng óc ách thức ăn cũ và sút cân nhanh.

Với những nguy hiểm đã nói ở trên, người bệnh không nên chủ quan, hãy mau chóng tới gặp bác sĩ để có thể chẩn đoán và điều trị khi có bất kỳ dấu hiệu khác biệt nào về hệ tiêu hóa.

Viêm loét dạ dày, tá tràng nguy hiểm như thế nào?

Ảnh minh họa: Viêm loét dạ dày, tá tràng nguy hiểm như thế nào?

► Đọc thêm: Test thở Hp ở đâu và để làm gì?

Phòng khám đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế chuyên sâu về tiêu hóa, gan mật được hàng trăm nghìn khách hàng trên cả nước tin tưởng lựa chọn.

Hệ thống máy móc hiện đại trong đó nổi bật với dây nội soi 7000 zoom của hãng Fuijfilm. Đây là loại dây soi hiện đại bậc nhất trên thế giới hiện nay với chế độ nhuộm màu ảo kết hợp phóng đại lên tới 300, giúp phát hiện những tổn thương như viêm loét dạ dày, tá tràng;…ngay từ giai đoạn rất sớm;

Hệ thống khử khuẩn dây soi IHI công nghệ Nhật Bản đạt tiêu chuẩn Thế giới, ngăn ngừa tối đa sự lây nhiễm chéo các loại virus, vi khuẩn như virus viêm gan B, viêm gan C, HIV, vi khuẩn HP;…

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ tại Phòng khám là những chuyên gia hàng đầu  trong ngành, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện lớn như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đại học Y, bệnh viện E,… sẽ mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng đến thăm khám và điều trị tại đây.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám