Viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày - bệnh lý không thể xem thường

Viêm loét bờ cong nhỏ là bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các tổn thương ở bờ cong nhỏ có thể lan rộng theo thời gian và gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày là bệnh gì?

Theo cấu tạo của cơ thể, dạ dày có hình dạng chữ J bao gồm hai bờ cong nằm ở hai bên. Một bên là bờ cong lớn và một bên được gọi là bờ cong nhỏ nằm ngay vị trí trung tâm thượng vị, dạng lõm và có chiều dài ngắn. Khi nuốt thức ăn, thực phẩm thường tiếp xúc với bờ cong nhỏ nhiều hơn nên có khuynh hướng dễ bị tổn thương hơn.

viêm xung huyết bờ cong nhỏ, viêm dạ dày, viêm hang vị bờ cong nhỏ, ung thư dạ dày

Ảnh minh hoạ: Bờ cong nhỏ dạ dày

Viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày là bệnh lý xảy ra khi lớp niêm mạc ở bờ cong nhỏ dạ dày bị tổn thương, ăn mòn và dẫn đến viêm loét. Vết loét có kích thước to nhỏ khác nhau và có khuynh hướng ngày càng ăn sâu, lan rộng sang các vùng khác của dạ dày, đồng thời có thể diễn biến thành nhiều biến chứng nguy hiểm như ung thư dạ dày nếu không được điều trị kịp thời.

Triệu chứng của viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày

Các bệnh lý viêm dạ dày nói chung thường có các triệu chứng tương đối giống nhau. Đó là một tập hợp các triệu chứng khó chịu tại vùng bụng như:

•  Đau tức hoặc nóng rát vùng thượng vị;

•  Buồn nôn, nôn;

•  Đầy hơi, khó tiêu;

•  Ợ hơi, ợ chua nhiều.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, viêm loét dạ dày không gây ra bất cứ dấu hiệu và triệu chứng nào. Chỉ khi thực hiện thăm khám nội soi dạ dày, người bệnh mới phát hiện ra bệnh.

Cảnh giác với những triệu chứng của viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày

Ảnh minh họa: Cảnh giác với những triệu chứng của viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày

Các nguyên nhân thường gặp của bệnh viêm dạ dày bờ cong nhỏ

Khi lớp màng bảo vệ niêm mạc ở bờ cong nhỏ dạ dày bị phá vỡ, axit trong dạ dày tấn công, gây viêm niêm mạc dạ dày lâu ngày và cuối cùng dẫn đến loét. Một số nguyên nhân gây phá vỡ lớp màng bảo vệ niêm mạc bờ cong nhỏ dạ dày phải kể đến như:

Nhiễm khuẩn Hp (Helicobacter pylori)

Vi khuẩn Hp (Helicobacter pylori) có thể tồn tại được trong dạ dày mà không bị tác động bởi axit. Bình thường một lượng nhỏ vi khuẩn này sống trong dạ dày mà không gây hại. Tuy nhiên, chúng có thể phát triển mạnh và gây tổn thương cho bờ cong nhỏ dạ dày khi gặp các điều kiện thuận lợi như suy giảm sức đề kháng, stress…

► Đọc thêm: Vi khuẩn HP có nguy hiểm không?

Lạm dụng thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau thông thường - như aspirin, ibuprofen, naproxen - có thể gây ra cả viêm dạ dày cấp tính và viêm dạ dày mãn tính. Sử dụng các thuốc giảm đau này thường xuyên hoặc dùng quá nhiều các loại thuốc này có thể làm giảm sút các yếu tố giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày.

viêm xung huyết bờ cong nhỏ, viêm dạ dày, viêm hang vị bờ cong nhỏ, ung thư dạ dày

Ảnh minh hoạ: Nguyên nhân chính gây viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày

Chết độ ăn uống, sinh hoạt không điều độ, sử dụng các chất kích thích

Ăn không đúng bữa, nhai nhanh, nhai không kỹ, ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ, đồ ăn đóng hộp, đồ ăn chứa nhiều gia vị,… làm kích thích niêm mạc dạ dày, dễ gây tổn thương. Ngoài ra, uống nhiều rượu,bia, hút thuốc lá cũng là những tác nhân làm tăng nguy cơ mắc viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng là nguyên nhân thúc đẩy khiến cho bệnh trở nên nặng nề hơn như:

Căng thẳng về thần kinh, chấn thương về tình cảm, sang chấn tâm lý …

•  Rối loạn các chức năng nội tiết , mắc 1 số bệnh liên quan đến nội tiết như Basedow, cường vỏ thượng thận...

•  Mắc các bệnh lý khác kèm theo như xơ gan , viêm gan mạn....

Biến chứng của viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày

Mặc dù bệnh viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày không đe dọa trực tiếp tính mạng người bệnh, tuy nhiên nếu không điều trị và chăm sóc tốt, những tổn thương ở niêm mạc dạ dày có thể lan rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Đặc biệt, biến chứng có thể gây ra những tác động tiêu cực và nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như cuộc sống của người bệnh. Ví dụ như:

Xuất huyết dạ dày: Đây là một trong những biến chứng phổ biến khi viêm- loét bờ cong nhỏ dạ dày không được kiểm soát. Ổ viêm,viêm xung huyết loét phát triển quá mức gây vỡ tĩnh mạch, xuất huyết dạ dày. Người bệnh lúc này có thể bị nôn ra máu tươi. Lúc này cần đưa người bệnh đến cấp cứu ở trung tâm y tế gần nhất.

Thủng dạ dày: Khi các vết loét, tổn thương ăn sâu vào trong có thể khiến dạ dày bị thủng. Biến chứng này rất nguy hiểm, nếu không sớm xử lý có nguy cơ đe dọa tính mạng của người bệnh. Các biểu hiện thủng dạ dày thường là đau quặn bụng, đau dữ dội, nôn mửa liên tục.

Ung thư dạ dày: Viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày nếu không được kiểm soát tốt là nguyên nhân gây ung thư dạ dày. Đặc biệt là khi viêm loét lan rộng khiến dạ dày bị thủng, chảy máu trong. Bệnh nhân mắc bệnh trên 10 năm có khả năng ung thư hóa cao.

Viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày bệnh lý không thể xem thường

Ảnh minh họa: Viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày bệnh lý không thể xem thường

► Đọc thêm: Dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày

Bệnh viêm dạ dày bờ cong nhỏ là 1 bệnh lý dạ dày thường gặp trong đời sống hiện nay. Bệnh gây nên các triệu chứng khó chịu , ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. Nếu không can thiệp sớm sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Ngươì bệnh có triệu chứng nên đến sớm các cơ sở để chẩn đoán và điều trị.

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long – lựa chọn tốt nhất cho thăm khám và điều trị bệnh lý tiêu hóa

viêm xung huyết bờ cong nhỏ, viêm dạ dày, viêm hang vị bờ cong nhỏ, ung thư dạ dày

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế được hàng triệu khách hàng trên cả nước tin tưởng lựa chọn nhờ:

•  Phòng khám đã trang bị hệ thống nội soi hiện đại như hệ thống nội soi dây Laser, dây Fujifilm 7000,… hiện đại bậc nhất trên thế giới ở cả 2 cơ sở với dây soi mềm gắn camera quan sát tối đa, cho hình ảnh phóng đại lên đến 300 lần, giúp phát hiện những tổn thương dù là nhỏ nhất mà kỹ thuật nội soi thường không thể làm được.

•  Đội ngũ y bác sĩ là các chuyên gia đầu ngành, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiêu hóa đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh Viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện E,…

•  Ngoài nội soi dạ dày theo phương pháp truyền thống, Phòng khám cũng triển khai dịch vụ nội soi dạ dày tiền mê, nhằm giúp người bệnh không bị cảm giác sợ hãi làm ảnh hưởng tâm lý. Nội soi dạ dày không đau, nhẹ nhàng và êm ái, đặc biệt an toàn, không biến chứng, không ảnh hưởng tới sức khỏe đã và đang trở thành lựa chọn của nhiều người hiện nay khi có chỉ định nội soi.

•  Với hệ thống đặt lịch hẹn khám trên website, fanpage facebook, qua điện thoại,…của phòng khám, bạn có thể chủ động lựa chọn ngày, giờ theo mong muốn của bản thân, giúp tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi. Đội ngũ nhân viên y tế của Phòng khám Đa khoa Hoàng Long sẽ giải đáp mọi thắc mắc, cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết, hướng dẫn chi tiết cần phải chuẩn bị gì trước khi nội soi.

 Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đến thăm khám, và thực hiện nội soi dạ dày tại phòng khám đa khoa Hoàng Long. 

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám