Viêm dạ dày mạn tính nguy hiểm như thế nào?

Viêm dạ dày được chia thành 2 loại là viêm dạ dày cấp tínhviêm dạ dày mạn tính. Trong đó, viêm dạ dày mạn tính là tình trạng viêm dạ dày lâu năm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm dạ dày mạn tính là gì?

Viêm dạ dày mạn tính (hay còn gọi là viêm dạ dày mãn tính) là tình trạng niêm mạc dạ dày bị viêm loét và tổn thương kéo dài lâu năm, bệnh tiến triển chậm, tổn thương lan tỏa hoặc chỉ khu trú tại một vùng nhất định trong niêm mạc dạ dày.

Niêm mạc dạ dày là lớp lót tại dạ dày, được cấu tạo để bảo vệ các tổ chức mô cơ của dạ dày nhằm ngăn cản dịch vị tiêu hóa ảnh hưởng, ăn mòn các cơ và tế bào tại đây.

viêm dạ dày, viêm dạ dày mạn tính, viêm dạ dày HP, viêm dạ dày lâu năm

Ảnh minh họa: Viêm dạ dày mạn tính là gì?

Nguyên nhân gây viêm dạ dày mạn tính

Một số nguyên nhân chính gây nên viêm dạ dày mạn tính phải kể đến như:

• Viêm dạ dày mạn tính do yếu tố tự miễn. Hệ thống miễn dịch tự phá hủy lớp bảo vệ ở dạ dày làm tăng nguy cơ thiếu máu và ung thư.

• Viêm dạ dày mạn tính do tác dụng phụ của thuốc chống viêm không chứa steroid hoặc bị ảnh hưởng bởi hóa chất độc hại, kim loại nặng.

• Chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, lạm dụng rượu bia, thuốc lá… đây cũng là một trong số các nguyên nhân gây nên viêm loét dạ dày mạn tính.

• Viêm dạ dày do vi khuẩn HP (Helicobacter pylori). Vi khuẩn HP thải ra những chất độc bào mòn niêm mạc dạ dày, hình thành lên các vết loét gây tổn thương dạ dày. Đa số người bệnh mắc viêm dạ dày mạn tính đều có nguyên nhân do vi khuẩn HP.

► Đọc thêm: Vi khuẩn HP có nguy hiểm không?

viêm dạ dày, viêm dạ dày mạn tính, viêm dạ dày HP, viêm dạ dày lâu năm

Ảnh minh họa: Nguyên nhân chủ yếu gây viêm dạ dày mạn tính do vi khuẩn HP

Triệu chứng của viêm dạ dày mạn tính

Người bệnh bị viêm dạ dày mạn tính thường không có những triệu chứng điển hình. Một số triệu chứng thường gặp của người bị mắc viêm dạ dày mạn tính phải kể đến như:

• Xuất hiện các cơn đau tại vùng thượng vị, cơn đau âm ỉ, đặc biệt thường xuất hiện khi bụng đói.

• Sau khi ăn thì có cảm giác đầy hơi, chướng bụng, căng tức, khó chịu.

• Ợ chua, ợ nóng kèm buồn nôn.

• Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hoặc táo bón. Phân có màu sẫm, nâu hoặc đen, thậm chí có thể lẫn máu tươi.

• Lưỡi đỏ, có rêu vàng nhớt bám dày.

• Miệng thường trong tình trạng khô và có vị đắng.

• Chán ăn, ăn không thấy ngon miệng, hiệu quả tiêu hóa kém. Cơ thể mệt mỏi và suy nhược, ngày càng xanh xao.

• Tâm lý thay đổi thất thường, hay cáu gắt, bực bội và ngủ không ngon giấc.

Viêm dạ dày mạn tính nguy hiểm như thế nào?

Viêm dạ dày mạn tính là một bệnh lý có diễn biến âm thầm, dai dẳng. Tuy nhiên, đây là căn bệnh nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Một số biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như:

Hẹp môn vị dạ dày

Viêm loét dạ dày mạn tính trong thời gian dài sẽ làm cho tổ chức tá tràng trở nên xơ hóa dẫn tới biến chứng hẹp môn vị. Biến chứng này thường xuất hiện nếu vị trí vết loét nằm ở bờ cong nhỏ gần với môn vị.

Viêm dạ dày mạn tính nguy hiểm như thế nào?

Ảnh minh họa: Viêm dạ dày mạn tính nguy hiểm như thế nào?

► Đọc thêm: Nội soi dạ dày có phát hiện được viêm loét dạ dày không?

Teo niêm mạc dạ dày

Nhiệm vụ chính của lớp niêm mạc dạ dày là tiết axit để tiêu hóa thức ăn đồng thời bảo vệ dạ dày khỏi tác động ăn mòn của axit. Khi tình trạng viêm niêm mạc dạ dày phát triển trong một thời gian dài, lớp niêm mạc này sẽ mất khả năng phục hồi và bị viêm teo.

Teo niêm mạc dạ dày sẽ khiến cơ thể bị thiếu vitamin B12, thiếu máu và rối loạn tâm thần.

Thủng dạ dày

Tình trạng viêm dạ dày mạn tính sẽ làm xuất hiện các vết loét sâu trong dạ dày. Lâu dần, dưới sự tác động của lượng dịch vị có tính axit đậm đặc trong dạ dày, tổ chức niêm mạc và các cơ sẽ bị ăn mòn và có thể gây ra hiện tượng thủng dạ dày.

Ung thư dạ dày

Biến chứng nguy hiểm nhất mà viêm dạ dày mạn tính gây ra là hiện tượng ung thư dạ dày đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người bệnh. Ung thư dạ dày là 1 trong 5 bệnh lý ung thư phổ biến nhất, hàng năm cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người mỗi năm tại Việt Nam.

► Đọc thêm: Làm gì để phát hiện sớm ung thư dạ dày giai đoạn đầu?

Vì vậy, nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và thực hiện nội soi dạ dày.

viêm dạ dày, viêm dạ dày mạn tính, viêm dạ dày HP, viêm dạ dày lâu năm

Ảnh minh họa: Nội soi dạ dày tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã trang bị hệ thống nội soi phóng đại kết hợp nhuộm màu hiện đại bậc nhất hiện nay với dây soi mềm gắn camera quan sát tối đa, cho hình ảnh phóng đại lên đến 300 lần, giúp phát hiện những tổn thương dù là nhỏ nhất mà kỹ thuật nội soi thường không thể làm được; Máy siêu âm nội soi thế hệ  mới SU1 giúp đánh giá những tổn thương ung thư sớm một cách chính xác nhất.

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ là các chuyên gia đầu ngành, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiêu hóa đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh Viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện E,…sẽ mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người bệnh khi đến khám và điều trị tại đây.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong

 


Đăng ký khám