Làm gì để phát hiện sớm ung thư dạ dày giai đoạn đầu?

Triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu thường không rõ ràng và rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Vậy dấu hiệu nhận biết ung thư dạ dày giai đoạn đầu là gì và điều trị ung thư dạ dày giai đoạn đầu thế nào cho hiệu quả?

Ung thư dạ dày giai đoạn đầu là gì?

Ung thư dạ dày giai đoạn đầu (hay giai đoạn sớm) là thời kỳ khi các tế bào ung thư mới còn nằm ở lớp niêm mạc dạ dày. Thông thường, kích thước khối u trong giai đoạn này thường rất nhỏ, chỉ khoảng vài mm đến 7cm, vì vậy không gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa của dạ dày. Vậy nên nếu muốn phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn sớm cần phải thực hiện các chương trình tầm soát ung thư ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày giai đoạn đầu

Ảnh minh họa: Ung thư dạ dày giai đoạn đầu

► Đọc thêm: Ung thư dạ dày

Dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn đầu

Ở giai đoạn đầu, ung thư dạ dày thường không có triệu chứng hoặc xuất hiện các triệu chứng không rõ rệt. Một số triệu chứng ung thư giai đoạn đầu thường hay bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Do đó, người bệnh cần đi kiểm tra ngay nếu xuất hiện các dấu hiệu như:

• Sụt cân nhanh chóng: Đây là triệu chứng thường gặp của ung thư dạ dày. Tình trạng sụt cân thường xảy ra khi bệnh đang trong giai đoạn tiến triển.

• Đau bụng: Thường bắt đầu với những cơn đau bất chợt, từng đợt. Cơn đau sẽ tái đi tái lại với tần suất ngày càng nhiều khi ung thư dạ dày tiến triển đến giai đoạn nặng, sử dụng thuốc cũng không thuyên giảm.

• Đầy bụng bất thường sau khi ăn kèm cảm giác khó chịu, buồn nôn: Người bệnh thường có cảm giác đầy hơi, chướng bụng, khó chịu và buồn nôn sau khi ăn.

Dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn đầu

Ảnh minh họa: Dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn đầu

• Chán ăn: Người bị ung thư dạ dày sẽ luôn có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, cùng với đó là cảm giác khó nuốt, thức ăn bị mắc kẹt trong cổ họng.

• Nôn ra máu: Khi xuất hiện triệu chứng nôn ra máu thường xuyên, cần nghĩ ngay đến trường hợp ung thư dạ dày.

• Đi ngoài phân đen: Đây là triệu chứng điển hình của một số bệnh lý như xuất huyết dạ dày, viêm loét dạ dày,… tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu của ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu.

Làm gì để phát hiện sớm ung thư dạ dày giai đoạn đầu?

Để phát hiện sớm ung thư dạ dày, cách tốt nhất là sàng lọc, tầm soát ung thư định kỳ. Một số phương pháp tầm soát ung thư dạ dày sớm hiệu quả phải kể đến như:

Nội soi dạ dày phóng đại kết hợp nhuộm màu

Các tổn thương ung thư dạ dày giai đoạn đầu thường có kích thước nhỏ, vị trí không điển hình và thường dễ bị bỏ sót do nhầm lẫn trong vùng niêm mạc bình thường.

► Đọc thêm: Nội soi phóng đại 300 lần giúp phát hiện ung thư ngay từ giai đoạn sớm

Làm gì để phát hiện sớm ung thư dạ dày giai đoạn đầu?

Ảnh: Làm gì để phát hiện sớm ung thư dạ dày giai đoạn đầu?

Nội soi nhuộm màu và phóng đại sử dụng cách thức nhuộm màu mẫu mô và quan sát dưới máy thu hình có độ phóng đại cao. Từ đó, những tổn thương trên niêm mạc đường tiêu hóa sẽ được nhìn thấy rõ hơn. Nói một cách khác, nội soi nhuộm màu và phóng đại có một ưu điểm vượt bậc so với phương tiện nội soi trước kia là làm nổi bật sự khác biệt ở niêm mạc cũng như những thay đổi loạn sản và ác tính không rõ ràng trong ánh sáng trắng.

Siêu âm nội soi dạ dày

Hiện nay người ta đã gắn vào đầu của ống nội soi một đầu dò siêu âm cho phép tiến hành thăm khám bằng siêu âm từ trong lòng ống tiêu hóa và kỹ thuật này được gọi là siêu âm nội soi. Đây là kỹ thuật kết hợp giữa nội soi và siêu âm, trong đó đầu dò siêu âm được tiếp cận gần nhất (không còn các hạn chế của siêu âm thông thường như vướng khí, nhiễu ảnh, ...) với các tổn thương cần thăm dò qua đường nội soi: tổn thương thành thực quản, dạ dày, ruột, gan, tụy mật.

► Đọc thêm: Lần đầu tiên cắt bỏ thành công khối u CARCINOID cho cụ 70 tuổi qua nội soi

Siêu âm nội soi giúp bác sĩ phân biệt một tổn thương ở thành ống tiêu hóa hay từ bên ngoài; đánh giá kích thước và cấu trúc khối u; mức độ xâm lấn của khối u với độ chính xác cao; chẩn đoán giãn tĩnh mạch ở thực quản và dạ dày; đánh giá các giai đoạn ung thư;…

Siêu âm nội soi được coi là một trong những thành tựu quan trọng nhất ở lĩnh vực tiêu hóa trong những năm gần đây.

Sinh thiết tế bào dạ dày

Trong quá trình nội soi dạ dày, các bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô nhỏ từ vị trí bất thường của dạ dày. Sau đó được quan sát dưới kính hiển vi để tìm ra các tế bào bất thường về cấu trúc, chức năng của chúng, từ đó giúp phát hiện ra loại bệnh mà bệnh nhân đang mắc phải.

Ung thư dạ dày là một bệnh lý nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao chỉ đứng thứ 2 sau các loại ung thư. Do đó, việc tầm soát ung thư dạ dày ngay ở giai đoạn sớm là việc hết sức quan trọng.

GS.TS Đào Văn Long đang thực hiện nội soi siêu âm dạ dày

Ảnh: GS.TS Đào Văn Long đang thực hiện nội soi siêu âm dạ dày

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã trang bị hệ thống nội soi phóng đại kết hợp nhuộm màu hiện đại bậc nhất hiện nay với dây soi mềm gắn camera quan sát tối đa, cho hình ảnh phóng đại lên đến 300 lần, giúp phát hiện những tổn thương dù là nhỏ nhất mà kỹ thuật nội soi thường không thể làm được; Máy siêu âm nội soi thế hệ  mới SU1 giúp đánh giá những tổn thương ung thư sớm một cách chính xác nhất.

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ là các chuyên gia đầu ngành, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiêu hóa đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh Viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện E,…sẽ mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người bệnh khi đến khám và điều trị tại đây.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong

 


Đăng ký khám