Viêm gan B thể ngủ - thông tin bệnh lý

Viêm gan B thể ngủ là những người có mang virus viêm gan B trong máu nhưng không biểu hiện ra ngoài lẫn trong xét nghiệm men gan. Vậy viêm gan B thể ngủ có nguy hiểm không? Và làm gì để ngăn ngừa sự hoạt động trở lại của virus viêm gan B?

Viêm gan b thể ngủ là gì?

Viêm gan B thể ngủ (hay còn gọi là viêm gan B thể không hoạt động) là khái niệm dùng để chỉ người bệnh mang virus nhưng ở thể không hoạt động. Virus tồn tại trong cơ thể tuy nhiên chúng không nhân lên, không tàn phá cơ thể người cũng như tế bào gan.

Bệnh không gây ra bất cứ triệu chứng gì nên kể cả khi làm xét nghiệm men gan thông thường vẫn có thể dễ dàng bị bỏ qua, chỉ khi người bệnh làm một số các xét nghiệm, đánh giá chuyên sâu về viêm gan B mới có thể phát hiện ra bệnh.

► Đọc thêm: Viêm gan B là gì? Xét nghiệm nào phát hiện Viêm gan B?

viêm gan B thể ngủ là gì?

Ảnh minh hoạ: viêm gan B thể ngủ là gì?

Những người mang virus viêm gan B thể ngủ cần được theo dõi thường xuyên vì virus có thể chỉ “ngủ” trong một thời gian ngắn. Khi virus viêm gan B bùng phát, hệ thống miễn dịch tại gan cũng được huy động. Các tế bào gan bị tấn công nhằm tiêu diệt virus khiến men gan giải phóng ra máu. Do đó lúc này, nồng độ men gan trong máu thấy tăng lên khi làm xét nghiệm men gan.

Song song đó, người bệnh sẽ ngày càng bộc ra ngoài tình trạng viêm gan cấp tính hay mạn tính, thậm chí cả suy gan cấp. Dù vậy, khi phát hiện ra thì khả năng cứu chữa đã trở nên vô cùng khó khăn, bệnh nhân có thể đã mắc các biến chứng nguy hiểm của viêm gan B như suy gan, ung thư gan,…

Xét nghiệm gì để phát hiện viêm gan b thể ngủ

Xét nghiệm HbsAg:

Đây là protein trên bề mặt của virus viêm gan B, đóng vai trò như kháng nguyên, đánh dấu sự hiện diện trong cơ thể. Nếu chưa từng mắc bệnh hoặc từng mắc nhưng đã khỏi, xét nghiệm HbsAg sẽ cho kết quả âm tính. Ngược lại, nếu HBsAg dương tính kèm theo chỉ số men gan hoàn toàn trong giới hạn bình thường và người bệnh không có bất kỳ triệu chứng nào thì các đối tượng này được xem là viêm gan B thể ngủ.

Xét nghiệm HBeAg:

HBeAg là một đoạn kháng nguyên vỏ capsid của vi rút Viêm gan B. Sự xuất hiện HBeAg chứng tỏ vi rút đang nhân lên và có khả năng lây lan mạnh.

Xét nghiệm HBV-DNA:

HBV- DNA là xét nghiệm trực tiếp số lượng virus trong máu, cho biết thực sự đang có bao nhiêu virus. Nếu HBV-DNA cho kết quả cao, điều này chứng tỏ là tình trạng viêm gan B thể ngủ nhưng khả năng lây lan vẫn là rất cao cho người khác nếu tiếp xúc trực tiếp với máu và dịch tiết. Trong trường hợp HBV-DNA cho kết quả thấp hay dưới ngưỡng phát hiện, các đối tượng này họ chỉ là người lành mang bệnh, virus siêu vi B “chung sống hòa bình” không gây tổn hại gì cho cơ thể và cũng không có khả năng lây lan cho người khác.

Xét nghiệm gì để phát hiện viêm gan B thể ngủ

Ảnh minh họa: Xét nghiệm gì để phát hiện viêm gan B thể ngủ

Ngoài ra, người bệnh cũng cần được theo dõi men gan định kỳ để phát hiện sớm khi vào virus tấn công vào tế bào gan để có thể điều trị kịp thời. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với phụ nữ đang mang thai hay có dự định mang thai nhằm tránh lây lan cho con.

► Đọc thêm: Xét nghiệm viêm gan B cần làm những gì?

Viêm gan b thể ngủ có nguy hiểm không?

Virus viêm gan B dù đang ở thể ngủ nhưng vẫn còn tại trong cơ thể, vậy nên vẫn có khả năng lây cho người khác qua 3 con đường chính như đường máu, đường tình dục, từ mẹ sang con.

Với những người mang virus viêm gan B thể ngủ chưa làm ảnh hưởng đến hoạt động của gan nên tạm thời chưa cần điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, nếu không được theo dõi, kiểm soát thường xuyên, virus có thể bùng phát mạnh mẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho người bệnh. Bởi vậy, để bảo vệ lá gan, những người lành mang virus tuyệt đối không được chủ quan đặc biệt là khi sức đề kháng cũng như miễn dịch suy yếu, khả năng chống chọi với virus giảm. Bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ có thể tư vấn phù hợp với bản thân mình.

Thăm khám viêm gan B ở đâu tốt nhất

thăm khám viêm gan B ở đâu tốt nhất

Ảnh: thăm khám viêm gan B ở đâu tốt nhất

• Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế hàng đầu về lĩnh vực tiêu hóa, gan mật được hàng triệu khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng lựa chọn, gửi gắm sức khỏe của mình.

• Tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại nhất hiện nay để có thể xét nghiệm các bệnh lý về gan nói chung cũng như xét nghiệm Viêm gan B nói riêng, cho kết quả nhanh chóng và chính xác nhất trong đó có xét nghiệm HBcrAg là một xét nghiệm dấu ấn đặc biệt góp phần trong việc nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh.

• Bên cạnh đó, đội ngũ Y Bác sĩ tại Phòng khám đều là những chuyên gia đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học y,…Trong đó phải kể đến như là GS.TS Đào Văn Long – Nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai, nguyên Giám Đốc bệnh viện Đại học Y Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Duy Thắng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Tiêu hóa, gan mật,…

Với hệ thống đặt lịch hẹn khám trên website, fanpage facebook, qua điện thoại,…của phòng khám, bạn có thể chủ động lựa chọn ngày, giờ theo mong muốn của bản thân, giúp tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi. Đội ngũ nhân viên y tế của Phòng khám Đa khoa Hoàng Long sẽ giải đáp mọi thắc mắc, cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết, hướng dẫn chi tiết cần phải chuẩn bị gì trước khi nội soi.

 Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đến thăm khám, và thực hiện nội soi dạ dày tại phòng khám đa khoa Hoàng Long. 

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong

 


Đăng ký khám