Tôi không nghĩ mình bị viêm túi thừa lại còn nhiễm trùng nặng như thế

Vừa qua, Phòng khám đa khoa Hoàng Long đã tiếp nhận và xử lý thành công một ca bệnh bị viêm túi thừa cấp tính ở manh tràng. Người bệnh đến Phòng khám trong tình trạng nhiễm trùng nặng có mủ dọa vỡ. Nguy cơ đe dọa đến tính mạng của người bệnh là rất cao.

Ảnh minh họa: Bệnh nhân bị viêm túi thừa lại còn nhiễm trùng nặng

Tôi không nghĩ mình bị viêm túi thừa lại còn nhiễm trùng nặng như thế

“Trước đây khoảng 1 năm, tôi có đi nội soi đại tràng ở bệnh viện và được chẩn đoán là có túi thừa ở manh tràng. Tuy nhiên, từ đó đến giờ tôi cũng không thấy có bất kỳ triệu chứng gì bất thường nên cũng không nghĩ đến là mình bị viêm túi thừa. Gần đây khi bị đau bụng kéo dài kèm theo sốt, đi khám mới tá hỏa mình bị viêm túi thừa và không ngờ lại còn bị nhiễm trùng nặng như thế.” Chia sẻ của bệnh nhân L.V.L (54 tuổi – Quảng Ngãi)

Bệnh nhân L.V.L đến Phòng khám Đa khoa Hoàng Long trong tình trạng đau bụng nhiều kéo dài suốt 3 ngày, cơn đau tăng dần và tập trung ở vùng giữa bụng. Sau khi xuất hiện cơn đau, bệnh nhân bắt đầu sốtTại thời điểm đến khám, thân nhiệt đo được là 38.5 độ C (bệnh nhân đã uống thuốc hạ sốt trước đó), khi làm xét nghiệm máu thấy chỉ số CRP.hs và Bạch cầu tăng cao.

Bệnh nhân được chỉ định thực hiện nội soi đại tràng tiền mê. Trong quá trình nội soi phát hiện vùng manh tràng phù nề mạnh, có nhiều túi thừa nhỏ rải rác trong manh tràng. Tại vị trí các túi thừa tại có sỏi phân cứng chắc, bờ túi thừa xung huyết mạnh. Bác sĩ thực hiện thăm dò bằng kìm sinh thiết ấn nhẹ vào sỏi phân thấy có dịch mủ trắng chảy ra khỏi túi thừa.

viêm túi thừa đại tràng

Hình ảnh túi thừa ở đại tràng của bệnh nhân

GS.TS Đào Văn Long - Nguyên trưởng khoa tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai, nguyên Giám đốc bệnh viện đại học Y, Chuyên gia cao cấp tại phòng khám đa khoa Hoàng Long cho biết: “Tôi đánh giá đây là ca bệnh tương đối phức tạp do các túi thừa đã có dấu hiệu viêm nặng có ổ mủ, nguy cơ vỡ túi thừa rất cao. Nếu túi thừa vỡ sẽ tạo thành tai biến nghiêm trọng cần mổ cấp cứu. Chúng tôi tiến hành hội chẩn và quyết định gắp bỏ sỏi phân, làm sạch túi thừa cho bệnh nhân qua nội soi ngay lập tức.”

GS.Long cũng cho biết thêm “Sau khi lấy sỏi phân, ở vùng đáy túi thừa có xuất hiện vết loét và dịch mủ, nhiều trợt. Nếu bệnh nhân không được can thiệp kịp thời thì túi thừa có thể bị vỡ ra bất cứ lúc nào, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng".

viêm túi thừa đại tràng

Hình ảnh đáy túi thừa xuất hiện vét loét và dịch mủ

Sau khi được lấy bỏ sỏi phân, làm sạch mủ, tình trạng của bệnh nhân tiến triển tương đối tốt. Bệnh nhân giảm hẳn cảm giác đau bụng, triệu chứng sốt cũng dần dần thuyên giảm. Sau khi gắp bỏ qua nội soi, bệnh nhân được kê kháng sinh điều trị kết hợp với ăn đồ mềm lỏng và tiếp tục theo dõi trong 3 ngày. Sau đó, bệnh nhân hồi phục và đã được xuất viện. 

Túi thừa đại tràng liệu có thể đe dọa tính mạng người bệnh?

Túi thừa là những tổ chức dạng túi đáy nhẵn, lõm sâu vào lòng ống tiêu hóa khi quan sát từ mặt trong. Túi thừa có thể gặp ở nhiều vị trí như thực quản, dạ dày, tá tràng, ruột non, nhưng hay gặp nhất và nhiều biến chứng nhất là ở đại tràng. Thành đại tràng tại đây rất mỏng.
Túi thừa đại tràng thường xuất hiện ở vị trí manh tràng và đại tràng sigma. Theo quan sát, túi thừa đại tràng thường hay gặp ở những người ăn ít rau, ít uống nước, chế độ ăn ít chất xơ dẫn đến táo bón, người hút thuốc lá, béo phì, ít vận động, hoặc sử dụng một số thuốc như Corticoide, thuốc kháng viêm không steroides…

viêm túi thừa đại tràng

Ảnh minh họa: Túi thừa đại tràng

Theo GS.TS Đào Văn Long túi thừa bình thường tồn tại trong đại tràng mà không có triệu chứng gì đặc biệt, do đó người bệnh khó có thể phát hiện được mình túi thừa, chỉ tình cờ phát hiện khi đi nội soi đại tràng. Khi bị viêm, triệu chứng của người bệnh rất giống với đau ruột thừa, điểm khác là vị trí đau thường ở vùng bụng có túi thừa, nếu để lâu túi thừa viêm có nguy cơ tai biến vỡ thủng.

Biện pháp đề phòng tốt nhất là người bệnh nên đi thăm khám và nội soi tiêu hóa thường xuyên để nắm được tình trạng của mình. Nếu đã phát hiện túi thừa, sau này khi người bệnh có những dấu hiệu như đau bụng kèm sốt cao, tính chất cơn đau dữ dội,...cũng nên nghĩ đến viêm túi thừa đại tràng. Người bệnh nên tới cơ sở y tế tuy tín để thăm khám, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như như chảy máu túi thừa, áp xe ổ bụng, nhiễm trùng nặng, viêm phúc mạc do viêm túi thừa vỡ…mà nếu không cấp cứu kịp thời sẽ đe doạ đến tính mạng.

“Túi thừa đại tràng là một hình thái thường gặp và không nguy hiểm trừ khi bị viêm và có biến chứng. Mọi người có thể phòng ngừa và hạn chế viêm túi thừa bằng cách ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên không nhịn đi vệ sinh để hạn chế việc hình thành sỏi phân trong túi thừa.” GS.Long chia sẻ

► Đọc thêm: Nên nội soi dạ dày - thực quản ở đâu tốt nhất

Nội soi công nghệ cao tại phòng khám Hoàng Long giúp điều trị viêm túi thừa dễ dàng hơn

Thông thường tại các cơ sở y tế, việc điều trị viêm túi thừa cần can thiệp phẫu thuật để dẫn lưu mủ và cắt bỏ đoạn đại tràng có chứa túi thừa hoặc túi thừa bị xuất huyết không cầm được.

viêm túi thừa đại tràng

Ảnh nội soi tiêu hóa tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Tuy nhiên, không phải viêm túi thừa nào cũng cần phẫu thuật. Ngày nay công nghệ nội soi hiện đại bậc nhất đang được áp dụng tại Phòng khám đa khoa Hoàng Long đã giúp cho việc can thiệp lấy sỏi phân và điều trị viêm túi thừa thông qua nội soi tiêu hóa dễ dàng hơn, hạn chế các hệ quả do phẫu thuật điều trị.

Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ tại phòng khám đều là các chuyên gia đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám và điều trị các bệnh lý về tiêu hóa đặc biệt là các ca bệnh khó. Người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm khi đến thăm khám và điều trị tại đây.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám