Biến chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản nếu không được điều trị tốt sẽ có các biến chứng sau:  Chảy máu và rò thực quản, chít hẹp thực quản, Barrett thực quản, viêm đường hô hấp và thậm chí cả ung thư thực quản. Sau đây Chúng  tôi sẽ trình bày chi tiết từng loại biến chứng.

Những biến chứng khó lường của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Ảnh minh họa; Những biến chứng khó lường của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Chảy máu và rò thực quản

Biến chứng này ít gặp ở Việt Nam vì nó liên quan đến tình trạng viêm do trào ngược với các ổ loét sâu hoặc viêm thực quản lan tỏa.

Chít hẹp thực quản

Chít hẹp thực quản gặp 7-23% ở các bệnh nhân viêm thực quản do trào ngược không được điều trị. Thường gặp ở các bệnh nhân lớn tuổi, bị trào ngược kéo dài và dùng thuốc chống viêm giảm đau không Steroid (NSAID). Nam gặp nhiều hơn nữ. Cơ chế gây chít hẹp là sự tê liệt của của cả 3 yếu tố: hàng rào chống trào ngược, khả năng làm sạch thực quản dưới, thoát vị khe hoặc giãn thoáng qua cơ thắt thực quản dưới. Những tổn thương này sẽ dẫn đến viêm, phù nề, thâm nhiễm và tắc mạch và cuối cùng là hiện tượng dính của mô liên kết và collagen rồi dẫn đến xơ hóa. Biểu hiện lâm sàng là khó nuốt và nặng dần lên.

Trào ngược dạ dày thực quản thì phải làm sao?

Ảnh: Trào ngược dạ dày thực quản thì phải làm sao?

Barret thực quản

Barrett thực quản là biến chứng quan trọng của GERD vì nó có nguy cơ chuyển thành ung thư. Đối với Barrett thực quản đoạn dài (> 3cm) nguy cơ ung thư cao gấp vài chục đến hàng trăm lần so với người không bị Barrett. Đối với Barrett thực quản đoạn ngắn (<= 3cm) nguy cơ ung thư cao gấp 3-5 lần so với người không bị Barrett.

Vậy thế nào gọi là Barrett thực quản ?

Barrett thực quản là biểu mô vảy của đoạn dưới thực quản ngay trên đường Z bị thay thế bởi biểu mô dạng cột với các tế bào giống như ở ruột (dị sản ruột) và có cả tế bào chế tiết hình đài.

Có 2 điểm cần lưu ý (1) Lòng thực quản phía trên tâm vị có sự thay thế lớp tế bào biểu mô vảy bởi lớp tế bào biểu mô của niêm mạc dạ dày và (2) Sinh thiết có dị sản ruột.

Barrett thực quản là một tình trạng bất thường của thực quản và có xu hướng trở nên ác tính. Biến chứng này gia tăng trong những năm gần đây. Tại Hà Lan năm 1977 tỷ lệ này là 14,3/100.000 và tăng lên năm 2002 là 23,2/100.000. Tỷ lệ Barrett gặp qua nội soi 5-15% các trường hợp có triệu chứng GERD. Tỷ lệ chung 13,2% thường ở nam giới có tuổi trung niên và người già.

Vậy thế nào gọi là Barrett thực quản ?

Ảnh: Mô phỏng Barret thực quản

Một số trường hợp khó phân biệt giữa GERD có viêm và biến chứng Barrett. Phần lớn bệnh nhân Barrett thực quản có nóng rát, ợ chua nhưng khoảng 25% không có các triệu chứng này.

Về mặt nội soi, để xác định Barrett thực quản dựa vào: (1) ranh giới lớp tế bào biểu mô hình cột của dạ dày và lớp biểu mô vảy của thực quản bị di lệch lên trên so với tâm vị là nơi phân định giữa 2 cơ quan này. Đối với các cơ sở khám chữa bệnh có thế hệ máy nội soi hiện đại có độ phóng đại lớn và dải tần ánh sáng hẹp và các Bác sĩ có kinh nghiệm cho phép chẩn đoán Barrett thực quản qua nội soi khá chính xác.

Tuy nhiên chuẩn vàng để chẩn đoán Barrett thực quản vẫn là kết quả mô bệnh học từ bệnh phẩm sinh thiết qua nội soi có kết quả là dị sản ruột với các typ tế bào tiết mucin và cả tế bào chế tiết hình đài.

Hình ảnh nội soi Laser phát hiện Barrett thực quản (nguồn từ phòng khám đa khoa Hoàng Long)

"Sức khỏe là Khởi nguồn của hạnh phúc"

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám