Dấu hiệu đau vùng thượng vị dạ dày cảnh báo bệnh gì?


PKHL-Nhiều bệnh nhân khi đến với PKĐK Hoàng Long trong tình trạng đau cồn cào, hoặc đau âm ỉ, nhâm nhẩm đau kèm các triệu chứng như buồn nôn, nôn, ợ hơi, ợ chua, chán ăn…Vị trí đau là ở vùng trên trốn và dưới mũi xương ức, được chẩn đoán ban đầu là bị đau vùng thượng vị dạ dày.

Đau thượng vị dạ dày có những triệu chứng gì?

Đau vùng thượng vị dạ dày được xác định là đau quanh vùng trên rốn và dưới mũi xương ức và đau hai bên ở hai mạn sườn. Bệnh thường khởi phát bằng những cơn đau. 
Tùy từng trường hợp bệnh lý mà người bệnh cảm thấy đau dữ dội, đau quặn, hay đau lẩm nhẩm, đau âm ỉ kéo dài. Bởi nguyên nhân của đau thượng vị dạ dày rất đa dạng, khó xác định và dễ nhầm lẫn với nhiều triệu chứng bệnh lý khác nhau nên cần đi khám để được hướng dẫn điều trị.

 

Đau thượng vị dạ dày là gì?

Ảnh: Đau thượng vị dạ dày là gì?

Đau vùng thượng vị dạ dày cảnh báo bạn đang gặp bệnh gì?

Triệu chứng đau thượng vị dạ dày thường cảnh báo một số bệnh lý mà người bệnh không nên chủ quan. 

• Nếu là cơn đau cấp tính, xuất hiện đột ngột thì rất có thể người bệnh bị ngộ độc thực phẩm, viêm dạ dày cấp, viêm túi mật cấp, thủng dạ dày, hay viêm tụy cấp…

• Nếu là cơ đau lẩm nhẩm, đau âm ỉ, kéo dài thì rất có thể người bệnh bị viêm, loét dạ dày-tá tràng mạn tính, trào ngược dạ dày, viêm thực quản, viêm đại tràng, nhiễm giun sán, viêm tụy mạn… 

• Đôi khi, do thói quen ăn uống không lành mạnh, ăn quá no, ăn uống không điều độ cũng là nguyên nhân thường gặp dẫn đến đau thượng vị dạ dày. Để tránh tình trạng này, người bệnh cần duy trì chế độ ăn hợp lý, ăn vừa phải, đủ no…hạn chế sử dụng các chất chua, cay, giảm lượng sử dụng rượu, bia và duy trì thói quen sinh hoạt giảm thiểu căng thẳng, lo lắng kéo dài.

• Các bệnh lý gan-mật: như Cơn đau quặn mật: đau hạ sườn phải, hoặc thượng vị lan lên vài hoặc xuyên ra sau lưng, có thể kèm theo nôn; Viêm túi mật cấp hay viêm đường mật; Áp-xe gan: Sốt, đau, gan to, ấn kẽ sườn thấy đau….

• Viêm ruột thừa: triệu chứng thường thấy là đau thượng vị dạ dày kèm sốt nhẹ trước khi di chuyển xuống hố chậu phải. 

Cảnh báo - Đau thượng vị dạ dày - căn bệnh phổ biến hiện nay

Ảnh: Cảnh báo - Đau thượng vị dạ dày - căn bệnh phổ biến hiện nay

Những xét nghiệm chẩn đoán bệnh đau thượng vị dạ dày

Khi đau vùng thượng vị dạ dày, thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh cần thực hiện một số kỹ thuật như: Siêu âm ổ bụng, Chụp X-quang, Nội soi tiêu hóa, test thở tìm vi khuẩn Hp… Trong đó, nội soi là kỹ thuật thăm dò chức năng quan trọng và chính xác để chẩn đoán nguyên nhân gây đau thượng vị dạ dày.

Điều trị đau thượng vị dạ dày ở đâu tốt?

Người bệnh gặp các bệnh lý tiêu hóa nói chung và đau vùng thượng vị dạ dày nói riêng có rất nhiều sự lựa chọn để thăm khám và điều trị. Tuy nhiên, do có quá nhiều địa chỉ nên đôi khi, người bệnh bối rối không biết nên lựa chọn địa chỉ khám tiêu hóa tốt. Có nhiều người đi khám nhiều nơi mà vẫn không khỏi bệnh. Do đó, trước khi đi khám, người bệnh cần xác định cơ sở y tế khám chữa bệnh hiệu quả là địa chỉ:

• Có chuyên khoa tiêu hóa được đầu tư trang thiết bị máy móc, kỹ thuật;

• Có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa được đào tạo bài bản, vững vàng chuyên môn;

• Dây soi được khử khuẩn an toàn, đảm bảo không bị lây chéo các bệnh lý khác trong quá trình nội soi….

         đau thượng vị dạ dày là gì, đau thượng vị dạ dày, đau vùng thượng vị dạ dày

Ảnh: PKĐK Hoàng Long - địa chỉ khám đau vùng thượng vị dạ dày tin cậy

đau thượng vị dạ dày có rất nhiều nguyên nhân, và là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý, nhưng nguyên tắc điều trị chung nhất vẫn là tuân theo chỉ định của Bác sĩ, không tự ý chẩn đoán và mua thuốc uống mà không theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Bên cạnh đó, tuân thủ chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, đẩy lùi rượu bia, hạn chế lo lắng, căng thẳng… chính là một trong những phương thuốc điều trị đau vùng thượng vị dạ dày hữu hiệu nhất.
Phòng khám Đa khoa Hoàng Long là một trong những địa chỉ đáp ứng được tối đa các yêu cầu thăm khám, điều trị tiêu hóa, gan mật của người dân. Được đánh giá là Phòng khám ngoài công lập đầu tiên, tiên phong các kỹ thuật công nghệ cao và chuyên sâu điều trị các bệnh lý tiêu hóa, gan mật cũng như các thăm dò, chẩn đoán cận lâm sàng khác. 
Được sáng lập bởi một trong những thành viên là Giáo sư, Tiến sĩ Đào Văn Long – nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y… chắc chắn, đây đã, đang và sẽ là địa chỉ tin cậy cho người dân cả nước.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám