Làm gì để tránh rối loạn tiêu hóa trong mùa hè?

Mùa hè là thời điểm chúng ta dễ mắc các bệnh lý về tiêu hóa điển hình là rối loạn tiêu hóa. Bệnh gây ra nhiều khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bị. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ cũng như phòng ngừa rối loạn tiêu hóa vào mùa hè.

Nguyên nhân rối loạn tiêu hóa

Tiêu hóa là quá trình biến đổi thức ăn thành những chất có thể hấp thu qua thành ống tiêu hóa để đưa vào máu đi nuôi cơ thể. Quá trình tiêu hóa diễn ra từ miệng cho đến ruột già. Bất kỳ nguyên nhân nào làm biến đổi quá trình tiêu hóa thức ăn trong đường tiêu hóa đều được gọi là rối loạn tiêu hóa. Triệu chứng dễ bắt gặp nhất của bệnh lý này là đau bụng và thay đổi thói quen đại tiện. Đây là một bệnh lý phổ biến và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Dưới đây là một số nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa.

rối loạn tiêu hóa, bệnh lý đường tiêu hóa, vi khuẩn đường ruột, táo bón, tiêu chảy

Ảnh minh hoạ: Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hoá

Chế độ ăn uống không hợp lý

Trong thời tiết nắng nóng của mùa hè, vi khuẩn gây hại thường sinh sôi nảy nở trong thực phẩm hằng ngày của mỗi gia đình. Vì vậy, việc sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm bẩn, đồ ăn ôi thiu,… là nguyên nhân hàng đầu gây rối loạn tiêu hóa.

Các bệnh lý đường tiêu hóa

Các bệnh lý như viêm dạ dày, loét dạ dày - tá tràng,… gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu các chất trong đường tiêu hóa, do đó cũng có thể gây ra rối loạn tiêu hóa.

► Đọc thêm: Nội soi dạ dày có phát hiện được viêm loét dạ dày không?

Sử dụng rượu, bia, thuốc lá

Lượng cồn trong rượu, bia làm tăng khả năng co bóp của dạ dày, làm acid dịch vị tiết ra nhiều hơn. Nicotin trong thuốc lá không những gây co thắt mà còn làm tổn hại đến niêm mạc dạ dày, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển.

Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Các vi khuẩn đường ruột có tác dụng điều hòa quá trình tiêu hóa. Khi có sự mất cân bằng hệ vi sinh vật này sẽ dẫn đến sự rối loạn quá trình chuyển hóa thức ăn. Nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột thường là do lạm dụng kháng sinh, đặc biệt ở trẻ em.

Triệu chứng điển hình của rối loạn tiêu hóa

rối loạn tiêu hóa, bệnh lý đường tiêu hóa, vi khuẩn đường ruột, táo bón, tiêu chảy

 

Rối loạn tiêu hóa có nhiều triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý đường tiêu hóa khác. Một số triệu chứng điển hình phải kể đến như:

  • Đau bụng: Đau thành từng cơn, đau quặn thắt. Thời gian đau có thể ngắn hoặc kéo dài. Vị trí đau có thể ở phía trái bên dưới bụng hoặc các vùng quanh bụng.
  • Tiêu chảy: Tiêu chảy là tình trạng người bệnh bị đi đại tiện nhiều lần trong ngày, phân lỏng hoặc có khi toàn nước. Nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy là do ruột co bóp nhiều khiến cho phân bị đẩy ra bên ngoài khi còn quá sớm.
  • Táo bón: Đây là tình trạng ngược lại so với tiêu chảy. Khi bị táo bón, nhu động ruột sẽ không thể đẩy phân ra bên ngoài. Khi ấy, phân sẽ bị cứng và người bệnh sẽ không cảm thấy nhẹ bụng ngay cả khi đã đi vệ sinh.
  • Xuất huyết đường tiêu hóa: Tình trạng rối loạn tiêu hóa có thể dẫn đến chảy máu trong và có thể xảy ra tại bất cứ một bộ phận nào thuộc đường tiêu hóa. Người bệnh có thể nôn ra máu hoặc đi ngoài có lẫn máu trong phân.
  • Nôn mửa, ợ hơi, ợ chua, đầy bụng: Giữa thực quản và dạ dày chính là cơ vòng có tác dụng ngăn chặn dich, axit và thức ăn từ dạ dày chảy ngược lên thực quản. Tuy nhiên, rối loạn tiêu hóa có thể làm giảm hoạt động của cơ vòng, do đó gây ra các triệu chứng như nôn mửa, ợ hơi, ợ chua.
  • Khó nuốt: Rối loạn tiêu hóa thường gây ra triệu chứng khó nuốt. Lúc này, người bệnh sẽ có cảm giác thức ăn bị tắc nghẽn tại vùng thực quản.

► Đọc thêm: Xuất huyết tiêu hóa là bệnh gì?

Cần làm gì để phòng ngừa rối loạn tiêu hóa mùa hè?

Để phòng ngừa rối loạn tiêu hóa nói riêng và các vấn đề khác liên quan đến tiêu hóa nói chung, mỗi người cần xây dựng cho mình một lối sống khoa học đặc biệt là chế độ ăn uống.

  • Ăn uống đủ chất, ăn chín uống sôi, hạn chế các thực phẩm gây kích thích hệ tiêu hóa, gây tiêu chảy.
  • Đối với người thường xuyên táo bón cần bổ sung nhiều chất xơ, các loại rau củ quả tươi và rau xanh như: chuối, dứa, khoai lang, rau cải xoăn, mồng tơi,… ăn sữa chua và uống nhiều nước để hỗ trợ quá trình đào thải của cơ thể.
  • Hạn chế sử dụng các thức uống có cồn.
  • Bổ sung men vi sinh, bổ sung lợi khuẩn tốt cho đường ruột dưới sự tư vấn của bác sĩ.
  • Tập thói quen đi vệ sinh khoa học, mỗi ngày đều nên đi vệ sinh 1 lần vào cùng một thời điểm.
  • Bổ sung các vitamin và khoáng chất, nâng cao sức đề kháng chống các tác nhân sinh vật gây nên chứng rối loạn tiêu hóa.

Làm gì để tránh rối loạn tiêu hóa trong mùa hè

Ảnh minh họa: Làm gì để tránh rối loạn tiêu hóa trong mùa hè

Rối loạn tiêu hóa này kéo dài và không được chữa trị đúng cách thì người bệnh rất có thể sẽ mắc phải các chứng bệnh liên quan đến tiêu hóa.

Khám rối loạn tiêu hóa ở đâu tốt nhất?

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế chuyên sâu về tiêu hóa, gan mật được hàng triệu khách hàng trên cả nước tin tưởng lựa chọn nhờ:

rối loạn tiêu hóa, bệnh lý đường tiêu hóa, vi khuẩn đường ruột, táo bón, tiêu chảy

Ảnh: Khám rối loạn tiêu hoá ở đâu tốt nhất

  • Hệ thống cơ sở vật chất máy móc cao cấp, hiện đại nhất hiện nay như hệ thống nội soi dây Laser, dây Fujifilm 7000, máy siêu âm nội soi SU1 - một tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực tiêu hóa, hệ thống xét nghiệm sinh hóa, phân tử đồng bộ … đã được trang bị ở cả 2 cơ sở nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu thăm khám và chữa bệnh của người dân. 
  • Bên cạnh đó, Đội ngũ y bác sĩ là các chuyên gia đầu ngành, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiêu hóa đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh Viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện E,…
  • Với hệ thống đặt lịch hẹn khám trên website, fanpage facebook, qua điện thoại,…của phòng khám, bạn có thể chủ động lựa chọn ngày, giờ theo mong muốn của bản thân, giúp tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi. Đội ngũ nhân viên y tế của Phòng khám Đa khoa Hoàng Long sẽ giải đáp mọi thắc mắc, cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết, hướng dẫn chi tiết cần phải chuẩn bị gì trước khi nội soi.

 Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đến thăm khám, và thực hiện nội soi dạ dày tại phòng khám đa khoa Hoàng Long. 

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám