Nấm thực quản – cẩn thận kẻo hệ tiêu hóa bị tấn công


(PKĐKHL)-Ngày càng nhiều bệnh nhân sau khi nội soi dạ dày tại PKĐK Hoàng Long được phát hiện nhiễm nấm thực quản. Lúc này, người bệnh sẽ được điều trị dứt điểm nấm, sau đó mới điều trị tiếp các bệnh lý khác. Tại sao lại phải ưu tiên chữa nấm thực quản như vậy? Nấm thực quản có nguy hiểm không? Làm thế nào để biết mình bị nấm thực quản? Hãy tìm hiểu về bệnh nấm thực quản cùng các chuyên gia của PKDK Hoàng Long nhé.

Nấm thực quản là gì?

Theo GS.TS Đào Văn Long - Người sáng lập Phòng khám Đa khoa Hoàng Long: “Nước ta nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa ẩm, cộng với điều kiện sinh hoạt và chăm sóc sức khỏe của người dân còn nhiều hạn chế, tỷ lệ các bệnh ác tính, các bệnh suy giảm miễn dịch ngày càng tăng…tạo điều kiện cho các bệnh do vi nấm ngày càng nhiều, trong đó có nấm thực quản. Đây là một trong những bệnh phổ biến ở đường tiêu hóa và là tác nhân gây ra những rối loạn tiêu hóa trong cơ thể”.

Hình ảnh nấm thực quản qua nội soi dạ dày

Ảnh - Hình ảnh nấm thực quản qua nội soi dạ dày

Bệnh nấm thực quản là tình trạng thực quản bị nhiễm nấm và gây ra những tổn thương cho vùng thực quản. Bệnh xuất phát từ nhiều nguyên nhân như:
-    Do thể trạng yếu như: người già, trẻ em, phụ nữ có thai, sức đề kháng kém…
-    Do suy giảm hệ miễn dịch, bệnh nhân mắc bệnh như tiểu đường, suy dinh dưỡng người nhiễm HIV/AIDS…
-    Do lạm dụng thuốc, chế độ ăn uống không khoa học, ăn cay, nóng, sử dụng chất kích thích…

Biểu hiện của bệnh nấm thực quản

Nấm thực quản không có biểu hiện rõ ràng, đôi khi một số triệu chứng như nuốt khó, nuốt vướng dễ làm người bệnh lầm tưởng với các bệnh tiêu hóa khác. Trong trường hợp biến chứng, người mắc bệnh nấm thực quản thậm chí nôn ra máu, rất nguy hiểm. 
Hầu hết các trường hợp được phát hiện bị nấm thực quản là khi đi khám và nội soi dạ dày. Khi dây soi đi vào dạ dày sẽ khảo sát cả vùng miệng sẽ thấy xuất hiện các mảng trắng ở vùng niêm mạc miệng, họng và ở lưỡi.
Do đó, chủ động khám tiêu hóa định kỳ hoặc khi có những triệu chứng khác thường ở cơ thể cũng là cách để kiểm soát bệnh nấm thực quản.

Nấm thự quản cẩn thận kẻo hệ tiêu hóa bị tấn công

Ảnh - Nấm thực quản cẩn thận kẻo hệ tiêu hóa bị tấn công

Biện pháp ngăn ngừa bệnh nấm thực quản?

-    Có lối sống lành mạnh khoa học, không sử dụng rượu bia, chất kích thích, đồ ăn cay nóng; 
-    Không hút thuốc lá và giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ;
-    Đối với những người mang bệnh lý, suy giảm hệ miễn dịch cần tăng cường hệ miễn dịch,  bổ sung chất dinh dưỡng, chế độ ăn uống để tăng cường hệ miễn dịch cũng như sức đề kháng.
-    Tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ trong việc sử dụng thuốc kháng sinh.
-    Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, ngoài ra bổ sung các loại đồ uống có chất dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng như sữa, nước ép; 
-    Sử dụng các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, dễ nuốt như đồ ăn dạng lỏng: cháo, súp, các món hầm, ăn đa dạng cấc loại thực phẩm, chất đạm, chất xơ, protein…

Nấm candida, nấm thực quản, GS Long, nội soi dạ dày thực quản, trào ngược dạ dày

Ảnh - Số bệnh nhân nhiễm nấm thực quản đang có dấu hiệu gia tăng 

Điều trị nấm thực quản như thế nào?

Khi có dấu hiệu bất thường hay khi cơ thể có biểu hiện bệnh, bạn nên đi khám và xin ý kiến tư vấn của bác sĩ về phương pháp điều trị phù hợp. Tùy thuộc triệu chứng, biểu hiện của bệnh, bác sĩ có thể đưa chỉ định cách thức điều trị nấm thực quản cho người bệnh. 
Nấm thực quản thường không xuất hiện riêng rẽ mà sẽ kết hợp cùng với một số bệnh lý tiêu hóa khác như viêm dạ dày, Hp dương tính, trào ngược dạ dày,…Do đó, người bệnh sẽ được chỉ định dùng các loại thuốc kháng virus, kháng nấm, thuốc giảm đau nhằm ngăn chặn sự phát triển của một số loại nấm cũng như chống nhiễm khuẩn. Sau khi bệnh nấm thực quản được kiểm soát, người bệnh sẽ tiếp tục lộ trình điều trị các triệu chứng bệnh lý tiếp theo.

Điều trị nấm thực quản như thế nào?

Ảnh minh họa: Điều trị nấm thực quản như thế nào?

Lời khuyên của bác sĩ đối với người bị nấm thực quản.

GS.Long nhấn mạnh “Nấm là bệnh lý chỉ có cơ hội phát triển khi cơ thể yếu, hệ thống miễn dịch bị suy giảm hoặc sức đề kháng kém. Vì vậy, đối với người đang mang bệnh cần phải có ý thức trong việc sử dụng các loại thuốc, tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, không lạm dụng thuốc kháng sinh hoặc sử dụng thuốc quá liều, đặc biệt các loại thuốc làm giảm hệ miễn dịch như corticoid”. 

Mỗi ngày, PKĐK Hoàng Long điều trị cho hàng chục ca bệnh nhiễm nấm thực quản. Số bệnh nhân đến khám và được phát hiện nhiễm nấm thực quản cũng ngày càng tăng lên. Điều này cho thấy PKĐK Hoàng Long – với thế mạnh là cơ sở y tế chuyên sâu điều trị tiêu hóa, gan mật đã và đang trở thành địa chỉ uy tín, tin cậy cho người bệnh khi có nhu cầu khám và điều trị tiêu hóa.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám