Xơ gan F3 và những điều cần biết

Xơ gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương liên tục trong một thời gian dài, các mô sẹo sẽ liên tục thay thế các mô bị tổn thương dẫn tới xơ gan. Khi các mô sẹo xuất hiện ngày càng nhiều sẽ ngăn chặn dòng máu lưu thông qua gan, làm suy giảm chức năng gan nghiêm trọng. Trong đó xơ gan giai đoạn 3 ( xơ gan F3) là giai đoạn muộn của xơ gan.

Xơ gan F3 và những điều cần biết

Ảnh minh họa: Xơ gan F3 và những điều cần biết

1. Xơ gan F3 (cấp độ 3) là gì?

Gan là cơ quan nội tạng quan trọng trong cơ thể con người. Gan đảm nhận những nhiệm vụ quan trọng như : Chuyển hóa và thải trừ độc tố ra khỏi cơ thể. Gan giúp sản xuất mật để tiêu hóa thức ăn, dữ trữ các vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, vitamin D, vitamin E , vitamin B12...

Xơ gan là tình trạng các tế bào gan bị thay đổi bởi các mô xơ, mô sẹo lan tỏa trong gan và làm cho cấu trúc của gan thay đổi. Các mô sẹo dần lan rộng chạy dọc khắp gan và chia cắt tế bào gan thành những nốt. Chức năng gan không còn được đảm bảo gây nên nhiều biến chứng xấu như: Phù, vàng da, mệt mỏi, hôn mê, khó thở... Bệnh xơ gan diễn tiến âm thầm qua nhiều giai đoạn và qua nhiều năm.

xơ gan giai đoạn 3, xơ gan F3

Xơ gan cấp độ 3 còn được gọi là giai đoạn muộn của bệnh xơ gan (Ảnh minh họa)

Xơ gan cấp độ 3 ( xơ gan F3) được gọi là giai đoạn muộn của bệnh xơ gan. Lúc này gan đã bị mất chứng năng đáng kể, các tế bào gan đã không còn khả năng bù lại cho những tế bào đã bị xơ hóa trước đó. Ở giai đoạn xơ gan cấp độ 3, 80% đến 90% cấu trúc của gan đã bị các tổ chức xơ phá hoại nặng nề và gần như không còn khả năng phục hồi. Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn này thì hầu như các phương pháp điều trị không thực sự phát huy hiệu quả và người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc phục hồi chức năng gan.

2. Triệu chứng của xơ gan F3

Xơ gan F3 là rất nguy hiểm và các triệu chứng cũng vô cùng nghiêm trọng, bệnh nhân xơ gan F3 sẽ gặp phải những triệu chứng sau.

- Rối loạn tiêu hóa: khi xơ gan tiến đến cấp độ 3, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Bạn thường xuyên thấy buồn nôn, Đầy hơi, khó tiêu và muốn đi ngoài. Nếu những dấu hiệu này kéo dài lâu thì đây không phải là bệnh rối loạn tiêu hóa bình thường.

- Nôn ra máu: xuất huyết tiêu hóa với nôn ra máu là một triệu chứng đáng lưu ý ở xơ gan F3. Nguyên nhân là do tăng áp lực tĩnh mạch cửa làm cho các tĩnh mạch vùng thực quản bị giãn và vỡ gây xuất huyết tiêu hóa.

- Vàng da, vàng mắt: những biểu hiện này đã bắt đầu xuất hiện vào giai đoạn 2. Nhưng tới cấp độ 3, sắc vàng bắt đầu đậm hơn và lan rộng ra toàn thân, rõ nhất là tay, chân và mắt. Nguyên nhân là do các chức năng gan bị suy giảm, khiến cho khả năng lọc và thải độc cũng giảm theo.

- Cổ trướng: khi nhắc đến những biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan F3, không thể bỏ qua dấu hiệu cổ trướng. Do dịch tích tụ quá nhiều trong khoang bụng khiến bụng bị chướng. Da bụng căng nhiều hay mềm tùy thuộc vào lượng dịch tồn đọng ở khoang bụng nhiều hay ít. Bệnh nhân xuất hiện triệu chứng này thường có cảm giác mệt mỏi, nặng nề.

- Tăng nhịp tim: bệnh nhân xơ gan F3 sẽ thường xuyên thấy chóng mặt và dễ ngất xỉu.

Triệu chứng của xơ gan F3

Ảnh minh họa: Triệu chứng của xơ gan F3

3. Phương pháp chẩn đoán xơ gan

  • Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu có thể cảnh báo bệnh xơ gan. Một số xét nghiệm giúp phản ánh hoạt động của gan và đánh giá chức năng gan như AST, ALT, GGT, ALbumin, Bilirubin,...

Đọc thêm: Gói xét nghiệm tổng quát cơ bản thành cho cá nhân 19 chỉ số

  • Siêu âm ổ bụng

Đây là phương pháp đơn giản, nhanh gọn, không xâm lấn và có thể thực hiện nhiều lần. Qua hình ảnh siêu âm, bác sĩ sẽ đánh giá được kích thước gan to hay nhỏ, cấu trúc của gan, bờ của gan có gồ ghề hay có sẹo không, có xuất hiện các bất thường như gan nhiễm mỡ, áp xe, khối u trong gan. Nếu siêu âm màu, bác sĩ có thể thấy được các mạch máu trong gan rõ ràng hơn và các hướng đi của dòng máu chảy trong gan.

Hiện nay phương pháp chẩn đoán siêu âm đàn hồi ARFI là phương pháp phù hợp để đánh giá tổn thương trong nhu mô gan và mức độ xơ gan. Ưu điểm của kỹ thuật là không xâm lấn, dễ thực hiện được ở bệnh nhân béo phì, mỡ bụng dày và có thể áp dụng với nhiều cơ quan khác nhau. Bộ thông số tiêu chuẩn để đo độ xơ hóa gan rất chính xác.

xơ gan giai đoạn 3, xơ gan F3

ARFI -  Kỹ thuật siêu âm đo độ xơ hóa hiệu quả hiện nay

Hiện nay, Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã trang bị kỹ thuật ARFI - hiện đại. Điều này nhằm giúp các bác sĩ đo độ xơ hóa gan một cách chính xác. Từ đó có thể chẩn đoán, xây dựng một phác đồ điều trị hợp lý và hiệu quả cho người bệnh.

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm đến từ các bệnh viện lớn trong cả nước như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội…sẽ giúp việc thăm khám, chẩn đoán bệnh lý gan mật được chuẩn xác hơn. Bệnh nhân khi có những triệu chứng của xơ gan cần đến cơ sở y tế uy tín để điều trị, tránh việc tự ý sử dụng thuốc gây ảnh hưởng nặng nề đến gan hơn.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ: CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.

               CS2: Tầng 18 Tòa nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.

- Hotline: 19008904| 024 628 11 331

- Nhắn tin Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám