Men vi sinh và men tiêu hoá khác nhau thế nào?

Hiện nay, khi điều trị một số bệnh lý tiêu hoá, đơn thuốc của bác sĩ thường chỉ định bổ sung men vi sinh hoặc men tiêu hóa. Vậy thực chất men vi sinh và men tiêu hóa có giống nhau không, công dụng của các loại men này đối với hệ tiêu hóa là gì?

Men vi sinh

Men vi sinh là gì?

Men vi sinh là chế phẩm có chứa các vi sinh vật có lợi (lợi khuẩn). Khi vào đường tiêu hóa, men vi sinh sẽ cải thiện cân bằng của hệ tạp khuẩn ruột và mang lại lợi ích cho sức khỏe người dùng. Men vi sinh còn được gọi là probiotic.

Trong ruột già luôn tồn tại các loại vi khuẩn thường trú, ngoài vi khuẩn gây bệnh còn có vi khuẩn có ích (lợi khuẩn). Lợi khuẩn giúp tiêu hóa tốt thức ăn, tạo hệ sinh thái cân bằng trong đường ruột và bảo vệ ruột già. Lợi khuẩn giúp lên men thức ăn, sản xuất acid lactic, acid hóa đường ruột, ngăn sự phát triển quá mức của các vi khuẩn có hại (hại khuẩn), hạn chế nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, khắc phục loạn khuẩn ruột, giúp cho hệ miễn dịch đường ruột hoạt động hiệu quả hơn.

► Xem thêm: Sử dụng men vi sinh đúng cách

men tiêu hoá, men vi sinh, lợi khuẩn, hại khuẩn, men vi sinh và men tiêu hoá khác nhau thế nào

Ảnh minh hoạ: Men vi sinh là gì?

Công dụng của men vi sinh

Men vi sinh được chỉ định khi sự cân bằng hệ tạp khuẩn đường ruột bị xáo trộn, dẫn đến rối loạn tạp khuẩn, thường gặp ở bệnh nhân điều trị kháng sinh kéo dài. Biểu hiện loạn khuẩn ruột là đi ngoài phân sống, tiêu chảy, khó tiêu, trướng bụng...

Bên cạnh công dụng tuyệt vời trong hỗ trợ hệ tiêu hóa, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, men vi sinh còn có những tác dụng bất ngờ như:

• Hấp thụ chất dinh dưỡng, ức chế vi khuẩn gây hại tại đường tiêu hóa

•  Ngăn ngừa phản ứng viêm, tăng cường hệ miễn dịch

•  Ngăn ngừa dị ứng thức ăn

•  Hỗ trợ điều trị một số bệnh lý nguy hiểm ở trẻ em như viêm ruột hoại tử, nhiễm trùng sơ sinh,…

Tuy nhiên khi sử dụng, người bệnh cần phải tuân theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và bác sĩ điều trị.

► Xem thêm: Cần làm gì để cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Men tiêu hoá

Men tiêu hóa (hay còn gọi là enzym) do cơ thể (chủ yếu từ ống và tuyến tiêu hóa) tiết ra để tiêu hóa thức ăn (cắt nhỏ thức ăn thành những phần tử nhỏ để được hấp thu vào máu).

men tiêu hoá, men vi sinh, lợi khuẩn, hại khuẩn, men vi sinh và men tiêu hoá khác nhau thế nào

Ảnh minh hoạ: Men tiêu hoá là gì?

Công dụng của men tiêu hoá

Men tiêu hóa được bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân thiếu men tiêu hóa như: người bị ngộ độc thực phẩm, người thường xuyên bị stress, người dùng bia rượu kéo dài, bệnh nhân dùng thuốc (nhất là kháng sinh)... việc tiết men bị hạn chế, thức ăn không tiêu hóa tốt dẫn đến đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy...

Đối với người mới ốm dậy có thể lực yếu nên dùng men tiêu hóa để việc tiêu hóa được bình thường, giúp cơ thể hồi phục nhanh. Trường hợp bệnh nhân hay bị rối loạn tiêu hóa, bụng ậm ạch, ăn lâu tiêu, việc bổ sung một ít men tiêu hóa sẽ có lợi.

Tuy nhiên, nếu lạm dụng và sử dụng men tiêu hóa kéo dài sẽ gây tác dụng ngược do lượng men tiêu hóa được cung cấp từ bên ngoài quá nhiều sẽ gây ức chế các tuyến bên trong cơ thể, dẫn đến giảm tiết men tiêu hóa nội sinh.

Men vi sinh và men tiêu hoá khác nhau như thế nào?

Vậy có thể thấy, men vi sinh là một tập hợp vi khuẩn có lợi, trong khi đó men tiêu hóa là men do chính các tuyến trong cơ thể tiết ra, giúp tiêu hóa và hấp thu thức ăn (“cắt nhỏ” thức ăn thành những phần tử nhỏ để dễ hấp thu vào máu).

Men vi sinh và men tiêu hóa khác nhau như thế nào?

Ảnh Men vi sinh và men tiêu hóa khác nhau như thế nào?

Trên thực tế, men vi sinh và men tiêu hóa có sự hỗ trợ thiết thực trong điều trị bệnh tiêu hóa. Bác sĩ có thể sẽ chỉ định cả 2 loại men này cùng lúc nếu người bệnh thiếu hụt cả hai. Hiện nay, tình trạng lạm dụng men tiêu hoá và men vi sinh xảy ra rất nhiều. Việc sử dụng không đúng hoặc làm dụng bất kỳ loại men nào cũng sẽ tiềm tàng những nguy cơ bất lợi cho sức khỏe. Vì vậy, tốt nhất bệnh nhân chỉ nên sử dụng khi cần thiết và được sự hướng dẫn của nhân viên y tế.

Khám tiêu hoá ở đâu tốt nhất?

Phòng khám đa khoa Hoàng Long là phòng khám chuyên sâu về tiêu hóa, gan mật được hàng triệu khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng lựa chọn để chăm sóc sức khoẻ cho mình và những người thân yêu.

Khám tiêu hoá ở Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Ảnh minh hoạ: Khám tiêu hoá ở Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Phòng khám tập trung giải quyết tất cả các vấn đề ở đường tiêu hóa mà người bệnh gặp phải như: rối loạn tiêu hoá, viêm loét dạ dày tá tràng, điều trị vi khuẩn Hp, polyp, viêm gan virus, các bệnh lý gan mật tụy, tầm soát và phát hiện sớm ung thư…

Được sáng lập bởi một trong những thành viên là Giáo sư, Tiến sĩ nổi tiếng Đào Văn Long, nơi đây quy tụ đội ngũ Giáo sư, Phó Giáo sư, Bác sĩ giỏi và chuyên môn cao trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật.

Hệ thống trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, dàn máy nội soi và siêu âm nội soi công nghệ hàng đầu Đông Nam Á, xét nghiệm kỹ thuật cao, các thiết bị chẩn đoán hình ảnh đa dạng…. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện thăm khám và điều trị bệnh lý tiêu hoá tại đây.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám