Mối liên hệ giữa Hội chứng ruột kích thích và Rối loạn lo âu

Hội chứng ruột kích thích đó là các rối loạn chức năng của đại tràng, tái đi tái lại nhiều lần mà không tìm thấy một tổn thương thực thể nào. Theo các nghiên cứu đã chỉ ra, hội chứng ruột kích thích có mối liên hệ mật thiết với chứng rối loạn lo âu. Vậy mối liên hệ này là gì?

Hội chứng ruột kích thích là gì?

Hội chứng ruột kích thích (tên tiếng Anh là irritable bowel syndrome-IBS) là hiện tượng ruột bị rối loạn chức năng, tái đi tái lại nhiều lần mà khi người bệnh đi khám, làm các xét nghiệm đều không tìm thấy các tổn thương về giải phẫu cũng như tổ chức sinh hoá ở ruột. Ở Việt Nam, hội chứng ruột kích thích còn được biết đến với tên gọi viêm đại tràng co thắt, viêm đại tràng chức năng hoặc viêm đại tràng mãn tính.

► Đọc thêm: Hội chứng ruột kích thích ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

hội chứng ruột kích thích, rối loạn lo âu

Ảnh minh họa: Hội chứng ruột kích thích là gì?

Hội chứng ruột kích thích có mối quan hệ mật thiết với rối loạn lo âu như thế nào?

Giống như tim và phổi, ruột được điều khiển bởi hệ thần kinh tự động nên chức năng của ruột liên hệ rất mật thiết với hệ thần kinh trung ương. Bất cứ căng thẳng tâm lý nào trong cuộc sống như khi gặp khó khăn, căng thẳng, giận dữ, buồn bực, mệt mỏi, quá tải trong công việc... đều gây ra tình trạng co thắt quá mức ruột già và dẫn đến triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Tuy không phải tất cả mọi người đều gặp phải song hội chứng ruột kích thích thường có khuynh hướng xảy ra ở những người có cơ địa tâm lý nhạy cảm. Ngay cả những người chỉ bị stress nhẹ cũng có thể ảnh hưởng.

Tuy không phải ai bị rối loạn lo âu cũng sẽ gây ra hội chứng ruột kích thích nhưng hội chứng ruột kích thích thường có khuynh hướng xảy ra ở những người có rối loạn lo âu. 

Mối liên hệ giữa rối loạn lo âu & hội chứng ruột kích thích

Ảnh minh họa: Mối liên hệ giữa rối loạn lo âu & hội chứng ruột kích thích

Triệu chứng của hội chứng ruột kích thích có liên quan tới rối loạn lo âu

Hội chứng ruột kích thích thường khởi phát ở tuổi vị thành niên, gây ra các đợt tái phát ở các khoảng thời gian khác nhau. Một số triệu chứng của hội chứng ruột kích thích liên quan tới rối loạn lo âu như: 

• Đau bụng thường gặp ở vùng bụng dưới, đau âm ỉ hoặc từng cơn, liên quan đến đại tiện.

• Có thể tiêu chảy, táo bón hoặc vừa tiêu chảy vừa táo bón.

• Phân có nhày, máu hoặc cảm giác căng chướng bụng, khó tiêu.

• Có thể có các triệu chứng khác như: mệt mỏi, đau mỏi cơ, rối loạn giấc ngủ, đau đầu mạn tính, hay lo sợ, stress mỗi khi bị đau bụng hoặc có vấn đề về tiêu hóa,...

Điều trị hội chứng ruột kích thích có liên quan đến rối loạn lo âu

hội chứng ruột kích thích, rối loạn lo âu

Ảnh minh họa: Điều trị hội chứng ruột kích thích có liên quan đến rối loạn lo âu

Khi được chẩn đoán bị mắc hội chứng ruột kích thích có liên quan đến rối loạn lo âu, người bệnh nên gặp bác sĩ tâm lý đồng thời xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt, luyện tập cả về mặt thể chất lẫn tinh thần để giảm các triệu chứng của bệnh. 

• Trị liệu tâm lý giảm triệu chứng lo âu: Người bệnh nên gặp bác sĩ tâm lý để được hướng dẫn. Việc trị liệu này giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn, giữ cho bệnh không xấu đi và đề phòng tái phát.

• Chế độ ăn uống: Người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có một chế độ ăn phù hợp với tình trạng của mình.

• Chế độ sinh hoạt: Người bệnh cần loại bỏ bớt những căng thẳng trong cuộc sống bằng việc ngủ đúng giờ, giảm gánh nặng công việc, thường xuyên tập thể dục như thiền, yoga,...

► Đọc thêm: Dinh dưỡng cho người mắc hội chứng ruột kích thích nhất định phải biết

Hội chứng ruột kích thích là một hội chứng rất thường gặp trong cuộc sống. Đây là một rối loạn tiêu hóa không có tổn thương thực thể, hay tái phát thành nhiều đợt, chưa có nguyên nhân cụ thể, có mối liên hệ chặt chẽ với các bệnh lý về tâm thần như rối loạn lo âu.

Tuy bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh, có thể tiến triển xấu và dễ nhầm lẫn với các chứng bệnh nguy hiểm khác. Vậy nên những người có tình trạng triệu chứng trên nên đi khám ở những cơ sở y tế uy tín, tham khảo ý kiến của bác sĩ có chuyên môn để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Nên khám tiêu hóa ở đâu tốt nhất?

Phòng khám đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế uy tín được hàng trăm nghìn bệnh nhân trên khắp cả nước tin tưởng lựa chọn để thăm khám và điều trị các bệnh lý về tiêu hóa.

Khám tiêu hoá tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Ảnh: Khám tiêu hoá tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Phòng khám đã trang bị hệ thống nội soi hiện đại ở cả 2 cơ sở như hệ thống nội soi dây Laser, dây Fujifilm 7000,… hiện đại nhất hiện nay với dây soi mềm gắn camera quan sát tối đa, cho hình ảnh phóng đại lên đến 300 lần, giúp phát hiện những tổn thương dù là nhỏ nhất mà kỹ thuật nội soi thường không thể làm được. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chuyên sâu về tiêu hóa của bệnh nhân một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia đầu ngành có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm đến từ các bệnh viện lớn trên cả nước như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đại học Y, bệnh viện E,… sẽ mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người bệnh.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám