Dinh dưỡng cho người mắc hội chứng ruột kích thích nhất định phải biết

Hội chứng ruột kích thích là một rối loạn chức năng đường tiêu hóa, tuy không nguy hiểm nhưng gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người mắc. Vậy người mắc hội chứng ruột kích thích nên ăn và kiêng gì để hạn chế tối đa sự khó chịu của bệnh?

Hội chứng ruột kích thích là gì?

Hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là IBS (Irritable bowel Syndrome) (đại tràng co thắt). Đây được xem là căn bệnh tương đối phổ biến của con người liên quan đến phần ruột. Theo thống kê cho biết, có từ 10 - 20% dân số bị mắc phải căn bệnh này.

Thực tế, đây là căn bệnh liên quan trực tiếp đến đường ruột, rối loạn chức năng của ống tiêu hóa nhưng biểu hiện chủ yếu là các triệu chứng của đại tràng. Tuy nhiên, khi người bệnh đi thăm khám thì không thấy có sự tổn thương ở bộ phận này của cơ thể.

► Đọc thêm: Hội chứng ruột kích thích

hội chứng ruột kích thích, dinh dưỡng cho người mắc hội chứng ruột kích thích, mắc hội chứng ruột kích thích nên ăn gì, kiêng gì

Ảnh minh họa: Hội chứng ruột kích thích là gì?

Chế độ dinh dưỡng cho người mắc hội chứng ruột kích thích

Chế độ dinh dưỡng là một nhân tố rất quan trọng trong việc quyết định hội chứng ruột kích thích có tái phát hoặc trở nên nặng hơn không. Dưới đây là một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng dành cho người mắc hội chứng ruột kích thích.

► Đọc thêm: Hội chứng ruột kích thích ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Người mắc hội chứng ruột kích thích nên ăn gì?

• Chọn thực phẩm sạch, an toàn, không chứa hóa chất và chất bảo quản.

• Tăng cường bổ sung các món ăn chứa nhiều chất xơ như rau xanh, củ quả, trái cây (đặc biệt hoa quả giàu kali như chuối, đu đủ,...). Chất xơ có thể cải thiện triệu chứng táo bón ở những người bị hội chứng ruột kích thích táo bón. Chất xơ làm mềm phân, giúp phân di chuyển thuận lợi thông qua đại tràng.

• Duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng trong tháp dinh dưỡng.

• Nên ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, mỗi bữa không nên ăn quá no.

• Khi ăn phải ăn chậm, nhai kỹ để hạn chế đầy bụng, chướng hơi, giảm sự căng giãn đột ngột ống tiêu hóa. Nhờ đó, việc này giúp hạn chế kích kích co bóp của ruột, giảm số lần đi ngoài và giảm đau hiệu quả.

hội chứng ruột kích thích, dinh dưỡng cho người mắc hội chứng ruột kích thích, mắc hội chứng ruột kích thích nên ăn gì, kiêng gì

Ảnh minh họa: Hội chứng ruột kích thích nên ăn gì, kiêng gì?

Người mắc hội chứng ruột kích thích kiêng ăn gì?

• Thực phẩm sống như rau sống, tiết canh, gỏi cá.

• Rau củ quả muối, đồ ăn quá chua hoặc quá cay.

• Trái cây sấy, trái cây đóng hộp vì chúng có hàm lượng đường cao, dễ gây táo bón, tiêu chảy và đầy hơi ở người mắc hội chứng ruột kích thích.

• Thức ăn có hàm lượng dầu mỡ quá cao như các món chiên, xào. Những thực phẩm giàu chất béo động vật có thể khiến ruột co thắt nhiều hơn, gây đau và khó chịu vùng bụng. Nên thay mỡ động vật bằng dầu thực vật. Người bệnh nên tránh các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, pate hay bánh quy, mayonnaise, phomai,...

• Thực phẩm dễ sinh hơi như đậu, bắp cải, cảnh xanh, hành…

• Chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê…

• Hạn chế các sản phẩm từ sữa.

• Hoa quả chua vì chúng có nhiều axit, không tốt cho đường tiêu hóa.

• Không ăn quá no vào buổi tối, không ăn thực phẩm có quá nhiều chất dinh dưỡng vì sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động quá tải, gây đau bụng và tiêu chảy.

• Khi bị tiêu chảy người mắc hội chứng ruột kích thích nên tránh hoàn toàn chất xơ dạng không tan như cellulose để không làm cọ xát thành ruột.

• Thức ăn mà người bệnh bị dị ứng.

Tư vấn dinh dưỡng cho người mắc hội chứng ruột kích thích

Ảnh minh họa: Tư vấn dinh dưỡng cho người mắc hội chứng ruột kích thích

Ngoài chế độ dinh dưỡng, người bệnh cũng cần xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý.

• Tránh làm việc quá sức, lo âu, mất ngủ, căng thẳng thần kinh kéo dài.

• Luôn vui vẻ, thoải mái, sống lành mạnh, không cần quá lo lắng về bệnh lý của mình.

• Nên thực hiện các phương pháp giảm stress như tập thể dục, ngồi thiền, tập yoga hoặc lựa chọn các hình thức tập luyện phù hợp, dễ thực hiện.

• Giữ thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ đúng giờ. Người bệnh nên lấy lòng bàn tay xoa nhẹ quanh vùng thượng vị - rốn theo chiều kim đồng hồ vài lần mỗi ngày để kích thích nhu động ruột.

• Luyện tập đi ngoài ngày một lần vào buổi sáng hoặc vào một thời điểm thích hợp, nên xoa bụng trước khi đi ngoài.

Và một việc hết sức quan trọng đó là tầm soát sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần đặc biệt là tầm soát sức khỏe đường tiêu hóa để kịp thời phát hiện ra những bất thường ngay từ giai đoạn sớm nhất. Từ đó có thể phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Khám tiêu hóa ở đâu tốt nhất?

hội chứng ruột kích thích, dinh dưỡng cho người mắc hội chứng ruột kích thích, mắc hội chứng ruột kích thích nên ăn gì, kiêng gì

Ảnh: Hệ thống nội soi hiện đại tại PKĐK Hoàng Long

Phòng khám đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế uy tín được hàng trăm nghìn bệnh nhân trên khắp cả nước tin tưởng lựa chọn để thăm khám và điều trị các bệnh lý về tiêu hóa.

Phòng khám đã trang bị hệ thống nội soi hiện đại ở cả 2 cơ sở như hệ thống nội soi dây Laser, dây Fujifilm 7000,… hiện đại nhất hiện nay với dây soi mềm gắn camera quan sát tối đa, cho hình ảnh phóng đại lên đến 300 lần, giúp phát hiện những tổn thương dù là nhỏ nhất mà kỹ thuật nội soi thường không thể làm được. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chuyên sâu về tiêu hóa của bệnh nhân một cách tốt nhất. 

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia đầu ngành có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm đến từ các bệnh viện lớn trên cả nước như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đại học Y, bệnh viện E,… sẽ mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người bệnh.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám