Tại sao phải làm sạch đại tràng trước khi nội soi?

Trước khi nội soi đại tràng, người bệnh cần thực hiện một khâu quan trọng đó là làm sạch đại tràng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc không hiểu việc này để làm gì? Bài viết sau đây sẽ giải đáp cho câu hỏi tại sao cần làm sạch đại tràng trước khi nội soi.

Nội soi đại tràng để làm gì?

Nội soi đại tràng là thủ thuật dùng để chẩn đoán và can thiệp điều trị các bệnh lý đại trực tràng. Khi nội soi đại tràng, bác sĩ sẽ dùng một dây nội soi mềm, có gắn camera ở đầu đưa vào bên trong đại tràng để quan sát rõ ràng bên trong niêm mạc đại tràng. Việc này giúp phát hiện những tổn thương, bất thường như viêm đại tràng, polyp, khối u... từ đó xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả, hợp lý.

► Đọc thêm: Phát hiện tổn thương ung thư sớm đường tiêu hoá nhờ hệ thống nội soi phóng đại 300 lần

làm sạch đại tràng, nội soi đại tràng, ứng dụng làm sạch đại tràng

Ảnh minh họa: Uống thuốc làm sạch đại tràng trước khi nội soi tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Tại sao phải làm sạch đại trước trước khi nội soi?

Thực tế đã chứng minh việc làm sạch đại tràng không đạt chính là nguyên nhân quan trọng nhất khiến một cuộc nội soi không đạt chuẩn. Đại tràng không sạch khiến cho quá trình nội soi không hiệu quả, bỏ sót tổn thương - thậm chí là những tổn thương tiền ung thư, ung thư mà nếu nội soi không phát hiện ra thì thật sự đáng tiếc.

Trên thực tế có 3 yếu tố quan trọng nhất để đánh giá chất lượng một cuộc nội soi: khảo sát toàn bộ đại tràng, chẩn đoán chính xác và can thiệp an toàn. Việc làm sạch đại tràng sẽ có ảnh hưởng lớn đến cả 3 yếu tố này.

Khi đại tràng không sạch, những tổn thương sẽ có thể bị bỏ sót khiến việc chẩn đoán của bác sĩ gặp nhiều khó khăn, tệ hơn nữa là có thể khiến việc chẩn đoán bị sai . Bên cạnh đó, nếu can thiệp thủ thuật khi đại tràng không được làm sạch có thể dẫn đến nguy cơ cao bị nhiễm trùng, gây nguy hiểm cho người bệnh.

Để việc làm sạch đại tràng đạt chuẩn và an toàn, người bệnh cần đến cơ sở y tế thực hiện thăm khám ban đầu với bác sĩ, sau đó khi người bệnh được chỉ định nội soi đại tràng thì mới mua thuốc xổ làm sạch đại tràng và uống theo hướng dẫn. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống làm sạch đại tràng tại nhà mà không có chỉ định của bác sĩ.

làm sạch đại tràng, nội soi đại tràng, ứng dụng làm sạch đại tràng

Ảnh minh họa: Tại sao phải làm sạch đại tràng trước khi nội soi?

Tiêu chuẩn đánh giá việc làm sạch đại tràng

Việc làm sạch đại tràng được xem là tối ưu khi bảo đảm đồng thời các tiêu chuẩn sau:

• Không còn phân trong đại tràng;

• Làm sạch đại tràng trong một thời gian vừa đủ;

• Không gây biến đổi niêm mạc đại tràng;

• Không gây rối loạn nước và điện giải;

• Không gây đau bụng nhiều, dung nạp tốt đối với bệnh nhân.

Trong thời gian tới, Phòng khám Đa khoa Hoàng Long phối hợp với Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa gan mật sẽ đưa vào triển khai ứng dụng "làm sạch đại tràng" trên điện thoại thông minh. Đây là ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam hướng dẫn người bệnh làm sạch đại tràng một cách chi tiết nhất.

Theo đó, khi người bệnh đến thăm khám, thực hiện nội soi đại tràng tại phòng khám sẽ được hướng dẫn tải ứng dụng này về điện thoại. Việc tải ứng dụng mang đến rất nhiều lợi ích cho người bệnh như: có thể theo dõi được quá trình làm sạch đại tràng tại nhà mà không cần chờ đợi tại Phòng khám, nhận biết khi nào đạt tiêu chuẩn để có thể nội soi, nhắc nhớ lịch trình uống thuốc làm sạch đại tràng, hướng dẫn sau nội soi đại tràng… Ngoài ra, còn có có rất nhiều thông tin hữu ích về các bệnh lý đại tràng, quy trình làm sạch đại tràng, chế độ dinh dưỡng cũng như cách chăm sóc sau khi nội soi đại tràng…

Ứng dụng làm sạch đại tràng trên điện thoại không những giúp cho người bệnh hiểu hơn về nội soi đại tràng mà còn tiết kiệm thời gian và công sức đi lại.

► Đọc thêm: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng ở đâu tốt?

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế được hàng triệu khách hàng trên cả nước tin tưởng lựa chọn nhờ:

làm sạch đại tràng, nội soi đại tràng, ứng dụng làm sạch đại tràng

Ảnh: Nội soi đại tràng tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Phòng khám đã trang bị hệ thống nội soi hiện đại nhất hiện nay như hệ thống nội soi dây Laser, dây Fujifilm 7000,… ở cả 2 cơ sở với dây soi mềm gắn camera quan sát tối đa, cho hình ảnh phóng đại lên đến 290 lần, giúp phát hiện những tổn thương dù là nhỏ nhất mà kỹ thuật nội soi thường không thể làm được.

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ giỏi như GS.TS Đào Văn Long, nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai, nguyên Giám đốc bệnh viện Đại học Y, chuyên gia cao cấp tại PKĐK Hoàng Long đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh Viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện E,… Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện nội soi dạ dày tại Phòng khám.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám