Tại sao uống thuốc xổ lại quan trọng trước khi nội soi đại tràng?

Trước khi tiến hành nội soi đại tràng, người bệnh sẽ được uống thuốc xổ để làm sạch đại tràng. Việc này sẽ giúp đại tràng được làm sạch và hỗ trợ công tác nội soi được thuận lợi cũng như chẩn đoán bệnh được chính xác hơn. Vậy uống thuốc xổ làm sạch đại tràng sao cho đúng? Mời quý vị và các bạn theo dõi bài viết dưới đây.  

Thuốc xổ là gì?

Thuốc xổ hay còn gọi là thuốc làm sạch đại tràng với chức năng chính là giúp tăng nhu động ruột trong khoảng thời gian từ 8 đến 12 tiếng từ đó thúc đẩy cơ thể đào thải phân, làm mềm phân và có tác dụng trong việc làm giảm táo bón tạm thời. 

Thuốc xổ là gì?

Ảnh minh họa: Thuốc xổ là gì?

Thuốc xổ hoạt động bằng cơ chế tác động vào đại tràng từ đó có thể giúp cơ thể con người đào thải những chất tích tụ trong đường ruột ra ngoài một cách nhanh chóng. Về câu hỏi uống thuốc sổ bao lâu thì đi ngoài thì thông thường sẽ có 2 dạng dùng gồm: bơm trực tràng hoặc hậu môn, có tác dụng nhanh chỉ sau 15 – 30 phút và nếu đường uống có tác dụng sau 1 – 4 giờ.

Thuốc xổ có tác dụng

• Nhu động ruột hoạt động mạnh hơn;

• Phân mềm dễ đi và giảm đau đớn khi đi;

• Đào thải các chất cặn bã còn sót lại trong đường ruột;

• Phục vụ cho quá trình nội soi đại tràng.

Tại sao phải uống thuốc xổ trước khi nội soi đại tràng

Đại tràng là cơ quan phân hủy lượng thức ăn dư thừa sau quá trình tiêu hóa, biến chúng thành phân và thải ra bên ngoài cơ thể. Sử dụng thuốc xổ trước khi nội soi đại tràng là việc làm rất cần thiết, có tác dụng loại bỏ các chất cặn bã bên trong giúp đại tràng trở nên sạch sẽ hơn. Việc làm này có tác dụng giúp bác sĩ khi tiến hành nội soi quan sát được toàn bộ đại tràng, có thể phát hiện được những tổn thương bên trong, giúp quá trình chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

► Đọc thêm: Tại sao phải làm sạch đại tràng trước khi nội soi?

thuốc xổ, thuốc xổ đại tràng, thuốc xổ làm sạch đại tràng, nội soi đại tràng

Ảnh minh họa: Tại sao phải uống thuốc xổ trước khi nội soi đại tràng

Uống thuốc xổ là quy trình bắt buộc ở tất cả bệnh nhân trước khi tiến hành nội soi đại tràng. Điều này có tác dụng giúp quá trình thăm khám, chẩn đoán bệnh mang lại kết quả chính xác và nâng cao hiệu quả điều trị.
Nếu đại tràng chưa được làm sạch, khi nội soi sẽ có thể bỏ sót tổn thương, đặc biệt là các polyp nhỏ. Mặt khác, thời gian nội soi kéo dài hơn khiến người bệnh cảm thấy khó chịu.

Hướng dẫn uống thuốc xổ đại tràng tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Ảnh: Hướng dẫn uống thuốc xổ đại tràng tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Khi đến thăm khám tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long, người bệnh sẽ được thăm khám ban đầu với bác sĩ. Sau khi làm một số các xét nghiệm máu cơ bản đảm bảo mình có đủ sức khỏe để thực hiện nội soi đại tràng, người bệnh sẽ được hướng dẫn một cách chi tiết về quy trình uống thuốc xổ đại tràng. 

Một số lưu ý sau khi uống thuốc xổ để nội soi đại tràng

Sau khi sử dụng thuốc xổ đại tràng người bệnh cần phải lưu ý những điều dưới đây:

• Sau khi sử dụng thuốc xổ nội soi đại tràng, người bệnh tuyệt đối không được ăn gì và có thể uống nước lọc với một lượng vừa phải.

• Uống thuốc xổ làm sạch đại tràng theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về uống khi không có chỉ định.

• Sau khi sử dụng thuốc, người bệnh sẽ có triệu chứng đi phân lỏng nhiều lần.

• Trong quá trình uống thuốc, nếu có vấn đề gì bất thường cần báo ngay với bác sĩ.

Hiện nay, nội soi đại tràng là phương pháp chẩn đoán các bệnh lý về đại tràng được sử dụng tại nhiều cơ sở y tế. Người bệnh cần lưu ý khi uống thuốc xổ đại tràng, cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc xổ để uống tại nhà khi chưa có chỉ định nội soi từ bác sĩ.

Một số lưu ý sau khi uống thuốc xổ để nội soi đại tràng

Ảnh minh họa: Một số lưu ý sau khi uống thuốc xổ để nội soi đại tràng

Trong thời gian tới, Phòng khám Đa khoa Hoàng Long phối hợp với Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa gan mật sẽ ra mắt ứng dụng làm sạch đại tràng trên điện thoại thông minh. Đây là ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam hướng dẫn người bệnh làm sạch đại tràng một cách chi tiết nhất.

Theo đó, khi người bệnh đến thăm khám, thực hiện nội soi đại tràng tại phòng khám sẽ được hướng dẫn tải ứng dụng này về điện thoại. Việc tải ứng dụng mang đến rất nhiều lợi ích cho người bệnh như: có thể theo dõi được quá trình làm sạch đại tràng tại nhà mà không cần chờ đợi tại Phòng khám, nhận biết khi nào đạt tiêu chuẩn để có thể nội soi… Ngoài ra, còn có có rất nhiều thông tin hữu ích về các bệnh lý đại tràng, quy trình làm sạch đại tràng, chế độ dinh dưỡng cũng như cách chăm sóc sau khi nội soi đại tràng…

Ứng dụng làm sạch đại tràng trên điện thoại không những giúp cho người bệnh hiểu hơn về nội soi đại tràng mà còn tiết kiệm thời gian và công sức đi lại.

► Đọc thêm: Quy trình nội soi dạ dày, đại trực tràng không đau tại Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

Nội soi đại tràng ở đâu tốt?

thuốc xổ, thuốc xổ đại tràng, thuốc xổ làm sạch đại tràng, nội soi đại tràng

Ảnh: Nội soi đại tràng tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế được hàng triệu khách hàng trên cả nước tin tưởng lựa chọn nhờ:

• Phòng khám đã trang bị hệ thống nội soi hiện đại như hệ thống nội soi dây Laser, dây Fujifilm 7000,… hiện đại bậc nhất trên thế giới ở cả 2 cơ sở với dây soi mềm gắn camera quan sát tối đa, cho hình ảnh phóng đại lên đến 300 lần, giúp phát hiện những tổn thương dù là nhỏ nhất mà kỹ thuật nội soi thường không thể làm được.

• Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ giỏi như GS.TS Đào Văn Long, nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai, nguyên Giám đốc bệnh viện Đại học Y, chuyên gia cao cấp tại PKĐK Hoàng Long đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh Viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện E,… Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện nội soi dạ dày tại Phòng khám.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám