Trào ngược dạ dày thực quản - nên khám ở đâu?

Nhiều người thường có suy nghĩ, trào ngược dạ dày thực quản chỉ là bệnh thông thường, có thể mua thuốc về tự uống ở nhà, không cần phải đi thăm khám bác sĩ làm gì? Để rồi khỏi đâu không thấy, chỉ thấy bệnh ngày càng nặng, còn kèm theo nhiều biến chứng khó lường.

Trào ngược dạ dày thực quản (ảnh minh họa)

Trào ngược dạ dày thực quản (ảnh minh họa)

Chia sẻ từ một bệnh nhân mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản lâu năm

“Khoảng 3, 4 năm trở lại đây, tôi luôn có cảm giác nóng rát trong lồng ngực, ợ hơi, ợ chua rất nhiều, nhất là lúc đang đói. Đôi khi, còn có cảm giác nghẹn nghẹn ở ngực, và vướng ở họng khi nuốt thức ăn hoặc uống nước... lên mạng tìm hiểu thông tin thì tìm ra hàng loạt bệnh, bệnh thường cũng có, nguy hiểm như ung thư cũng có… tôi thật sự thấy hoang mang với những tin tức như vậy” Chia sẻ của anh Nguyễn Văn H (Bắc Giang)

Rồi có hôm ngồi nói chuyện với một người bạn, cậu ấy nói cũng từng bị những triệu chứng như tôi và đã đi khám và được bác sĩ kết luận bị trào ngược dạ dày thực quản. Bạn tôi cũng khuyên nên đi nội soi dạ dày để có thể biết chính xác bệnh đang mắc phải để còn có hướng điều trị cho hợp lý. Tôi đã  hỏi câu ấy "khám dạ dày ở đâu" và cậu ấy còn giới thiệu đến Phòng khám Đa khoa Hoàng Long để khám và xin tư vấn của GS.TS Đào Văn Long, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y, Nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai, Chuyên gia cao cấp Phòng khám Đa khoa Hoàng Long.

GS. Đào Văn Long chia sẻ về bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Ảnh minh họa: GS. Đào Văn Long chia sẻ về bệnh trào ngược dạ dày thực quản

► Xem thêm: Trào ngược dạ dày thực quản là gì

Sai lầm bắt đầu khi tự bắt bệnh cho mình rồi tự mua thuốc về chữa trị

Định tắc lưỡi thôi kệ không đi khám nữa vì cứ nhắc đến nội soi dạ dày là tôi lại thấy ám ảnh. Cái cảm giác khó chịu, buồn nôn… khi bác sĩ đưa ống, dây nội soi qua miệng xuống dạ dày, cái cảm giác khiến tôi, đến bây giờ, vẫn còn thấy rất ái ngại. Sau khi tham khảo một số người bạn khác thì tôi cũng “bắt bệnh” cho bản thân đó là mình đang bị chứng “Trào ngược dạ dày thực quản”. Thế là tự mua thuốc về điều trị.

Và bi kịch bắt đầu từ đây khi không những bệnh không thuyên giảm mà cảm giác khó chịu ngày càng nặng hơn. Cuối cùng tôi đành phải ngậm ngùi dẹp đống thuốc mua về mới uống chưa được một nửa và gọi điện đến Phòng khám Đa khoa Hoàng Long để nghe tư vấn xem sao. Thật ra lúc đó tôi cũng không tin tưởng lắm với lời giới thiệu của ông bạn, là nội soi ở đây không đau, không khó chịu đâu… Gọi điện đến Phòng khám dò hỏi rồi nghe tư vấn chán chê, cuối cùng tôi cũng quyết định đến khám một lần xem thế nào. Được cái, bạn nhân viên nghe điện thoại tư vấn rất nhiệt tình và chi tiết nên tôi cũng tin tưởng hơn lúc đầu, đặt lịch khám cũng vô cùng dễ dàng nữa.

Sai lầm khi tự mua thuốc về chữa trị

Ảnh minh họa: Sai lầm khi tự mua thuốc về chữa trị

Bắt đầu quá trình thay đổi suy nghĩ về nội soi dạ dày

Ngày hôm sau tôi đến, vì đã đặt lịch hẹn khám từ trước nên các bạn Lễ tân hoàn tất thủ tục rất nhanh, tôi được thực hiện thăm khám ban đầu với PGS.TS Nguyễn Duy Thắng – Bác sĩ Chuyên khoa Tiêu hóa tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long. Sau khi thăm khám xong bác sĩ Thắng chỉ định tôi thực hiện nội soi dạ dày. Bác sĩ cũng có tư vấn về các phương pháp nội soi như nội soi thường, nội soi bằng dây laser và nội soi phóng đại bằng dây Fujifilm 7000.... Tất cả các phương pháp nội soi này đều được thực hiện rất nhẹ nhàng, không đau, người bệnh không cảm thấy khó chịu gì. Tuy nhiên phương pháp nội soi phóng đại bằng dây 7000 vừa nội soi không đau, lại vừa giúp tầm soát phát hiện sớm ung thư dạ dày, nên tôi đã quyết định lựa chọn phương pháp nội soi bằng dây 7000 tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long.

Máy móc, trang thiết bị nội soi tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long hiện đại bậc nhất

Ảnh: Máy móc, trang thiết bị nội soi tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long hiện đại bậc nhất

Vậy là tôi được đưa vào phòng nội soi của Phòng khám Hoàng Long. Phòng nội soi rất sạch sẽ, các dụng cụ được sắp xếp ngăn nắp và gọn gàng, sạch sẽ. Trang thiết bị máy móc cũng rất hiện đại, các bác sĩ mặc trang phục y tế và đeo gang tay, khẩu trang đầy đủ. Sau đó tôi được gây mê để bác sĩ bắt đầu thực hiện dịch vụ.

Từ thời gian gây mê đến lúc tôi tỉnh lại hoàn toàn chỉ mất khoảng 30 phút, và tôi chỉ cảm giác mình vừa trải qua một giấc ngủ ngắn thôi, thật sự không hề có chút cảm giác nào là mình vừa trải qua một quá trình nội soi dạ dày cả. Sau đó tôi được nhân viên phòng khám đưa vào phòng GS. Đào Văn Long để được GS tư vấn chi tiết, sau đó thì GS sẽ kê đơn và dặn dò.

GS. Long đã giải thích rõ ràng cho tôi hiểu bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), hay còn gọi là viêm thực quản trào ngược dạ dày là bệnh xảy ra khi axit dạ dày trào ngược lên thực quản (ống tiêu hóa nối giữa miệng với dạ dày), và người mắc bệnh này thường có các triệu chứng điển hình như tôi. Giáo sư dặn dò rất nhiều về chế độ ăn uống, sinh hoạt làm sao để ngăn chặn cũng như hạn chế bệnh này. Mọi người quan tâm đến cách chữa cũng như cách phòng tránh bệnh trào ngược dạ dày thực quản (do GS Long chia sẻ) có thể xem các bài viết bên dưới.

Phòng khám đa khoa Hoàng Long địa chỉ uy tín về tiêu hóa, gan mật

Ảnh: Phòng khám đa khoa Hoàng Long địa chỉ uy tín về tiêu hóa, gan mật

Từ đó đến giờ đã gần 1 tháng, bệnh trào ngược dạ dày thực quản của tôi đã thuyên giảm đi rất nhiều. Chỉ thỉnh thoảng cảm thấy ợ hơi, ợ chua. Ăn uống bình thường trở lại, không còn cảm giác nghẹn, vướng khó chịu, giấc ngủ cũng sâu hơn, cải thiện hơn rất nhiều.

► Xem thêm: Điều trị nội khoa bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Thật sự thì lần nội soi này đã làm tôi hoàn toàn thay đổi suy nghĩ cũng như quan điểm trước kia về nội soi. Đúng là xã hội càng phát triển, máy móc khoa học càng tiến bộ thì mình càng được hưởng lợi nhiều, ít nhất thì qua lần nội soi này thì tôi có thể yên tâm hơn rất nhiều, gia đình tôi giờ trở thành khách hàng thân thiết tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long, khi mỗi năm 2 lần cả nhà tôi lại xuống Hà Nội, đến Phòng khám để được kiểm tra sức khỏe, nhất là việc phát hiện ung thư sớm để ngăn chặn và nhận được những tư vấn rất nhiệt tình của các bác sĩ cũng như sự chăm sóc cẩn thận của đội ngũ nhân viên y tế ở đây.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám