Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày

PKHL- Theo thông tin từ Bộ y tế: Người Việt đang sử dụng gấp đôi lượng muối khuyến cáo. Chế độ ăn nhiều muối của người lớn, đặc biệt là người già có thể gây một số nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày là gì?

Ung thư dạ dày là 1 trong những bệnh ung thư phổ biến nhất hiện nay. Là hiện tượng các tế bào cấu trúc bình thường của dạ dày trở nên bất thường đột biến và tăng sinh một cách không kiểm soát, xâm lấn các mô ở gần hay ở xa qua hệ bạch huyết. Điều đáng chú ý là ung thư dạ dày hoàn toàn có thể phòng ngừa và chữa trị triệt để nếu ở giai đoạn đầu nhưng đa số người bệnh lại phát hiện khi đi khám ở giai đoạn đã quá muộn. 

GS.TS.BS Đào Văn Long thăm khám cho bệnh nhân 

Ảnh minh họa: GS.TS.BS Đào Văn Long thăm khám cho bệnh nhân 

Nguyên nhân bệnh ung thư dạ dày

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư dạ dày, tuy nhiên các chuyên gia cũng chưa thể khẳng định chính xác nguyên nhân cụ thể, chỉ tìm ra yếu tố thuận lợi để phát triển căn bệnh này. Trong đó khoảng 70% trường hợp mắc ung thư dạ dày do nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) ; 10% ung thư dạ dày do di truyền khi người thân trong gia đình mắc bệnh....

Khoa học cũng chỉ ra được mối liên quan giữa lượng muối trong khẩu phần ăn và sự gia tăng nguy cơ của bệnh ung thư dạ dày. Theo 1 nghiên cứu trên 270.000 người cho thấy những người ăn nhiều muối sẽ tăng 68% nguy cơ ung thư dạ dày.

Vì sao ăn nhiều muối lại có nguy cơ bị ung thư dạ dày? 

“Ăn nhiều muối sẽ làm cho vi khuẩn Hp phát triển nhanh hơn và hoạt động mạnh hơn. Vi khuẩn HP, nhất là loại vi khuẩn mang gen CagA có thể gây viêm loét dạ dày tá tràng, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.” Đó là chia sẻ của GS – TS Đào Văn Long, nguyên GĐ bệnh viện đại học Y Hà Nội, trường khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai và là người sáng lập ra phòng khám Đa khoa Hoàng Long, phòng khám chuyên sâu về Tiêu hóa và Gan mật.

Sở dĩ như vậy, vì theo GS.Long, vi khuẩn HP là loại vi khuẩn sinh sống được ở trong môi trường axit đậm đặc như dạ dày con người. Vi khuẩn này có đến 200 loại khác nhau, không phải loại nào cũng gây ra các ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày cho người nhiễm. Thực tế, chỉ có những loại vi khuẩn mang gen CagA mới gây ra viêm loét dạ dày tá tràng.

Cảnh báo nguy cơ bị ung thư dạ dày do ăn nhiều muối

Ảnh minh họa: Cảnh báo nguy cơ bị ung thư dạ dày do ăn nhiều muối

Vi khuẩn này khi kết hợp với muối gây ra hiện tượng đứt gãy các AND của tế bào niêm mạc dạ dày, dẫn đến hiện tượng viêm loét, dị sản, loạn sản niêm mạc dạ dày, từ đó làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Tuy nhiên, vi khuẩn HP khi xâm nhập và tấn công vào dạ dày người thường không lập tức gây ra những cơn đau ngay lập tức mà theo thời gian, quá trình phá hủy niêm mạc dạ dày sẽ kéo dài trong nhiều năm liền. Do đó, nếu không có chế độ thăm khám định kỳ, rất có thể nhiều người đã bỏ qua “giai đoạn vàng tầm soát” để ngăn chặn những biến chứng bệnh lý nguy hiểm.
 

ung thư dạ dày, ăn nhiều muối ung thư dạ dày, ăn mặn ung thư dạ dày

Ăn nhiều muối có nguy cơ gây ung thư dạ dày

Sử dụng muối như thế nào là phù hợp?

Thông thường, muối đã có sẵn trong thành phần các đồ ăn thức uống hàng ngày, nếu bổ sung thêm các chuyên gia khuyến cáo không sử dụng quá các mức dưới đây:
-    Người lớn không quá 6g/1 ngày
-   Trẻ em dưới 1 tuổi không sử dụng muối, 1-3 tuổi không quá 2g muối/1 ngày, 3-4 tuổi không quá 3g muối/1 ngày, trên 11 tuổi được sử dụng như người lớn

Điều trị bệnh lý dạ dày ở đâu?

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long là phòng khám chuyên sâu về Tiêu hóa và Gan mật hiện đại bậc nhất được hàng nghìn người bệnh tin tưởng:

✅ Sử dụng phương pháp nội soi phóng đại kết hợp nhuộm màu hình ảnh bằng công nghệ hiện đại nhất cho phép quan sát cấu trúc vi mạch và bề mặt tổn thương rõ ràng mà nội soi thường với ánh sáng trắng không thể có được.
✅ Ống dây soi mềm, mỏng, nhẹ,…cam kết người bệnh không hề có bất kỳ cảm giác khó chịu nào.
✅ Nội soi cực kỳ an toàn, nhanh chóng, phù hợp với mọi đối tượng, cho kết quả chính xác nhất.
✅ Đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm đến từ các bệnh viện lớn trong cả nước như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội…

Phòng khám đa khoa Hoàng Long luôn là địa chỉ điều trị bệnh lý dạ dày hàng đầu tại Hà Nội

Ảnh minh họa: Phòng khám đa khoa Hoàng Long luôn là địa chỉ điều trị bệnh lý dạ dày hàng đầu tại Hà Nội

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: https://www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong

 


Đăng ký khám