Có nên nội soi dạ dày ở trẻ em?

PKĐKHL - Trong khi tỷ lệ trẻ em mắc bệnh dạ dày ngày càng tăng mà nội soi lại là phương pháp hiệu quả nhất để chẩn đoán và điều trị thì câu hỏi “ Có nên nội soi dạ dày ở trẻ em không?” là vấn đề đang được rất nhiều bố mẹ quan tâm.

Đầu tiên, để tìm hiểu việc “Có nên nội soi dạ dày cho trẻ em không?”, chúng ta cần hiểu rõ: Nội soi dạ dày là gì và các phương pháp nội soi dạ dày.

Nội soi dạ dày là gì?

Nội soi dạ dày là phương pháp sử dụng 1 ống soi mềm đưa vào dạ dày của người bệnh thông qua đường mũi hoặc đường miệng để quan sát thực quản, dạ dày, hành tá tràng, tá tràng. Phương pháp nội soi hiện tại là phương pháp hiệu quả nhất để chẩn đoán và điều trị các bệnh liên quan đến tiêu hóa.

Trẻ em khi đau bụng có thể chọn các phương pháp ít xâm lấn trước

Ảnh: Trẻ em khi đau bụng có thể chọn các phương pháp ít xâm lấn trước

Các loại nội soi dạ dày

Hiện nay, có các loại nội soi dạ dày chính là: Nội soi qua đường mũi và nội soi qua đường miệng (mê hoặc không mê). Tùy vào thể trạng của từng người bệnh mà bác sĩ sẽ có những lời khuyên và chỉ định loại nội soi phù hợp.

Nội soi dạ dày qua đường mũi: Bác sĩ sẽ đưa ống nội soi thông qua mũi rồi xuống thực quản, dạ dày, hành tá tràng và tá tràng. Đối với loại nội soi qua đường mũi, người bệnh sẽ ít có cảm giác khó chịu do ống soi không bị chạm vào vùng lưỡi gà và hầu họng nên không có cảm giác buồn nôn. Tuy nhiên nếu trong quá trình soi phát hiện dị vật hoặc polyp thì bác sĩ sẽ không thực hiện được luôn các thủ thuật mà phải chuyển sang soi đường miệng. Ngoài ra, chi phí nội soi qua đường mũi cũng cao hơn so với nội soi đường miệng.

Nội soi dạ dày thường qua đường miệng: ống nội soi được đưa qua đường miệng để xuống thực quản, dạ dày nên sẽ gây cảm giác buồn nôn, khó chịu cho người bệnh, 1 số người không quen sẽ rất khó nằm yên cho bác sĩ thao tác.

Nội soi dạ dày mê (Nội soi dạ dày không đau): Phương pháp gây mê thường được sử dụng hiện nay là tiền mê, thời gian gây mê khá ngắn nên hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Người bệnh sẽ ngủ trong lúc soi nên không có cảm giác khó chịu, bác sĩ cũng dễ dàng làm các thủ thuật nếu cần thiết.

Có nên nội soi dạ dày cho trẻ em?

Nội soi dạ dày là kỹ thuật y học hiện đại và tương đối an toàn, được sử dụng rộng rãi tại các bệnh viện cũng như các cơ sở y tế. Tuy nhiên, khi cần nội soi cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới 10 tuổi, các bố mẹ cũng hết sức lưu ý.

Theo các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ trẻ em dưới 10 tuổi bị viêm loét dạ dày chỉ rơi vào khoảng 1,7-1,9%, vì vậy khi trẻ em bị đau bụng cần làm các xét nghiệm, chẩn đoán thì nên chọn các phương pháp ít xâm lấn trước như: xét nghiệm, test thở vi khuẩn Hp,…

Có nên nội soi dạ dày ở trẻ em?

Ảnh minh họa: Có nên nội soi dạ dày ở trẻ em?

Tuy nhiên, nếu các phương pháp trên không hiệu quả, các bố mẹ cũng không nên quá lo lắng khi cho trẻ nội soi dạ dày vì:

• Hiện nay có các thiết bị máy soi có kích thước phù hợp với trẻ, nếu được thực hiện bởi các chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn cao, được đào tạo bài bản thì việc nội soi cho trẻ em hầu như sẽ không có tai biến.

• Phương pháp lựa chọn khi nội soi cho trẻ em thường là nội soi tiền mê. Do lượng thuốc mê rất ít nên không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé.

trẻ em có nên nội soi dạ dày, nội soi dạ dày cho trẻ em

Ảnh: Các bố mẹ cũng không nên quá lo lắng khi cho trẻ nội soi dạ dày

Khi nào cần nội soi dạ dày cho trẻ em?

Thông thường, trẻ em thường được chỉ định nội soi dạ dày trong các trường hợp sau:

• Thiếu máu không rõ nguyên nhân

• Nôn kéo dài, có thể nôn ra máu

• Đi ngoài phân đen

• Đau bụng kéo dài trên 4 tuần

Địa chỉ nội soi dạ dày uy tín cho trẻ em

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, khi cần thiết nội soi dạ dày cho trẻ em, các bố mẹ cần tìm 1 địa chỉ y tế có uy tín cao. Phòng khám Đa khoa Hoàng Long là phòng khám chuyên sâu về Tiêu hóa và Gan mật, với đội ngũ y bác sĩ đều là các chuyên gia đầu ngành cùng hệ thống máy móc hiện đại sẽ là địa chỉ đáng tin cậy để người bệnh đến nội soi cũng như điều trị các bệnh liên quan đến tiêu hóa.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám