Dấu hiệu của bệnh Polyp đại tràng bạn nên biết

Polyp đại tràng là bệnh lý tương đối phổ biến, phần lớn chúng thường không gây hại. Tuy nhiên, có một số loại polyp có khả năng phát triển thành ung thư nếu không được phát hiện kịp thời. Vậy dấu hiệu của polyp đại tràng là gì? Và cần làm gì để phòng ngừa polyp đại tràng?

Polyp đại tràng là gì?

Polyp đại tràng là một tổn thương có hình dạng giống với khối u hình thành trên niêm mạc bên trong lòng đại tràng.

Bất cứ ai cũng có thể bị polyp đại tràng đặc biệt là những người từ 50 tuổi trở lên, thừa cân, thường xuyên sử dụng rượu bia và thuốc lá, người có tiền sử cá nhân hoặc gia đình có polyp đại tràng hoặc ung thư đại tràng.

Có hai loại polyp chính là polyp không tân sinh và polyp tân sinh. 

• Polyp không tân sinh bao gồm polyp tăng sản, polyp viêm và polyp loạn sản. Hầu hết các loại polyp này thường không có nguy phát triển thành ung thư.

• Polyp tân sinh bao gồm polyp tuyến và các loại răng cưa. Những loại polyp này có khả năng tiến triển thành ung thư cao hơn polyp không tân sinh.

Tùy thuộc vào kích thước, tính chất,…của polyp mà khả năng tiến triển thành ung thư cũng cao hay thấp. Nhìn chung, các loại polyp càng lớn thì nguy cơ ung thư sẽ càng cao. Vì vậy, người bệnh nên tìm hiểu các dấu hiệu của polyp đại tràng để có thể phát hiện và điều trị sớm.

► Đọc thêm: Polyp đại tràng là gì? Các phương pháp chẩn đoán polyp đại tràng

Ảnh minh họa: Polyp đại tràng là gì?

Dấu hiệu của bệnh polyp đại tràng?

Hầu như polyp đại tràng khi kích thước còn bé thường không gây ra dấu hiệu điển hình. Người bệnh thường tình cờ phát hiện có polyp khi thực hiện nội soi đại tràng. 

 Những người có polyp đại tràng thường có những biểu hiện như:

• Chảy máu trực tràng: Đây có thể là triệu chứng của polyp đại tràng, ung thư hoặc các tình trạng khác, chẳng hạn như bệnh trĩ hoặc nứt kẽ hậu môn…

• Thay đổi màu sắc của phân: Máu có thể xuất hiện dưới dạng các vệt đỏ trong phân hoặc làm cho phân có màu nâu sẫm như bã cà phê.

• Thay đổi thói quen đại tiện: Táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài hơn một tuần có thể là biểu hiện của polyp đại tràng lớn.

• Đau bụng: Polyp đại tràng lớn có thể làm tắc nghẽn một phần lòng ruột, dẫn đến tình trạng đau bụng co thắt.

• Thiếu máu thiếu sắt: Chảy máu polyp có thể diễn ra âm thầm theo thời gian mà không nhìn thấy máu trong phân. Chảy máu mạn tính làm cơ thể thiếu sắt gây thiếu máu. Tình trạng này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, hoa mắt chóng mặt,…

► Đọc thêm: Quy trình nội soi và cắt polyp đại tràng tại PK Hoàng Long

Dấu hiệu của Polyp đại tràng

Ảnh minh họa: Dấu hiệu của Polyp đại tràng

Cần làm gì để phòng ngừa polyp đại tràng?

Để phòng ngừa căn bệnh này, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, đồng thời kết hợp với lối sống lành mạnh và chế độ ăn phù hợp. Dưới đây là một số những lưu ý mà người bệnh nên quan tâm:

• Tránh xa rượu bia,thuốc lá và các chất kích thích khác

• Duy trì cân nặng phù hợp, không để béo phì

• Ăn nhiều rau củ quả và chất xơ, hạn chế ăn thịt và các chất béo bão hòa (chất béo có trong mỡ động vật).

Ngoài chế độ ăn uống phù hợp, bạn cũng nên tạo cho mình một chế độ tập luyện thể dục thể thao, nghỉ ngơi khoa học để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, phòng chống bệnh tật.

Bênh cạnh đó, bạn nên thăm khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là tầm soát ung thư đại tràng để phát hiện các polyp, hoặc ung thư đại tràng sớm. Nếu phát hiện sớm các polyp và loại bỏ, có thể giúp phòng ngừa ung thư đại tràng một cách hiệu quả. 

Theo GS.TS Đào Văn Long, Người sáng lập Phòng khám Đa khoa Hoàng Long, "khả năng polyp tiếp tục mọc lại kể từ lần cắt đại tràng đầu tiên là 30%. Do đó, người bệnh cần lưu ý tái khám theo định kỳ". Theo đó:

• Nên đi nội soi định kỳ 1 năm/lần nếu bệnh nhân có polyp kích thước lớn đã cắt; Người đa polyp, người có nhiều polyp đại tràng tái phát nhiều lần;

• Nên nội soi 1-3 năm/lần nếu thuộc nhóm đối tượng có polyp kich thước nhỏ < 5mm, người dưới 40 tuổi;

• Bệnh nhân tiền ung thư nên nội soi đại tràng 3-6 tháng/lần trong 2 năm đầu.

Nên cắt polyp đại tràng ở đâu tốt nhất?

Ảnh: Cắt polyp đại tràng tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

• Hiện nay, Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã sử dụng nhiều thiết bị khoa học công nghệ hiện đại bậc nhất trên Thế giới cũng như trong khu vực vào việc chẩn đoán và cắt polyp đại tràng.

• Bên cạnh đó, phòng khám đa Khoa Hoàng Long còn có đội ngũ y bác sĩ là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tiêu hóa, có nhiều năm công tác tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y,…có nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị loại bỏ Polyp đại tràng.

• Người bệnh sau khi được cắt polyp đại tràng có thể về nhà ngay, ăn uống và sinh hoạt bình thường theo hướng dẫn của bác sĩ.

• Chi phí cắt polyp đại tràng tại phòng khám đa khoa Hoàng Long cũng vô cùng hợp lý, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

Vì vậy, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm khi đến thăm khám và điều trị tại đây.

Phát hiện sớm & điều trị kịp thời Polyp đại tràng vs công nghệ nội soi tại Phòng khám Hoàng Long

Ảnh: Phát hiện sớm & điều trị kịp thời Polyp đại tràng vs công nghệ nội soi tại Phòng khám Hoàng Long

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám