Lựa chọn kỹ thuật xét nghiệm HP phù hợp trong chẩn đoán và theo dõi sau điều trị diệt HP

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Châu Á Thái Bình Dương tiến hành các xét nghiệm tìm vi khuẩn H.p trước khi điều trị là cách tiếp cận phù hợp cho bệnh nhân bị các bệnh lý do vi khuẩn H.p gây ra.

Vậy những bệnh lý nào có chỉ định điều trị H.p?

- Loét dạ dày tá tràng

- Viêm dạ dày mạn tính

- Xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày – tá tràng

- Sau cắt hớt niêm mạc dạ dày điều trị ung thư dạ dày sớm (ESD)

- Viêm teo niêm mạc dạ dày

- Có quan hệ cùng huyết thống trực tiếp (ông bà, bố mẹ, con cái ruột) với người ung thư dạ dày.

Ảnh minh họa vi khuẩn Hp

Ảnh minh họa vi khuẩn Hp

Chứng khó tiêu không do loét dạ dày tá tràng : Trong những đồng thuận mới ra đời từ năm 2014 đến nay, các tác giả nhận thấy việc điều trị diệt H.p trong những trường hợp này có thể làm giảm triệu chứng cho bệnh nhân.

Hướng dẫn Maastricht V năm 2016 đã đưa ra khuyến cáo nên tiến hành xét nghiệm H.p cho bệnh nhân phải sử dụng lâu dài thuốc chống ngưng tập tiểu cầu, bệnh nhân dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID), thiếu máu thiếu sắt chưa rõ nguyên nhân, xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn.

Lựa chọn kỹ thuật phù hợp nào để phát hiện có vi khuẩn H.p trong dạ dày ?

          Có 2 nhóm kỹ thuật phát hiện có H.p trong dạ dày gồm các kỹ thuật xâm lấn và kỹ thuật không xâm lấn. Các kỹ thuật xâm lấn là kỹ thuật mẫu được lấy bằng sinh thiết qua nội soi dạ dày ống mềm bao gồm các loại xét nghiệm mô bệnh học, nuôi cấy và test nhanh urease. Các kỹ thuật không xâm lấn bao gồm test huyết thanh, test thở C13, phát hiện kháng nguyên trong phân, phát hiện kháng thể trong nước tiểu, nước bọt. Về chi tiết nội dung của từng kỹ thuật chúng tôi sẽ đề cập ở những phần tiếp theo.

Test hơi thởi cho bệnh nhân tại Phòng khám đa khoa Hoàng Long

Ảnh: Test hơi thởi cho bệnh nhân tại Phòng khám đa khoa Hoàng Long

            Lựa chọn kỹ thuật nào để xác định có H.p cho phù hợp, Chúng tôi áp dụng khuyến cáo của Maastricht V bao gồm các kỹ thuật sau:

Test thở C13 ( hoặc C14) là kỹ thuật không xâm lấn tốt và được dùng nhiều nhất. Muốn làm được test thở bệnh nhân cần ngừng điều trị PPI ít nhất 2 tuần và ngừng sử dụng kháng sinh diệt trừ H.p và Bismuth ít nhất 4 tuần trước khi làm test thở. Test thở nên được chỉ định sau điều trị 4 tuần để kiểm tra đánh giá kết quả điều trị.

          Khi có chỉ định nội soi dạ dày, test nhanh Urease là lựa chọn hàng đầu. Test nhanh Urease không được khuyến cáo dùng theo dõi sau điều trị diệt trừ H.p

          Sau điều trị diệt H.p nếu không đáp ứng và bệnh nhân có chỉ định nội soi dạ dày kiểm tra lại nên áp dụng kỹ thuật nuôi cấy và làm kháng sinh đồ ngoại trừ trường hợp lựa chọn phác đồ 4 thuốc có Bismuth.

 

TS. Đào Việt Hằng

 

"Sức khỏe là Khởi nguồn của hạnh phúc"

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám