Những điều cần biết về cắt polyp đại tràng

PKĐKHL - Polyp đại tràng nếu không được chữa trị kịp thời có thể thành biến chứng nguy hiểm, trong một số trường hợp hợp có thể phát triển thành ung thư đại tràng. Khi phát hiện polyp đại tràng bác sỹ thường khuyến cáo nên cắt bỏ.

Những điều cần biết về cắt polyp đại tràng là gì?

Ảnh minh họa: Những điều cần biết về cắt polyp đại tràng là gì?

1. Polyp đại tràng là gì?

Khi trên niêm mạc đại tràng ( hay còn gọi là ruột già) hình thành khối nhỏ các tế bào, các khối nhỏ này được gọi là Polyp đại tràng. Các khối u này là do sự tăng sinh quá mức trong lòng đại tràng. Có thể xuất hiện một hay nhiều polyp ở đại tràng, và ai cũng có thể mắc phải.

Vậy điều đặt ra là Polyp đại tràng có nên cắt không? Hầu hết các polyp đại tràng là vô hại, tuy nhiên trong một số trường hợp sẽ phát triển thành ung thư đại tràng, nếu phát hiện quá muộn khi đã vào giai đoạn cuối sẽ dẫn đến tử vong.

cắt polyp đại tràng là gì, cắt polyp đại tràng

Ảnh minh họa: Polyp đại tràng là gì?

Khi bệnh nhân mắc phải polyp đại tràng thì thường không có triệu trứng. Để phát hiện, người bện cần tầm soát thường xuyên như nội soi đại tràng. Khi phát hiện càng sớm, thì việc cắt bỏ Polyp càng đơn giản và an toàn, đây chính là cách tốt nhất giúp phòng ngừa ung thư đại tràng.

2. Cắt polyp đại tràng là gì?

Cắt polyp đại tràng có 3 phương pháp có thể được áp dụng.

- Cắt polyp bằng nội soi đại tràng: Đây là phương pháp phổ biến, điều trị hiệu quả và an toàn. Trong quá trình nội soi, nếu phát hiện có polyp bác sĩ sẽ thực hiện cắt bỏ bằng kìm sinh thiết hoặc snare.

Hình ảnh polyp được cắt trong quá trình nội soi tại PKĐK Hoàng Long

- Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu: Nếu polyp quá lớn và không thể đảm bảo an toàn cắt bỏ trong quá trình nội soi thì bác sĩ sẽ làm phẫu thuật nội soi cắt polyp. Bác sĩ  sẽ xẻ những lỗ nhỏ trên thành bụng, đưa camera và các dụng cụ qua những lỗ nhỏ này. Sau đó, xẻ ruột để lấy khối polyp và khâu lại.

- Cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ đại tràng và trực tràng: Nếu bệnh nhân mắc hội chứng di truyền hiếm gặp, polyp ung thư hóa bệnh nhân có thể cần phẫu thuật để cắt bỏ.

3. Khi nào cần đi khám?

Phần lớn các polyp đại tràng là vô hại và không có các biểu hiện rõ ràng. Nhưng khi các triệu chứng xuất hiện một cách rõ rệt và trở nặng, bệnh nhân cần tới các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời và có hướng điều trị hiệu quả. Các biểu hiện của bệnh cần lưu ý như:

- Đi ngoài ra máu, chảy máu từ trực tràng: Đây là biểu hiện thường gặp ở những người bị polyp đại tràng.

- Đại tiện phân lỏng hoặc táo bón kéo dài: Bệnh nhân thường đi ngoài phân lỏng hoặc táo bón kéo dài khoảng 1 tuần mà không rõ nguyên nhân, nhất là khi polyp to hoặc bị loét sẽ gây ra triệu chứng như: đi tiểu nhiều lần, đau quặn, mót rặn…

- Đau bụng: Trường hợp polyp kích thước quá lớn có thể gây tắc ruột và xuất hiện những cơn đau kèm theo nôn, bí trung tiện...

- Thay đổi màu phân: Máu có thể biểu hiện thành những vệt đỏ trong phân hoặc làm cho phân có màu đen. Một sự thay đổi về màu sắc cũng có thể gây ra bởi các loại thực phẩm, thuốc men.

- Đau, buồn nôn hoặc nôn (hiếm): Một polyp đại tràng lớn có thể gây cản trở đường ruột của bạn, dẫn đến quặn đau bụng, buồn nôn và ói mửa (tắc ruột).

- Thiếu máu: Chảy máu từ polyp có thể xảy ra từ từ theo thời gian mà không thể nhìn thấy máu trong phân của bạn. Chảy máu mạn tính gây thiếu sắt để sản xuất các chất cho phép hồng cầu mang oxy đến cơ thể của bạn (hemoglobin). Kết quả là thiếu máu do thiếu sắt, có thể làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi và khó thở.

Khi có những dấu hiệu trên các bạn nên đi khám đại tràng

Ảnh minh họa: Khi có những dấu hiệu trên các bạn nên đi khám đại tràng

4. Sau khi cắt polyp đại tràng bao lâu tái khám?

Theo thống kê, khả năng tái phát polyp kể từ lần cắt polyp đại tràng đầu tiên là 30%. Đặc biệt là người cao tuổi, những người không có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Một số người có cơ địa dễ phát sinh polyp có khả năng tái phát cao hơn bình thường. Vì vậy người bệnh cần lưu ý đến thời gian tái khám sau khi cắt polyp đại tràng. Tùy theo tình trạng bệnh nhân bác sỹ sẽ có những chỉ định riêng.

Nhóm các bệnh nhân có một trong những điều kiện sau thì nên đi nội soi định kỳ hàng năm:

 - Có polyp lớn đã cắt

 - Có nhiều polyp đại tràng tái phát nhiều lần phát hiện trong quá trình nội soi.

Nhóm đối tượng có polyp nhỏ < 5mm, trẻ tuổi thì không khuyến cáo tái khám quá thường xuyên. Tùy theo điều kiện người bệnh có thể đi kiểm tra định kỳ 1 - 3 năm một lần.

Sau khi cắt polyp đại tràng bao lâu tái khám?

Ảnh : Sau khi cắt polyp đại tràng bao lâu tái khám?

Với bệnh nhân tiền ung thư nên soi đại tràng 3 – 6 tháng/lần trong 2 năm đầu.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: https://www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám