Quy trình nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng

1. Nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng là gì?

Nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng là phương pháp thăm khám trực tiếp đường tiêu hóa trên bằng cách đưa một ống soi mềm qua đường miệng hoặc mũi và đi qua các cơ quan này. Ống nội soi có đường kính nhỏ, gắncamera ở đầu thu hình trực tiếp chiếu lên màn hình, vừa gắn các dụng cụ can thiệp khi cần. Ngoài ra, ống nội soi có thể điều khiển được hướng đi, góc quan sát nhằm phát hiện những tổn thương dù là rất nhỏ trên niêm mạc hệ tiêu hóa.

nội soi dạ dày thực quản, nội soi dạ dày tá tràng, nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng

Nội soi dạ thực quản - dạ dày - tá tràng tại PKĐK Hoàng Long giúp phát hiện ung thư sớm

2. Khi nào cần nội soi thực quản – dạ dày – tá tràng

Đối tượng cần được chỉ định nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng là những người có các triệu chứng của bệnh lý dạ dày như thường xuyên đau vùng thượng vị, ăn uống kém, sụt cân, cảm giác buồn nôn - nôn, ợ hơi, ợ chua. Bên cạnh đó, bệnh nhân nghi ngờ có xuất huyết tiêu hóa với triệu chứng nôn ra máu, đại tiện phân đen hay thiếu máu mà chưa rõ nguyên nhân cũng nên được nội soi tiêu hóa sớm.

Bên cạnh đó, nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng còn giúp tầm soát bệnh lý Barrett thực quản, polyp dạ dày, khối u niêm mạc... ở các đối tượng có nhiều yếu tố nguy cơ. Đồng thời, nếu có tổn thương cần can thiệp, nội soi tiêu hóa có thể giúp kẹp cầm máu, thắt búi giãn tĩnh mạch thực quản,cắt polyp, cắt hớt niêm mạc hoặc gắp lấy dị vật ống tiêu hóa.

Về các chống chỉ định, nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng: Bệnh nhân từ chối kể cả nội soi có gây mê và khi nghi ngờ thủng đường tiêu hóa.

► Xem thêm:  Nội soi phóng đại 300 lần - công nghệ Nhật cho sức khỏe tiêu hóa Việt

3. Quy trình nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng

Tất cả bệnh nhân trước khi được thực hiện nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng đều được thăm khám kỹ và thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong quá trình nội soi, khi thực hiện một số thủ thuật và điều trị sau nội soi.

Sau đó, bệnh nhân và thân nhân sẽ được bác sĩ giải thích về sự cần thiết của nội soi trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Ngoài ra, bác sĩ cũng tư vấn về các nguy cơ có thể xảy ra, nếu trong quá trình nội soi phát hiện polyp hay u niêm mạc có cắt hay không, đều cần sự cam kết từ phía người bệnh.

Quy trình khám và nội soi tiêu hóa tại Phòng khám đa khoa Hoàng Long

Ảnh: Quy trình khám và nội soi tiêu hóa tại Phòng khám đa khoa Hoàng Long

Trước khi thực hiện nội soi tiêu hóa trên, người bệnh sẽ được dặn dò nhịn ăn ít nhất 6 giờ. Khi đưa lên bàn nội soi, bác sĩ sẽ đánh giá thêm một lần nữa về tình trạng thể lực cũng như khả năng hợp tác trong suốt quá trình sẽ diễn ra. Các thiết bị theo dõi sinh hiệu như monitor điện tim, huyết áp, oxy máu luôn được quan sát nhằm ứng phó kịp thời.

4. Lưu ý sau khi nội soi thực quản – dạ dày – tá tràng

Bệnh nhân cần nghỉ ngơi trong phần ngày còn lại, theo dõi những diễn biến bất thường có thể xảy ra sau khi nội soi. Đối với bệnh nhân có nội soi thực quản – dạ dày – tá tràng tiền mê cần tránh điều khiển phương tiện giao thông trong vòng 24h, tránh các công việc cần tập trung cao độ.

Chưa nên ăn ngay sau khi nội soi, đề phòng Bác sĩ có thêm những chỉ định khác như test thở, đo áp lực thực quản….Chỉ ăn khi kết thúc quá trình thăm khám. Khoảng 2 giờ sau khi nội soi, người bệnh có thể dùng các thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu như cháo , súp hoặc sữa.

nội soi dạ dày thực quản, nội soi dạ dày tá tràng, nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng

Người bệnh nên ăn các thực phẩm dễ tiêu sau nội soi dạ dày

Thông báo ngay cho bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế khi có các triệu chứng bất thường sau:

• Đau bụng nhiều và liên tục

• Khó thở

• Đi ngoài phân đen hoặc phân sậm màu

• Nuốt khó

• Sốt

• Nôn mửa

Với hệ thống đặt lịch hẹn khám trên website, fanpage facebook, qua điện thoại,…của phòng khám, bạn có thể chủ động lựa chọn ngày, giờ theo mong muốn của bản thân, giúp tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi. Đội ngũ nhân viên y tế của Phòng khám Đa khoa Hoàng Long sẽ giải đáp mọi thắc mắc, cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết, hướng dẫn chi tiết cần phải chuẩn bị gì trước khi nội soi.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: https://www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong

 


Đăng ký khám