Vì sao trào ngược dạ dày thực quản gây ho?

Bạn bị ho dai dẳng nhiều ngày mà không khỏi. Nếu không phải vì các nguyên nhân thông thường như cảm cúm, viêm họng thì rất có thể bạn đã bị ho do trào ngược dạ dày. Vậy vì sao trao ngược dạ dày thực quản lại gây ho? Và làm sao để tránh tình trạng đó xảy ra?

Trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), hay còn gọi là viêm thực quản trào ngược là bệnh lý xảy ra khi axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản (ống tiêu hóa nối giữa miệng với dạ dày). Điều này có thể gây ra triệu chứng ợ nóng, cảm giác nóng rát ở ngực và nhất là ho kéo dài.

Trong hầu hết các trường hợp, GERD có thể thuyên giảm thông qua chế độ ăn uống và thay đổi lối sống. Mặc dù vậy, một số người có thể cần phải cần dùng thuốc trong thời gian kéo dài hoặc thậm chí là phẫu thuật.

► Đọc thêm: Trào ngược dạ dày thực quản

trào ngược dạ dày thực quản, trào ngược dạ dày thực quản gây ho, trào ngược dạ dày

Ảnh minh họa: Trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Vì sao trào ngược dạ dày thực quản lại gây ho nhiều?

Nghiên cứu chỉ ra rằng có đến 25% trường hợp ho mạn tính có nguyên nhân từ trào ngược dạ dày thực quản mặc dù đây không phải triệu chứng điển hình. Người bệnh sẽ cảm nhận được cảm giác nóng rát ở phần giữa ngực và phía sau xương ức. Những biểu hiện này xuất hiện từ vùng thượng vị sau đó lan từ từ lên cổ.

Khi khám họng, vùng họng sẽ cho thấy những vết đỏ và xung huyết. Cơn ho sẽ kéo dài và với tần suất ngày một nhiều hơn sau khi ăn xong hoặc vào ban đêm.

Vậy vì sao trào ngược dạ dày thực quản lại gây ho nhiều?
Có hai cơ chế có thể giải thích vấn đề này:

• Cơ chế đầu tiên, ho được cho là một hành động phản xạ lại khi có sự gia tăng axit từ dạ dày đi vào thực quản, nhằm bảo vệ đường thở.

• Cơ chế thứ hai cho rằng dịch trào ngược di chuyển lên và ra khỏi thực quản, những giọt nhỏ axit dạ dày rơi vào cổ họng, kích thích gây ra ho. Loại trào ngược này được gọi là trào ngược thanh quản. Không những thế, khi axit dạ dày tiếp xúc với dây thanh âm và cổ họng, GERD có thể gây viêm dẫn đến các triệu chứng như khàn tiếng, cảm giác có gì đó bị mắc kẹt trong cổ họng hay viêm họng, viêm amidan kéo dài, viêm thanh quản.

Trào ngược dạ dày thực quản gây ho nhiều

Ảnh minh họa: Trào ngược dạ dày thực quản gây ho nhiều

► Đọc thêm: Trào ngược dạ dày thực quản - nên khám ở đâu?

Nên làm gì để hạn chế ho do trào ngược dạ dày thực quản?

Để hạn chế tình trạng ho kéo dài do trào ngược dạ dày thực quản thì việc đầu tiên phải làm đó là hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Dưới đây là một số biện giúp ngăn ngừa trào ngược mà người bệnh có thể áp dụng:

•  Ăn uống khoa học: Ăn đúng giờ, đủ bữa, ăn chậm nhai kỹ, không vận động mạnh sau khi ăn, không để bụng quá đói hoặc ăn quá no;

•  Tránh căng thẳng, lo lắng: Cân bằng giữa công việc và gia đình, tránh tạo áp lực quá lớn lên bản thân gây căng thẳng, giành thời gian thư giãn thoải mái;

•  Tập luyện thể dục đều đặn để tăng sức đề kháng, duy trì trọng lượng cơ thể một cách hợp lý;

•  Không mặc quần áo quá chật để tránh gây tác động lên vùng bụng;

•  Kê cao đầu giường khoảng 35cm khi ngủ để hạn chế trào ngược;

•  Không nằm xuống ngay sau hoặc trong bữa ăn

•  Không nên sử dụng một số loại thực phẩm và đồ uống kích thích trào ngược dạ dày thực quản như: rượu, cafein, sôcôla, cam quýt, thức ăn giàu mùi vị như chua, cay, nhiều dầu mỡ,…

Ho dai dẳng là một triệu chứng thầm lặng của trào ngược dạ dày thực quản, bệnh gây nên rất nhiều khó chịu đối với người bệnh. Không những thế, rất nhiều người lầm tưởng triệu chứng ho này là do bệnh lý khác gây ra. Vì vậy, khi bị ho kéo dài, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị dứt điểm bệnh lý này. 

Nên khám trào ngược dạ dày ở đâu tốt?

Phòng khám đa khoa Hoàng Long - địa chỉ khám tiêu hóa uy tín tại Hà Nội

Ảnh: Phòng khám đa khoa Hoàng Long - địa chỉ khám tiêu hóa uy tín tại Hà Nội

•  Phòng khám đa khoa Hoàng Long là phòng khám chuyên sâu về tiêu hóa. Đây là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, có kỹ thuật nội soi tiêu hóa tiên tiến, hiện đại, chính xác.

•  Phòng khám tập trung giải quyết tất cả các vấn đề ở đường tiêu hóa mà người bệnh gặp phải như viêm loét dạ dày tá tràng, điều trị vi khuẩn Hp, polyp, viêm gan virus, các bệnh lý gan mật tụy, tầm soát và phát hiện sớm ung thư…tự hào là địa chỉ khám tiêu hóa ở Hà Nội được đông đảo khách hàng lựa chọn.

•  Được sáng lập bởi một trong những thành viên là Giáo sư, Tiến sĩ nổi tiếng Đào Văn Long, nơi đây quy tụ đội ngũ Giáo sư, Phó Giáo sư, Bác sĩ giỏi và chuyên môn cao trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật.

•  Hệ thống trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, dàn máy nội soi và siêu âm nội soi công nghệ hàng đầu Đông Nam Á, xét nghiệm kỹ thuật cao, các thiết bị chẩn đoán hình ảnh đa dạng…. Hoàng Long là địa chỉ khám tiêu hóa ở Hà Nội được nhiều người tin tưởng.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám