Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

PKĐKHL - Viêm gan B có khả năng lây truyền tương đối cao. Bên cạnh việc biết viêm gan B lây qua đường nào? thì câu hỏi viêm gan B có lây qua đường ăn uống không? được rât nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp câu hỏi này cho các bạn.

Viêm gan B lây truyền từ mẹ sang con

Theo các kết quả nghiên cứu thì có đến 95% khả năng một người mẹ bị viêm gan B mãn tính sẽ lây truyền sang cho con mình trong quá trình mang thai và chuyển dạ nếu như không được dự phòng tốt.

Ngoài ra, nếu người mẹ bị viêm gan B mãn tính truyền virus cho con khi sinh thì khả năng đứa trẻ sẽ tiếp tục phát triển thành viêm gan B mãn tính là 90%. Đây là lý do vì sao việc chẩn đoán và theo dõi phụ nữ mang thai bị viêm gan B là một bước quan trọng trong việc ngăn chặn chu kỳ viêm gan B mãn tính.

viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con - PKĐK Hoàng Long

Ảnh minh họa: Viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con

Trên thực tế, tất cả các bà mẹ mang thai đều nên được kiểm tra nhiễm viêm gan B mãn tính. Trẻ sinh ra từ mẹ bị viêm gan B dương tính có thể được tiêm vắc-xin ngừa viêm gan B ngay khi chào đời để hạn chế khả năng lây nhiễm bệnh từ mẹ sang. Việc này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con xuống một cách đáng kể, chỉ còn xấp xỉ 5%. Không những thế, ngay cả các bà mẹ có tải lượng virus rất cao cũng có thể được điều trị trong thai kỳ để ngăn ngừa lây truyền cho bào thai.

Dù cho khả năng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con là có thể xảy ra nhưng việc cho con bú bằng sữa mẹ vẫn được xem là an toàn nếu người mẹ bị bệnh viêm gan B vì virus viêm gan B không lây truyền qua sữa mẹ (bệnh chỉ có thể lây truyền nếu người mẹ bị nứt hoặc chảy máu núm vú).

Viêm gan B lây truyền qua đường tình dục

Bệnh viêm gan B có thể lây truyền qua tinh dịch và dịch âm đạo trong quá trình quan hệ tình dục, ngoài ra, các chất lỏng từ cơ thể do các cơ quan bài tiết ra cũng có nguồn gốc từ dòng máu nên vẫn có sự hiện diện của virus viêm gan B.

viêm gan B có thể lây truyền qua đường tình dục - PKĐK Hoàng Long

Ảnh minh họa: Viêm gan B có thể lây qua đường tình dục

Đồng thời, khả năng viêm gan B lây truyền qua đường tình dục sẽ tăng lên nếu hành vi tình dục có gây tổn thương da kèm theo hoặc đồng mắc với các bệnh lý nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục khác. Chính vì các bệnh này có thể dẫn đến hình thành ổ mủ và loét da tại các bộ phận sinh dục nên càng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan B.

Viêm gan B lây qua đường tiêm chích

Viêm gan B có thể lây qua đường tiêm chích nếu người được tiêm chích dùng chung kim tiêm với người bị nhiễm virus viêm gan B. Trên thực tế, chỉ cần một lượng máu nhỏ trên ngón tay của một người, trên áo hoặc trên mặt bàn vẫn có thể dẫn đến nguy cơ lây truyền viêm gan B cho người khác ngay cả khi không dùng chung kim tiêm hoặc tái sử dụng kim.

Viêm gan B có thể lây truyền qua đường tiêm chích - PKĐK Hoàng Long

Ảnh minh họa: Viêm gan B có thể lây truyền qua đường tiêm chích

Ngoài ra, con đường lây truyền viêm gan B từ người này sang người khác có thể xảy ra nếu dùng chung lưỡi dao cạo, bàn chải đánh răng và các dụng cụ cá nhân khác... với người bệnh, các vật phẩm được sử dụng cho vệ sinh hàng ngày đều có thể có nguy cơ lây truyền viêm gan B nếu có dây dính với máu.

Vậy viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Quá trình xét nghiệm HbsAg sẽ giúp chẩn đoán chính xác có mắc bệnh viêm gan B hay không. Mặc dù khả năng lây nhiễm viêm gan B khá lớn thông qua đường máu, quan hệ tình dục, mẹ sang con hay dùng chung vật dụng cá nhân có dính máu với người bệnh. Tuy nhiên, viêm gan siêu vi B không lây qua đường ăn uống hay qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc thông thường. Chính vì thế, việc ăn riêng và sinh hoạt riêng với người bệnh là không cần thiết.

Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Ảnh minh họa: Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Điều trị Viêm gan B ở đâu tốt?

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế hàng đầu về lĩnh vực tiêu hóa, gan mật được hàng triệu khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng lựa chọn, gửi gắm sức khỏe của mình.
Tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại nhất hiện nay để có thể xét nghiệm các bệnh lý về gan nói chung cũng như bệnh Viêm gan B nói riêng, cho kết quả nhanh và chính xác nhất. 

Điều trị viêm gan B ở đâu tốt?

Ảnh minh họa: Điều trị viêm gan B ở đâu tốt?

Bên cạnh đó, đội ngũ Y Bác sĩ tại Phòng khám đều là những chuyên gia đầu ngành đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học y,…trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ xây dựng những phác đồ điều trị hợp lý, an toàn, hiệu quả và phù hợp nhất đối với từng đối tượng người bệnh. 

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám