Viêm gan C có di truyền không?

PKĐKHL - Viêm gan C thường được biết đến là căn bệnh lây truyền, tuy nhiên cũng có rất nhiều người thắc mắc, viêm gan C có di truyền không? Và thông thường, con người nhiễm viêm gan C bằng cách nào. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Viêm gan C có di truyền không?

Đầu tiên, muốn biết viêm gan C có di truyền không? chúng ta cần biết bệnh di truyền là gì, và có những đặc trưng như thế nào. Từ đó mới có thể xem xét, viêm gan C có thuộc nhóm bệnh di truyền hay không.

Viêm gan C có di truyền không?

Ảnh minh họa: Viêm gan C có di truyền không?

Bệnh di truyền là những bệnh do cha mẹ truyền cho con qua tế bào sinh dục (trứng hoặc tinh trùng). Vì vậy mầm bệnh có từ trong hợp tử (phôi), từ điểm khởi thủy của sự sống trong ổ tử cung. Trên nhiễm sắc thể của tinh trùng hay trứng đã có sẵn các gen bệnh hoặc cũng có thể do sai lệch bất thường của nhiễm sắc thể.

Và một bệnh được coi là có tính di truyền khi có các đặc trưng như sau: tính họ hàng (nghĩa là trong một gia đình có nhiều người bị bệnh hay không), tính hiếm (bệnh ít người bị hay nhiều người bị), tính bẩm sinh (bệnh có phải từ lúc sinh ra hay không), tính suốt đời (bệnh có kéo dài suốt đời, có chữa trị khỏi hay không)

• Về tính di truyền: Virus viêm gan C không tồn tại trong tinh trùng hay trong trứng nên nếu vô tình trẻ sinh ra mà nhiễm loại virus này thì là do lây truyền lúc người mẹ sinh em bé bị lây qua đường máu.

• Về tính hiếm: Viêm gan C hiện là căn bệnh phổ biến chỉ sau viêm gan B. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, hiện thế giới có khoảng 200 triệu người và tại Việt Nam có khoảng 5 triệu người mắc bệnh này.

• Về tính họ hàng: Đa số người bị lây nhiễm căn bệnh này đều là do lối sống sinh hoạt, do môi trường sống hoặc là do mắc các bệnh phải truyền máu gây nên.

• Về tính suốt đời: Hiện nay, viêm gan C đã có biện pháp chữa khỏi hoàn toàn nếu như được điều trị đúng phác đồ của bác sỹ. Tuy nhiên, điều trị viêm gan C đòi hỏi sự kiên trì, cần có thời gian và cũng tùy vào từng kiểu virus viêm gan C mà cách điều trị cũng sẽ khác nhau.

Qua các đặc trưng trên, hẳn là các bạn đã biết Viêm gan C không di truyền mà đây chính là một bệnh lây truyền rồi, đúng không?

viêm gan C có di truyền không, viêm gan C

Hình minh họa: Viêm gan C có di truyền không?

Các con đường lây truyền của viêm gan C

Bệnh lây truyền theo 3 con đường: Đường máu, đường tình dục và mẹ truyền cho con qua nhau thai khi sinh. Trong đó, nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan C theo đường máu chiếm tỉ lệ cao nhất.

Viêm gan C lây truyền qua đường máu

Bệnh viêm gan C rất dễ lây qua đường truyền máu. Người nhận máu hoặc các chế phẩm từ máu của người nhiễm virus viêm gan C đều có thể bị lây nhiễm virus viêm gan C.

Virus viêm gan C có thể xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua kim chích, đồ cạo râu, lưỡi lam hoặc bàn chải đánh răng. Những người xăm mình, cạo gió, châm cứu hoặc mổ xẻ với những dụng cụ y khoa, kim chích không được khử trùng đúng cách cũng rất dễ bị lây nhiễm virus viêm gan C từ những vật dụng mà người nhiễm virus viêm gan C đã từng sử dụng trước đó.

Viêm gan C lây truyền qua đường tình dục

Người lành có thể bị nhiễm virus viêm gan C nếu quan hệ tình dục không an toàn với người đã nhiễm bệnh. Nếu trong tinh dịch của người đàn ông mắc bệnh viêm gan C có chứa máu và thông qua các vết xước ở niệu đạo trong quá trình quan hệ tình dục, virus viêm gan C có thể tấn công người bạn tình của họ một cách dễ dàng. Hay bất kỳ một hành vi tình dục nào có thể gây tổn thương, trầy xước đều có nguy cơ truyền truyền nhiễm cao.

Do vậy, khi chúng ta biết được đường lây viêm gan C, bản thân mỗi người cần có ý thức bảo vệ sự an toàn cho mình và người khác bằng cách sinh hoạt tình dục an toàn, một vợ một chồng, tránh những hành vi tình dục có nguy cơ cao gây chảy máu, tránh giao hợp khi có kinh nguyệt và sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ nhằm tránh lây nhiễm bệnh sang bạn tình.

viêm gan C có di truyền không, viêm gan C

Hình minh họa: Con đường lây truyền của virus viêm gan C

Viêm gan C lây truyền từ mẹ sang con

Viêm gan C có thể lây truyền từ mẹ sang con nhưng với tỷ lệ thấp, khoảng trên dưới 5%. Trẻ cũng có nguy cơ bị lây virus viêm gan C nếu mẹ đã mắc bệnh khi mang thai. Đường lây truyền virus viêm gan C từ mẹ sang con là qua nhau thai vào thời điểm sinh. Trong quá trình sinh nở, nhau thai bong tróc, virus viêm gan C sẽ theo máu truyền từ mẹ sang con. Nên dù sinh thường hay sinh mổ thì mẹ bị bệnh viêm gan C vẫn có thể truyền sang cho con.

Mặc dù virus viêm gan C không lây qua sữa mẹ nhưng các bà mẹ bị nhiễm virus viêm gan C được khuyến cáo không nên cho con bú trực tiếp mà hãy vắt sữa rồi cho con bú, tránh trường hợp đầu vú bị trầy xước có thể lây truyền bệnh sang cho con.

Điều trị Viêm gan B ở đâu tốt?

viêm gan C có di truyền không, viêm gan C

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế hàng đầu về lĩnh vực tiêu hóa, gan mật được hàng triệu khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng lựa chọn, gửi gắm sức khỏe của mình.
Tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại nhất hiện nay để có thể xét nghiệm các bệnh lý về gan nói chung cũng như bệnh Viêm gan C nói riêng, cho kết quả nhanh và chính xác nhất. 

Bên cạnh đó, đội ngũ Y Bác sĩ tại Phòng khám đều là những chuyên gia đầu ngành đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học y,…trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ xây dựng những phác đồ điều trị hợp lý, an toàn, hiệu quả và phù hợp nhất đối với từng đối tượng người bệnh. 

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám