Xét nghiệm viêm gan B ở đâu tốt nhất

Viêm gan B là bệnh lý về gan vô cùng nguy hiểm do virus HBV gây ra. Bệnh nếu để lâu ngày có thể tiến triển thành xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Tại Việt Nam, có đến 10% - 15% dân số bị mắc viêm gan B, vì vậy xét nghiệm viêm gan B ở đâu tốt nhất cũng là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

Tại sao phải xét nghiệm viêm gan B

Như đã nói ở trên, viêm gan B là một bệnh lý vô cùng phổ biến lại rất nguy hiểm và dễ lây truyền. Thêm vào đó, viêm gan B lại không có những triệu chứng điển hình nên rất khó để phát hiện một người có bị nhiễm virus viêm gan B hay không ngay từ giai đoạn đầu. Hầu hết, mọi người phát hiện ra khi mà bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng hơn, việc điều trị cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Vì vậy, việc thăm khám định kỳ, thực hiện các xét nghiệm viêm gan B là vô cùng cần thiết để ngăn ngừa lây nhiễm  viêm gan B cũng như phát hiện sớm cũng xây dựng phác đồ điều trị vừa nhanh chóng lại mang lại hiệu quả cao.

Ảnh minh họa: virus viêm gan B PKĐK Hoàng Long

Ảnh minh họa: Virus viêm gan B

Các xét nghiệm viêm gan B

Hiện nay, có rất nhiều xét nghiệm viêm gan B cho kết quả chính xác cao lại an toàn, nhanh chóng. Một số xét nghiệm viêm gan B đang được Phòng khám Đa khoa Hoàng Long sử dụng để đánh giá từ cơ bản đến chuyên sâu cho bệnh nhân như:

Xét nghiệm HbsAg

Đây là một xét nghiệm dựa trên kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B nhằm xác định sự có mặt của virus viêm gan B.

• Nếu HBsAg âm tính: Bệnh nhân không có virus viêm gan B hay nói cách khác là không bị mắc viêm gan B. Nếu nghi ngờ bệnh nhân bị phơi nhiễm viêm gan B hoặc có nguy cơ bị phơi nhiễm cao thì cần làm thêm xét nghiệm Anti-HBc để biết chính xác. 

• Nếu HBsAg dương tính: Bệnh nhân đang bị nhiễm virus viêm gan B. Virus này sẽ tăng nhanh chóng trong khoảng 10 tuần nhiễm bệnh.

Trong trường hợp cơ thể có thể chống lại virus, virus viêm gan B có thể giảm dần và biến mất trong vòng 4 – 6 tháng tiếp theo. Nếu cơ thể khỏi bệnh, thì bệnh nhân sẽ có khả năng miễn dịch suốt đời với virus viêm gan B. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần theo dõi định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để theo dõi tiến triển của viêm gan B.

Trong trường hợp cơ thể người bệnh không loại bỏ được virus viêm gan B, sau 6 tháng kiểm tra lại HbsAg vẫn dương tính, người bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn viêm gan B mạn tính. Người bệnh lúc này cần làm thêm một số các xét nghiệm viêm gan B khác để đánh giá chuyên sâu hơn về viêm gan B như xét nghiệm huyết học, xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm phân tử như HBV-DNA.

Xét nghiệm HbeAg

HBeAg là một đoạn kháng nguyên vỏ capsid của virus viêm gan B. Nếu bệnh nhân dương tính với HBeAg thì chứng tỏ virus đang nhân lên và có khả năng lây lan.

Nếu bệnh nhân âm tính với HBeAg thì có thể virus không hoạt động hoặc virus đột biến. Để xác định chính xác hơn bệnh nhân cần xét nghiệm HBV – DNA.

Các xét nghiệm viêm gan B tại Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

Ảnh minh họa: Các xét nghiệm viêm gan B tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Xét nghiệm Anti – HBe

Anti-HBe là kháng thể kháng HBeAg. Nếu kết quả xét nghiệm Anti-HBe dương tính nghĩa là bệnh nhân đã có miễn dịch một phần với HBeAg. Nếu kết quả xét nghiệm Anti-HBe âm tính nghĩa là bệnh nhân chưa có miễn dịch với virus viêm gan B.

Cặp xét nghiệm HBeAg và Anti-HBe nên làm đầy đủ để phân tích 4 khả năng như sau:

• Trường hợp HBeAg (+) và Anti-HBe (-): Virus đang hoạt động mạnh, nhân lên nhanh chóng, viêm gan tiến triển, dễ lây lan. 

• Trường hợp HBeAg (-) và Anti-HBe (+): Virus ngừng nhân lên, cơ thể có miễn dịch một phần, khả năng lây lan giảm đáng kể. Cũng có thể là đột biến. 

• Trường hợp HBeAg (+) và Anti-HBe (+): Kháng nguyên và kháng thể cân bằng hoặc do phức hợp miễn dịch. Bệnh nhân cần được theo dõi thêm. 

• Trường hợp HBeAg (-) và Anti-HBe (-):Có thể là giai đoạn cửa sổ của quá trình chuyển đảo huyết thanh.

Xét nghiệm HBV-DNA

Xét nghiệm định lượng HBV-DNA hay còn gọi là định lượng virus viêm gan B trong máu là một xét nghiệm nhằm xác định số lượng hay nồng độ của virus trong một đơn vị thể tích huyết tương/huyết thanh. Từ đó đánh giá mức độ nhân lên của virus viêm gan B trong tế bào gan.

Kiểm tra theo dõi mức độ HBV-DNA trong máu theo tháng, theo năm là một điều kiện quan trọng để quản lý bệnh, giúp xác định thời điểm điều trị, theo dõi đáp ứng điều trị cũng như đánh giá tiêu chuẩn dừng điều trị.

Xét nghiệm HBcrAg

HBcrAg có tính quyết định giúp bác sĩ chỉ định bệnh nhân có được dừng thuốc điều trị hay không

HBcrAg giúp phân biệt rõ các giai đoạn của viêm gan B mạn, giúp các bác sĩ đánh giá được bệnh nhân và có hướng can thiệp kịp thời;

HBcrAg giúp tiên lượng khả năng chuyển đổi huyết thanh và thể hiện sự ưu việt hơn khi theo dõi bằng HBeAg và Anti - HBe;

HBcrAg giúp tiên lượng nguy cơ ung thư gan trong nhiều trường hợp khác nhau và tiên lượng chính xác nguy cơ bùng phát viêm gan B

HBcrAg có tương quan rõ rệt với cccDNA trong tế bào gan nên được xác định là xét nghiệm tin cậy để theo dõi nồng độ cccDNA.

Xét nghiệm viêm gan B ở đâu tốt nhất

GS.TS Đào Văn Long đang thăm khám và điều trị cho bệnh nhân bị viêm gan B tại PKĐK Hoàng Long

Ảnh minh họa: GS.TS Đào Văn Long đang thăm khám và điều trị cho bệnh nhân bị viêm gan B tại PKĐK Hoàng Long

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế hàng đầu về lĩnh vực tiêu hóa, gan mật được hàng triệu khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng lựa chọn, gửi gắm sức khỏe của mình.

Tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại nhất hiện nay để có thể xét nghiệm các bệnh lý về gan nói chung cũng như xét nghiệm Viêm gan B nói riêng, cho kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

Xét nghiệm viêm gan B ở đâu tốt nhất

Ảnh minh họa: Xét nghiệm viêm gan B ở đâu tốt nhất

Bên cạnh đó, đội ngũ Y Bác sĩ tại Phòng khám đều là những chuyên gia đầu ngành đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học y,…trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ xây dựng những phác đồ điều trị hợp lý, an toàn, hiệu quả và phù hợp nhất đối với từng đối tượng người bệnh.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: https://www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám