Ứng dụng Gerdcare - Giải pháp hữu ích cho người mắc bệnh trào ngược dạ dày

Ứng dụng GERDCARE được ra mắt hứa hẹn mang đến những tính năng ưu việt, hữu ích nhằm giải quyết các yêu cầu về theo dõi hỗ trợ trong việc phòng, khám và điều trị bệnh trào ngược dạ dày.

Thực trạng bệnh trào ngược dày GERD

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là một trong những bệnh đường tiêu hóa phổ biến, có xu hướng tăng nhanh trên thế giới cũng như ở Việt Nam với biểu hiện đa dạng và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.  Bệnh có biểu hiện đa dạng với nhiều mức độ, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và giấc ngủ của người bệnh. 

Hiện nay, việc điều trị căn bệnh này chủ yếu là điều trị nội khoa kết hợp với việc thay đổi lối sống, chế độ ăn uống,... Tuy nhiên nhiều trường hợp bệnh tiến triển nặng hoặc không đáp ứng điều trị cần thực hiện bằng các kỹ thuật thăm dò chuyên sâu hơn như: đo pH trở kháng 24 giờ, đo áp lực nhu động thực quản,... để đánh giá và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. 

Có thể nói, việc khám và điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản đã có nhiều những cải thiện trong những năm gần đây tại các cơ sở khám và chữa bệnh. 

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là bệnh lý rất phổ biến tại Việt Nam

Ảnh minh họa: Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là bệnh lý rất phổ biến tại Việt Nam

Tuy nhiên thực tế việc điều trị căn bệnh này vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt vấn đề bệnh nhân không đáp ứng điều trị chiếm đến 88% tại các cơ sở y tế tại Việt Nam. 

Nguyên nhân xuất phát từ chủ quan từ chính những người bệnh, đa phần người bệnh thường chủ quan với sức khỏe và tâm lý ngại khám bệnh để phát hiện sớm và điều trị trào ngược dạ dày. Và khi người bệnh thường không tuân thủ nghiêm ngặt việc sử dụng phác đồ điều trị, phổ biến là khi cảm thấy đỡ người bệnh thường dừng việc điều trị dẫn đến kết quả điều trị không đạt.

Nguyên nhân khách quan còn xuất phát từ chính hệ thống y tế chưa đáp ứng được nhu cầu. Theo số liệu mới nhất từ Bộ Y tế cho biết năm 2022 ước tính Việt Nam sẽ đạt 10 bác sĩ/10.000 dân. Tỷ lệ này tại Australia là 36, Pháp là 34, Trung Quốc là 22,… Những con số “biết nói” nêu trên cho thấy tỷ lệ y, bác sĩ trên số lượng người dân tại nước ta đang ở mức thấp. Theo đó có thể thấy việc quan tâm theo dõi phác đồ điều trị bệnh nhân nói chung và bệnh trào ngược dạ dày nói riêng là khá hạn chế. Ngoài ra không phải cơ sở y tế nào cũng đáp ứng được trang thiết bị y tế tiên tiến đảm bảo việc phát hiện và điều trị bệnh trào ngược dạ dày theo yêu cầu. 

App GERDCare là giải pháp cho các y bác sỹ điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Ảnh minh họa: App GERDCare là giải pháp cho các y bác sỹ điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản

“Viện nghiên cứu và phòng khám đa khoa Hoàng Long phối hợp với công ty Astrazeneca phối hợp xây dựng và phát triển ứng dụng GERDcare Với mong muốn hỗ trợ bệnh nhân theo dõi và điều trị quản lý bệnh trào ngược dạ dày thực quản một cách hiệu quả”. PGS.TS,BS Đào Việt Hằng chia sẻ.

Ứng dụng GERDCARE giải pháp mới cho điều trị trào ngược dạ dày thực quản

Hiện nay Việt Nam cũng là 1 trong 10 quốc gia có số lượng người dùng điện thoại thông minh cao nhất thế giới, đó là một tiềm năng lớn để tiếp cận công nghệ trong vực y tế một cách dễ dàng.

Theo như phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng nhấn mạnh: “Muốn tận dụng được thời cơ từ cách mạng 4.0 cần phải ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi ngõ ngách của cuộc sống”. (tại hội nghị chuyển đổi số y tế ngày 30/12/2020).

Do đó việc Viện Nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật đã nghiên cứu đánh giá và cho ra đời phần mềm ứng dụng hỗ trợ và từng bước giải quyết các khó khăn trong việc phòng ngừa và điều trị trào ngược dạ dày.

Việc ứng dụng phần mềm hỗ trợ khám chữa bệnh trào ngược dạ dày không mới trên thế giới. Tuy nhiên xuất phát từ nhu cầu thực tế cũng như các đặc trưng trong khám và chữa bệnh trào ngược dạ dày tại Việt Nam có những yếu tố riêng biệt. 

Chính vì vậy việc ra đời một ứng dụng dành cho người Việt là vô cùng cần thiết. Ứng dụng GERDCARE trên các nền tảng IOS và Android hứa hẹn sẽ cung cấp các thông tin cho người bệnh, theo dõi triệu chứng, chế độ ăn uống sinh hoạt, của người bệnh,... Đảm bảo tuân thủ việc sử dụng thuốc cũng như tăng cường tương tác giữa bác sĩ và người bệnh. 

PGS.TS.BS. Đào Việt Hằng chia sẻ về triển vọng về app GERDCare

Ảnh minh họa: PGS.TS.BS. Đào Việt Hằng chia sẻ về triển vọng về app GERDCare

“Ứng dụng là giải pháp hữu ích giúp người bệnh có thể theo dõi và điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản một cách tối ưu và hiệu quả” -  PGS.TS.BS Đào Việt Hằng khẳng định.

Theo đó người bệnh nói riêng và người nhà chỉ cần tải ứng dụng và có thể thao tác trực tiếp trên điện thoại, máy tính bảng,... là có thể theo dõi nhật ký hoạt động, các kết quả bệnh tình, chế độ dinh dưỡng sinh hoạt phù hợp và đặc biệt ứng dụng dễ dàng tương tác với các bác sĩ và cung cấp các thông tin kiến thức trong việc phòng ngừa và khám chữa bệnh.


Đăng ký khám