Dị sản ruột ở dạ dày – cảnh báo ung thư dạ dày sớm không thể bỏ qua

Dị sản ruột ở dạ dày hay được biết đến là tổn thương tiền ung thư. Khi phát hiện ra dị sản niêm mạc ruột ở dạ dày, người bệnh cần theo dõi chặt chẽ để có hướng điều trị phù hợp.

Dị sản ruột ở dạ dày là gì?

Ung thư dạ dày là một bệnh lý ác tính nằm trong top đầu các bệnh lý ung thư cả trên Thế giới và Việt Nam. Theo thống kê, tại Việt Nam, khoảng 80% người mắc ung thư dạ dày được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn. Dị sản ruột ở dạ dày được xem là một trạng thái “tiền ung thư dạ dày”.

► Đọc thêm: Làm gì để phát hiện sớm ung thư dạ dày giai đoạn đầu?

dị sản ruột ở dạ dày, viêm teo niêm mạc dạ dày, tiền ung thư dạ dày, vi khuẩn HP

Ảnh minh hoạ: Dị sản ruột ở dạ dày là gì?

Dị sản ruột ở dạ dày là tình trạng tiếp theo của viêm teo niêm mạc dạ dày. Khi tế bào niêm mạc dạ dày bị teo nặng trong một khoảng thời gian dài, không đủ khả năng tiết acid, làm cho pH trong dạ dày tăng lên, khi đó sẽ hình thành và phát triển các đám niêm mạc ruột ở dạ dày. Có khoảng 0,25% người có dị sản ruột ở dạ dày có thể tiến triển thành ung thư dạ dày. Nếu phát hiện có dị sản ruột, người bệnh cần phải theo dõi chặt chẽ theo chỉ định của bác sĩ để có phương pháp can thiệp kịp thời.

Nguyên nhân gây nên dị sản ruột ở dạ dày

Khi người bệnh mắc viêm teo niêm mạc dạ dày kéo dài có thể dẫn đến tình trạng dị sản ruột ở dạ dày. Viêm teo niêm mạc dạ dày thường có nguyên nhân do vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) gây ra. Đây là loại vi khuẩn nguy hiểm có thể lây qua đường miệng – miệng như hôn, dùng chung bát đũa với người có vi khuẩn HP hoặc đường phân – miệng như sử dụng thực phẩm sống chưa được chế biến sạch,…

dị sản ruột ở dạ dày, viêm teo niêm mạc dạ dày, tiền ung thư dạ dày, vi khuẩn HP

Ảnh minh hoạ: Vi khuẩn HP gây ra viêm teo niêm mạc dạ dày

Ngoài ra, một số nguyên có thể gây nên dị sản niêm mạc ruột ở dạ dày có thể kể đến như:

• Uống nhiều rượu, bia,…

• Trào ngược dạ dày dịch mật

• Ăn đồ ăn quá nhiều gia vị như quá chua, quá cay, quá mặn,…

Triệu chứng của dị sản ruột ở dạ dày

Viêm teo niêm mạc dạ dày và dị sản ruột ở dạ dày thường ít hoặc thậm chí không có triệu chứng điển hình. Người bệnh chỉ phát hiện ra khi đi thăm khám và thực hiện nội soi dạ dày. Một số các triệu chứng có thể gặp như:

• Đau thượng vị, đầy hơi, khó tiêu;…

• Buồn nôn, nôn;

• Mệt mỏi, chán ăn, sút cân;…

• Có thể gây ra tình trạng thiếu máu.

Ngoài ra, một số triệu chứng ít gặp của bệnh nhân mắc viêm teo dạ dày tự miễn như:

• Mệt mỏi, thiếu tập trung;

• Hoa mắt, chóng mặt, ù tai;

• Đau ngực, đánh trống ngực;

• Ngứa;

• Thiếu hụt vitamin B12.

Dị sản ruột ở dạ dày cảnh báo ung thư dạ dày sớm không thể bỏ qua

Ảnh minh họa: Dị sản ruột ở dạ dày cảnh báo ung thư dạ dày sớm không thể bỏ qua

Dị sản ruột ở dạ dày là tình trạng bệnh lý nguy hiểm, có thể dẫn đến nguy cơ ung thư dạ dày. Phòng ngừa và điều trị sớm tình trạng dị sản ruột ở dạ dày là rất cần thiết.

Điều trị dị sản niêm mạc ở đâu tốt nhất

Khi phát hiện ra viêm teo niêm mạc dạ dày do vi khuẩn HP, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ diệt vi khuẩn HP. Ngoài ra, người bệnh cần được điều trị sớm để phục hồi niêm mạc dạ dày, tránh phát triển thành dị sản ruột. Trong điều trị viêm teo dạ dày, ở các nước đang phát triển, tỉ lệ tái phát cũng khá cao, khoảng 20%. Ở những nước phát triển, tỉ lệ tái phát thấp hơn, chỉ khoảng 2%.

Niêm mạc dạ dày khi chuyển sang dị sản ruột không còn khả năng hồi phục. Người bệnh được chỉ định điều trị để hạn chế sự phát triển của đám dị sản. Người bệnh nên đi nội soi định kỳ 6 tháng – 1 năm 1 lần, theo dõi chặt chẽ tránh để tiến triển thành ung thư.

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế chuyên sâu về lĩnh vực tiêu hoá, gan mật được hàng triệu khách hàng trên cả nước tin tưởng lựa chọn nhờ:

Phòng khám đã trang bị hệ thống nội soi hiện đại như hệ thống nội soi dây Laser, dây Fujifilm 7000,… hiện đại bậc nhất trên thế giới với dây soi mềm gắn camera quan sát tối đa, cho hình ảnh phóng đại lên đến 300 lần, giúp phát hiện những tổn thương dù là nhỏ nhất như những đám dị sản ruột ở dạ dày mà kỹ thuật nội soi thường không thể làm được.

Ngoài ra, Phòng khám còn sử dụng test thở C13, C14 để kiểm tra vi khuẩn HP trong dạ dày. Đây là hệ thống test thở hiện đại, ưu việt hàng đầu hiện nay có gắn 02 túi khí, vừa cho giá trị chẩn đoán rất cao (> 95%) vừa đảm bảo an toàn cho người bệnh. Đặc biệt với loại test thở C13 cho độ nhạy và độ đặc hiệu lên tới 99% phù hợp với cả phụ nữ có thai và trẻ em. 

Điều trị dị sản ruột ở dạ dày tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Ảnh: Điều trị dị sản ruột ở dạ dày tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ giỏi như GS.TS Đào Văn Long, nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai, nguyên Giám đốc bệnh viện Đại học Y, chuyên gia cao cấp tại PKĐK Hoàng Long đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh Viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện E,… Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện nội soi dạ dày tại Phòng khám.

Với hệ thống đặt lịch hẹn khám trên website, fanpage facebook, qua điện thoại,…của phòng khám, bạn có thể chủ động lựa chọn ngày, giờ theo mong muốn của bản thân, giúp tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi. Đội ngũ nhân viên y tế của Phòng khám Đa khoa Hoàng Long sẽ giải đáp mọi thắc mắc, cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết, hướng dẫn chi tiết cần phải chuẩn bị gì trước khi nội soi.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám