Cảnh giác với Ung thư vú

Hiện nay tại Việt Nam, ung thư vú đứng đầu trong các loại ung thư ở nữ giới. Đặc biệt, bệnh đang ngày càng có chiều hướng gia tăng và trẻ hóa. Vậy ung thư vú là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh nguy hiểm này.

 Ung thư vú là gì?

Ung thư vú là dạng u vú ác tính. Một khối u có thể là lành tính (không ung thư) hoặc ác tính (ung thư). Đa số các trường hợp ung thư vú bắt đầu từ các ống dẫn sữa, một phần nhỏ phát triển ở túi sữa hoặc các tiểu thùy.

Ung thư vú nếu phát hiện và điều trị muộn có thể đã di căn vào xương và các bộ phận khác gây đau đớn và đe dọa đến tính mạng người bệnh.

ung thư vú, triệu chứng của ung thư vú, điều trị ung thư vú

Ảnh minh họa: ung thư vú là gì?

Triệu chứng của ung thư vú

Ung thư vú là một bệnh lý có quá trình hình thành bệnh kéo dài, khi ở giai đoạn đầu thường không xuất hiện triệu chứng điển hình.

Vì vậy, bác sĩ thường khuyến cáo chị em nên tự khám vú của mình thường xuyên, để biết được trạng thái bình thường của vú và kịp thời phát hiện những thay đổi tại vú khi nó mới xuất hiện.

Các triệu chứng, dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân ung thư vú, bao gồm:

• Đau: Đau có thể không liên quan đến kỳ kinh, hoặc đau ở một bên vú, hoặc đau kéo dài.

• Thay đổi ở da vú và núm vú: Các thay đổi này có thể là da vú dày lên và trở lên sần sùi, hoặc da vú trở lên căng mọng, kèm theo đỏ và có thể đau, hoặc núm vú bị kéo tụt vào trong.

• Chảy dịch hoặc máu ở núm vú: Đầu vú tư nhiên chảy dịch hoặc chảy máu, có thể kèm theo đau hoặc không, đặc biệt là khi các bất thường này chỉ xuất hiện ở một bên vú.

• Sờ thấy khối bất thường ở vú hoặc ở nách: Các khối này có thể cố định hoặc di động, kích thước khác nhau và ranh giới có thể khó xác định có thể đau hoặc không đau.

• Nổi hạch ở nách

Triệu chứng ung của thư vú

Ảnh minh họa: Triệu chứng ung của thư vú

► Đọc thêm: AMULET Innovality – Công nghệ chụp nhũ ảnh chính xác nhất hiện nay

Các giai đoạn của ung thư vú và cách điều trị

Không giống các loại ung thư khác, ung thư vú là một bệnh hoàn toàn có thể chữa được nếu được phát hiện sớm, khoảng 80% bệnh nhân được chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện bệnh ở những giai đoạn đầu.

Giai đoạn 0 - giai đoạn đầu

Đây là giai đoạn đầu tiên của bệnh. Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư vú mới chỉ xuất hiện trong các ống dẫn sữa. Đây được gọi là bệnh ung thư không xâm lấn hay còn gọi là bệnh ung thư biểu mô tuyến vú tại chỗ.

Trong trường hợp này, bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị bằng cách cắt bỏ khối u và xạ trị để ngăn sự di căn của tế bào ung thư.

Các giai đoạn của ung thư vú

Ảnh minh họa: Các giai đoạn của ung thư vú

Giai đoạn 1

Trong giai đoạn 1 của bệnh, người ta chia làm hai giai đoạn nhỏ là 1A và 1B. Ở giai đoạn 1A, khối u có đường kính nhỏ, chỉ khoảng 2cm và chưa gây ảnh hưởng gì đến các hạch bạch huyết. Sang giai đoạn 1B, các khối u không chỉ xuất hiện ở vú mà còn có thể tìm thấy chúng ở các hạch bạch huyết vùng nách.

Tuy nhiên, đây vẫn là giai đoạn sớm của ung thư vú, bệnh nhân vẫn có cơ hội được điều trị khỏi bằng cách phẫu thuật và các liệu pháp khác.

Giai đoạn 2

Khi bệnh phát triển đến giai đoạn 2, các khối u sẽ có kích thước lớn hơn khoảng từ 2 - 5cm có thể có hoặc không ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết và hạch nách.

• Ở giai đoạn 2A, các khối u nguyên phát chưa xuất hiện và cũng chưa ảnh hưởng đến 4 hạch bạch huyết. Kích thước khối u dưới 4cm chưa lan đến hạch bạch huyết và hạch nách.

• Ở giai đoạn 2B, bác sĩ có thể thấy được những cụm tế bào ung thư trong 1 - 3 hạch bạch huyết ở nách hay gần xương ức. Khối u ở giai đoạn này cũng có thể lớn hơn 5cm nhưng chưa xâm lấn hạch bạch huyết tùy trường hợp.

Các bệnh nhân ở giai đoạn này sẽ được áp dụng các biện pháp như phẫu thuật, kích thích tố, xạ trị hay hóa trị để điều trị bệnh.

Cảnh giác với ung thư vú

Ảnh minh họa: Cảnh giác với ung thư vú

Giai đoạn 3

Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư đã lan rộng tới 4 - 9 hạch bạch huyết vùng nách hay xuất hiện các hạch bạch huyết vùng vú.

Khi xuất hiện các khối u nguyên phát lớn như ở giai đoạn 3, bệnh nhân sẽ được hóa trị để làm nhỏ khối u trước khi phẫu thuật cắt bỏ.

Giai đoạn 4 - giai đoạn cuối

Giai đoạn này được coi là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh. Các tế bào ung thư đã di căn và lan rộng đến xương cũng như các bộ phận khác trong cơ thể. Ở giai đoạn này, các bộ phận quan trọng như não, gan, phổi và xương đều có thể bị ung thư di căn. Bệnh nhân sẽ được điều trị toàn thân tích cực để điều trị ung thư vú giai đoạn cuối.

Khám sàng lọc ung thư vú, và kiểm tra sức khỏe định kỳ là phương pháp hiệu quả nhất để xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả.  

Nếu bệnh phát hiện ở giai đoạn 1, tỷ lệ chữa khỏi có thể lên tới hơn 80%, ở giai đoạn 2 tỷ lệ này là 60%, đồng thời bảo tồn được vú. Ở giai đoạn 3, khả năng khỏi hẳn là rất thấp. Đến giai đoạn 4 thì việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống và giảm bớt sự đau đớn.

Ngoài thăm khám bệnh định kỳ, người bệnh cũng nên thực hiện một lối sống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Máy chụp nhũ ảnh Amulet Innovality tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Máy chụp nhũ ảnh Amulet Innovality tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Hiện nay, Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã trang bị hệ thống máy móc hiện đại như máy xét nghiệm, máy siêu âm màu, đặc biệt là máy chụp nhũ ảnh Mammography Amulet Innovality của hãng Fujifilm cho hình ảnh sắc nét, thời gian chụp nhanh, độ chính xác cao hơn chụp nhũ ảnh 2D.

Đây là thiết bị chụp nhũ ảnh được giới chuyên gia đánh giá là hiện đại và chính xác nhất hiện nay. Máy tích hợp chế độ 3D, cắt lớp giúp dễ dàng xác định những tổn thương mà các máy chụp 2D hiện nay chưa làm được. Mặt khác, máy chụp nhũ ảnh Mammography Amulet Innovality được đánh giá là giảm đau hơn rất nhiều so với các thiết bị chụp nhũ ảnh khác giúp người bệnh cảm thấy thoải mái và yên tâm hơn rất nhiều.

Liên hệ tới Phòng khám đa khoa Hoàng Long để được đặt lịch và tư vấn chi tiết nhất.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong

 


Đăng ký khám