U dưới niêm mạc đường tiêu hoá được xử lý như thế nào?

U dưới niêm mạc đường tiêu hóa là tình trạng xuất hiện tổn thương được bao phủ bởi lớp niêm mạc bình thường, nhô vào bên trong lòng ống tiêu hóa. Thông thường, người bệnh chỉ phát hiện u dưới niêm mạc thông qua biện pháp nội soi tiêu hóa.

U dưới niêm mạc đường tiêu hóa là gì?

U dưới niêm đường tiêu hóa là những khối u xuất phát từ lớp cơ-niêm, lớp dưới niêm hay lớp cơ của thành ống tiêu hóa. U dưới niêm thường gặp nhất là ở dạ dày với tần suất 1/300 trường hợp nội soi dạ dày.

Bệnh có đặc điểm là tổn thương nhô vào lòng ống tiêu hóa được bao phủ bởi lớp niêm mạc bình thường và được phát hiện tình cờ qua nội soi dạ dày hay nội soi đại tràng thường quy.

u dưới niêm mạc đường tiêu hoá, siêu âm nội soi, nội soi tiêu hoá

Ảnh minh họa: U dưới niêm mạc đường tiêu hóa

Một số loại u dưới niêm mạc đường tiêu hóa thường gặp

U mô đệm đường tiêu hóa

U mô đệm đường tiêu hóa là một trong những u thường gặp, thuộc nhóm u trung mô và có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên đường tiêu hóa. Trong đó, có đến 60-70% tìm thấy u mô đệm ở dạ dày, ruột non 20-30%, đại tràng và thực quản mỗi vị trí chiếm khoảng 5%.

U mô đệm đường tiêu hóa có thể bắt nguồn trong lớp cơ niêm hay lớp cơ, có dạng hình cầu hoặc hình thoi. Để  nhận biết u mô đệm là lành tính hay ác tính, bác sĩ sẽ dựa trên vị trí, kích thước, triệu chứng, số lần phân bào của u tại đường tiêu hóa. Với những loại u có kích thước nhỏ hơn 2cm có nguy cơ ác tính thấp, thường được theo dõi định kỳ 6-12 tháng bằng siêu âm nội soi.

U cơ trơn

U cơ trơn là một trong những u đường tiêu hóa lành tính, chúng cũng có thể xuất phát từ lớp cơ niêm, lớp cơ tương tự như u mô đệm. Vị trí phát hiện u cơ trơn phổ biến nhất không phải dạ dày mà là thực quản. U được phát hiện tình cờ, một số thông qua triệu chứng khó nuốt, xuất huyết tiêu hóa, loét,…

Mặc dù đa số đều là u lành, tuy nhiên một vài trường hợp u cơ trơn liên kết có xu hướng ác tính hóa. Vì vậy, tùy vào tình trạng thực tế của người bệnh, bác sĩ đưa ra biện pháp can thiệp phù hợp.

Nội soi cắt u dưới niêm mạc đường tiêu hóa tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Ảnh minh họa: Nội soi cắt u dưới niêm mạc đường tiêu hóa tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

U mỡ

U mỡ là một trong những dạng u dưới niêm mạc thường gặp, có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên ống tiêu hóa, phổ biến nhất là tại đại tràng và hang vị. Các khối u mỡ xuất hiện do quá trình tích tụ mô mỡ gây nên, chúng thường có màu vàng, mềm khi chạm thiết bị nội soi và kìm sinh thiết lên khối u. Trên thực tế, u mỡ thường không gây ra các triệu chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, trường hợp khối lớn gây chèn ép và có thể dẫn đến tắc ruột, chảy máu.

U thần kinh nội tiết (hay còn gọi là u CARCINOID) 

U thần kinh – nội tiết (U CARCINOID) có thể xuất hiện ở các vị trí trong đường tiêu hóa, trong đó có u dưới niêm mạc dạ dày, ruột non. Chúng tiết ra một loại hormone có thể gây ra những triệu chứng lâm sàng cho người bệnh. U thần kinh – nội tiết thường từ lớp cơ, sau đó xâm lấn vào bên trong lớp niêm mạc. Bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm nội soi để đánh giá từ đó đưa ra phương pháp điều trị cho người bệnh.

► Đọc thêm: Lần đầu tiên cắt bỏ thành công khối u CARCINOID cho cụ 70 tuổi qua nội soi

Siêu âm nội soi giúp đánh giá chính xác tính chất của khối u dưới niêm mạc đường tiêu hóa

Siêu âm nội soi được đánh giá là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực nội soi đường tiêu hóa và hiện nay có rất ít cơ sở y tế đầu tư hệ thống này bởi nó đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao và chuyên môn của bác sĩ.

► Đọc thêm: Siêu âm nội soi – kỹ thuật tiên tiến chẩn đoán giai đoạn khối u đường tiêu hóa

u dưới niêm mạc đường tiêu hoá, siêu âm nội soi, nội soi tiêu hoá

Ảnh: GS.TS Đào Văn Long thực hiện siêu âm nội soi đánh giá khối u cho bệnh nhân tại PKĐK Hoàng Long

Đây là kỹ thuật kết hợp giữa nội soi và siêu âm. Tại 1 đầu của dây nội soi, người ta gắn một đầu dò siêu âm cho phép tiến hành thăm khám bằng siêu âm từ trong lòng ống tiêu hóa. Đầu dò siêu âm này sẽ tiếp cận gần nhất với các tổn thương cần thăm dò, qua đó giúp bác sĩ có thể  phân biệt một tổn thương ở thành ống tiêu hóa hay từ bên ngoài; đánh giá kích thước và cấu trúc khối u; mức độ xâm lấn của khối u với độ chính xác cao; chẩn đoán giãn tĩnh mạch ở thực quản và dạ dày.

Kỹ thuật này rất cần thiết khi cần đánh giá, chẩn đoán giai đoạn các khối u đường tiêu hóa như u tuỵ, u dưới niêm mạc,… ; xác định vị trí của các u nội tiết hay cần chẩn đoán một số bệnh lý của tụy và đường mật;…

Thắt bỏ u dưới niêm mạc qua nội soi

Phương pháp thắt bỏ khối u qua nội soi được sử dụng để loại bỏ những khối u niêm mạc và dưới niêm có đường kính nhỏ hơn 2 cm. Trước khi thực hiện thủ thuật này, bác sĩ sẽ cần phải đánh giá một cách kỹ lưỡng về nguồn gốc, mức độ xâm lấn cũng như tính chất của khối u bằng siêu âm nội soi. Từ đó có thể hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như thủng, chảy máu hay còn sót u,... Kỹ thuật này được chỉ định trong chẩn đoán và điều trị u dưới niêm xuất phát từ lớp cơ-niêm hay dưới niêm, không nên sử dụng đối với u dưới niêm có nguồn gốc từ lớp cơ hay u ở tá tràng.

Nên thắt u dưới niêm mạc đường tiêu hóa ở đâu tốt nhất?

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long là cơ sở y tế chuyên sâu về tiêu hóa, gan mật tiên phong ứng dụng khoa học, kỹ thuật mới nhất vào xử lý các ca bệnh phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao của đội ngũ bác sĩ và sự chuyên nghiệp của hệ thống máy móc, trang thiết bị nội soi.

Nội soi công nghệ cao tại PKĐK Hoàng Long giúp phát hiện ung thư đường tiêu hóa sớm

Ảnh: Nội soi công nghệ cao tại PKĐK Hoàng Long giúp phát hiện ung thư đường tiêu hóa sớm

Hệ thống máy nội soi phóng đại, siêu âm nội soi SU1 hiện đại bậc nhất hiện nay giúp đánh giá chính xác tính chất, giai đoạn của khối u. Từ đó, bác sĩ có thể xác định và điều trị khối u hiệu quả và an toàn nhất cho người bệnh.

Đội ngũ y bác sĩ là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện lớn như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Đại học Y Hà Nội,…

U dưới niêm mạc dạ dày có thể là u lành tính hoặc u ác tính. Thăm khám sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để nhận biết sớm các khối u bất thường trong cơ thể. Kịp thời can thiệp điều trị trong trường hợp phát hiện khối u sẽ giúp bệnh nhân có cơ hội chữa khỏi cao, phòng ngừa các rủi ro không mong muốn.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám